Sức khỏe sinh sản: Có nên mát xa cho trẻ sơ sinh không?

VMC-Admin 26/08/2021

Nhiều người nghĩ rằng mát xa chỉ dành cho người trưởng thành. Vậy có nên áp dụng mát xa cho trẻ sơ sinh không? Lợi ích của mát xa là gì? Nên mát xa vào lúc nào? Cùng VMC tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Mát xa cho trẻ sơ sinh có tác dụng gì?

Các động tác mát xa vuốt ve, âu yếm giúp trẻ cảm nhận được sự quan tâm, chăm sóc của cha mẹ. Bên cạnh đó mát xa cũng mang lại cảm giác yên bình và thư giãn cho trẻ.

Ở trẻ sơ sinh, mát xa giúp giảm đau do táo bón, điều chỉnh hệ thống tiêu hóa và hệ hô hấp, kích thích hệ tuần hoàn và thần kinh. Từ đó giúp trẻ ngủ ngon hơn. Mát xa cũng có lợi cho trẻ sơ sinh khuyết tật và trẻ ốm yếu. Nó giúp phát triển hoạt động thần kinh vận động ở trẻ sinh non và bại não. 

Mát xa không chỉ mang lại lợi ích cho em bé mà còn mang lại những phản ứng tích cực cho cha mẹ. Khoảng 10% các bà mẹ bị trầm cảm sau sinh gặp khó khăn trong việc tìm kiếm mối liên kết với con mình, mát xa cho trẻ sẽ giúp giảm bớt tình trạng này.

mát xa cho trẻ sơ sinh

Xem thêm: 

Một số phương pháp mát xa cho bé mà bố mẹ có thể áp dụng

Mát xa mặt: sử dụng ngón tay cái để vuốt ngang vùng da phía trên môi, dưới môi, kéo về phía gò má như thể em bé đang cười. Thao tác này mát xa các cơ ở miệng để giúp trẻ bú tốt hơn. Bạn cũng có thể nhẹ nhàng xoa da đầu trẻ để tăng lưu lượng máu đến khu vực này.

Mát xa ngực: dùng 2 tay đặt lên ngực của trẻ, nhẹ nhàng vuốt theo chiều dọc từ trên xuống hoặc bạn cũng có thể vuốt từ giữa ngực về phía hai bên xương sườn.

Lưu ý: Làn da của trẻ sơ sinh rất mỏng manh, các động tác mát xa đơn giản là sự vuốt ve thể hiện tình yêu thương, tránh làm quá mạnh sẽ ảnh hưởng không tốt cho trẻ.

mát xa cho trẻ sơ sinh

Nên mát xa cho trẻ sơ sinh khi nào?

Bạn có thể mát xa cho trẻ vào buổi sáng khi bắt đầu ngày mới, trước khi tắm hoặc mát xa vào buổi tối để giúp trẻ ngủ ngon hơn.

Không nên mát xa khi trẻ vừa ăn no vì sẽ khiến con bị đau bụng, khiến con khó chịu. Không mát xa khi da trẻ đang bị thương hoặc phát ban nhiễm trùng.

Ngoài ra, hãy đợi 15 phút sau khi mát xa trước khi cho bú lại để cơ thể trẻ có thêm thời gian thư giãn hoàn toàn.

Để tìm hiểu và đăng ký các khóa học chăm sóc sức khỏe của Trung tâm VMC, bạn vui lòng để lại thông tin tại đây hoặc qua Hotline: 0966.000.643.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.