Cơn đau bụng đơn thuần hay dấu hiệu bệnh lý nghiêm trọng?

VMC-Admin 30/09/2021

Thường không dễ để làm dịu một cơn đau bụng. Đôi khi cơn đau xuất hiện vì một lý do nhất định (chẳng hạn như một bữa ăn tệ), nhưng nhiều khi, nó có vẻ xuất hiện mà không có lý do gì cả. Trong nhiều trường hợp, đau bụng có thể là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy bạn cần thay đổi chế độ ăn uống và điều chỉnh mức độ căng thẳng của mình. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, có thể có nhiều nguyên nhân nghiêm trọng hơn khiến bạn bị đau bụng.

Tiến sĩ Joshua Obuch, một bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa của cho biết: “Có nhiều tình huống khác nhau có thể dẫn đến đau hệ tiêu hóa. “Đường tiêu hóa của mỗi người là độc nhất và một số người có thể nhạy cảm với một số loại thực phẩm hơn những người khác. Những cơn đau bụng này thường là tạm thời, chúng đến và biến mất trong vòng một giờ sau khi ăn. Lo lắng và căng thẳng cũng là nguyên nhân gây ra đau bụng, nhưng những cơn đau đó cũng thường chỉ là tạm thời. Tuy nhiên, nếu bạn đang bị đau bụng dai dẳng, liên tục, hãy đi khám bác sĩ — đó có thể là dấu hiệu của bệnh viêm đường tiêu hóa ”.

Khi đi khám, hãy mang theo danh sách các loại thuốc bạn đang dùng cũng như chế độ ăn uống và thói quen tập thể dục của bạn. Bao gồm những gì các triệu chứng của bạn và những gì làm cho các triệu chứng tốt hơn hoặc tồi tệ hơn.

Dưới đây là 3 trong số những nguyên nhân nghiêm trọng nhất gây ra đau bụng và những điều bạn cần biết về chúng.

Đọc thêm: 7 vấn đề về sức khỏe dạ dày có thể bạn chưa biết

Viêm túi thừa

Đối với nhiều người, đặc biệt là những người trên 40 tuổi, không có gì lạ khi phát triển các túi nhỏ và căng phồng trong ruột già. Những chỗ phồng này, được gọi là diverticula, thường vô hại. Tuy nhiên, nếu bị nhiễm trùng, chúng có thể gây đau dạ dày và các vấn đề về tiêu hóa.

Tiến sĩ Obuch giải thích: “Khi túi thừa bị viêm, nó được gọi là viêm túi thừa. “Viêm túi thừa có thể gây đau dữ dội, sốt, buồn nôn và thay đổi thói quen đi tiêu. Thông thường, viêm túi thừa được biểu hiện bằng một cơn đau ở phía dưới bên trái của bụng kéo dài hơn 24 giờ. Nếu bạn nhận thấy điều này, đặc biệt là nếu nó đi kèm với sốt, buồn nôn hoặc nôn mửa, hãy tìm sự chăm sóc y tế. “

Các trường hợp nhẹ của viêm túi thừa thường có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh và bổ sung đủ nước. Những trường hợp nặng yêu cầu nằm viện để có thời gian cho ruột nghỉ ngơi.

Trong một số trường hợp hiếm hoi, viêm túi thừa có thể dẫn đến các biến chứng nặng hơn như áp xe hoặc tắc nghẽn, vì vậy điều quan trọng là phải chủ động trong việc điều trị viêm túi thừa.

Viêm túi thừa

Bệnh Crohn

Đau dạ dày dai dẳng cũng có thể là dấu hiệu của bệnh Crohn: Bệnh Crohn là một bệnh viêm ruột xuyên thành mãn tính.

Tiến sĩ Obuch cho biết: “Bệnh Crohn là do hệ thống miễn dịch tấn công hệ tiêu hóa, gây ra chứng viêm. “Bệnh Crohn có thể đột ngột trở nên nghiêm trọng, có thể cần được chăm sóc y tế. Những người bị bệnh Crohn thường bị tiêu chảy, đau bụng, suy dinh dưỡng và sụt cân, trong trường hợp nghiêm trọng, họ có thể phải phẫu thuật để loại bỏ mô ruột bị bệnh ”.

Đi khám bác sĩ nếu bạn bị sốt, tiêu chảy, có máu trong phân, giảm cảm giác thèm ăn, lở miệng hoặc đau hay chảy dịch gần hậu môn. Hầu hết những người mắc bệnh Crohn được chẩn đoán trước 30 tuổi và những người gốc Do Thái da trắng và Ashkenazi có nguy cơ đặc biệt cao.

Mặc dù không chắc chắn điều gì gây ra bệnh Crohn, nhưng nó có thể bị ảnh hưởng bởi di truyền, vì 1/5 người mắc bệnh Crohn có một thành viên trong gia đình cũng mắc bệnh này. Mặc dù bệnh Crohn không thể chữa khỏi, nhưng bệnh này thường có thể được kiểm soát bằng cách đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa và có thể áp dụng những biện pháp hỗ trợ.

Đọc thêm: Ngừng ngay những thực phẩm này nếu bạn bị cơn đau dạ dày hành hạ

Bệnh Crohn - nguyên nhân đau bụng

Viêm đại tràng

Viêm loét đại tràng là tình trạng có các triệu chứng tương tự như bệnh Crohn. Giống như bệnh Crohn, viêm loét đại tràng là một bệnh viêm ruột gây đau bụng, chuột rút và tiêu chảy. Với bệnh viêm loét đại tràng, bạn cũng có thể thấy có máu trong phân, sốt, ớn lạnh, mệt mỏi và viêm nhiễm.

“Sự khác biệt chính giữa bệnh Crohn và viêm loét đại tràng là viêm loét đại tràng chỉ gây ra vết loét trên niêm mạc đại tràng của bạn, nhưng bệnh Crohn có thể gây viêm ở bất cứ đâu từ miệng đến hậu môn”, Tiến sĩ Obuch lưu ý. “Thông thường, viêm loét đại tràng có thể được kiểm soát bằng cách thay đổi chế độ ăn uống và thuốc, nhưng trong những trường hợp nghiêm trọng, có thể phải phẫu thuật.”

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ cơn co thắt dạ dày kéo dài, đi vệ sinh thường xuyên hoặc có máu trong phân, hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

Đọc thêm: Giải đáp bằng kinh nghiệm dân gian: “Đầy bụng khó tiêu nên làm gì?”

Viêm đại tràng - nguyên nhân gây đau bụng

Bạn đang tự hỏi liệu cơn đau bụng của bạn có nghiêm trọng? Và làm cách nào để giảm bớt cơn đau? Trung tâm VMC Việt Nam xin đem đến cho bạn buổi sự kiện giao lưu trực tuyến “Giảm đau dạ dày – Giải pháp trong tầm tay”. Đến với buổi giao lưu, bạn sẽ có cơ hội được giải đáp trực tiếp bởi chuyên gia và nhận được những lời khuyên vô cùng thực tế. dễ áp dụng trong cuộc sống hàng ngày. Áp dụng mát xa bấm huyệt và vô vàn những kiến thức y học cổ truyền Việt Nam chưa bao giờ là đơn giản hơn!

 THÔNG TIN SỰ KIỆN:
➥ Chủ đề sự kiện giao lưu trực tuyến “Giảm đau dạ dày – Giải pháp trong tầm tay”
➥ Thời gian: Từ 19h45 đến 21h30 ngày 03/010/2021
➥ Hình thức tổ chức: Trực tuyến
➥ Diễn giả: BS.CKI Y học cổ truyền Lê Hải

 Thông tin chi tiết & Đăng ký tham gia MIỄN PHÍ tại: https://bit.ly/3ntqXP8

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.