Củ địa liền có tác dụng gì khiến nó trở thành nguyên liệu sản xuất thuốc tại nhiều quốc gia?

VMC-Admin 15/02/2022

Củ địa liền, tên khoa học là Kaempferia galanga L là một loại dược thảo thơm trong y học cổ truyền. Nó có mặt tại nhiều quốc gia châu Á như Ấn Độ, Trung Quốc, Myanmar, Indonesia, Malaysia, Thái Lan và mọc ở nhiều nơi tại Việt Nam. Vậy củ địa liền có tác dụng gì và cơ chế điều trị của nó như thế nào? 

Các hợp chất hóa học có trong củ địa liền

Đến nay, các nghiên cứu về hóa thực vật đã phát hiện ra nhiều hợp chất hóa học của cây địa liền, chủ yếu là terpenoit, phenolics, và flavonoit. Các thành phần hóa học được chiết xuất từ thân và củ địa liền được nghiên cứu có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa, giảm khối u. Trong đó, phần rễ (củ) là bộ phận được ứng dụng phổ biến trong việc bào chế các loại thuốc dân gian cũng như trong sản xuất thuốc Tây. Tại Việt Nam và Trung Quốc, người dân thường lấy củ địa liền về phơi khô, sau đó tán mịn thành bột hoặc sắc uống để làm thuốc. 

Củ địa liền có tác dụng gì? 

Vậy củ địa liền có tác dụng gì mà được ứng dụng nhiều trong chữa bệnh dân gian và xuất hiện trong thành phần của nhiều loại thuốc, thực phẩm chức năng, đặc biệt là các loại thuốc về xương khớp như vậy? 

Tác dụng của cây/củ địa liền – Giảm viêm

Theo nghiên cứu, thân và củ địa liền có chứa hoạt chất KGA1, một chất có tác dụng giảm đau và chống viêm rất tốt cho xương khớp. Các thí nghiệm khoa học ứng dụng trên cơ thể động vật đã chứng minh rõ ràng được tác dụng này và đồng thời các loại thuốc về xương khớp chứa thành phần củ địa liền được bán rất chạy trên thị trường. Cơ chế đằng sau tác dụng chống viêm của địa liền có liên quan đến sự hiện diện của các chất chuyển hóa có hoạt tính sinh học bằng cách ức chế giải phóng các yếu tố gây viêm. 

Chống cao huyết áp

Các báo cáo trước đây đã chỉ ra rằng trans -ethyl cinnamate có trong củ địa liền có thể tăng cường hoạt động điều hòa mạch máu, phù hợp với vai trò hỗ trợ điều trị chứng huyết áp cao. Các nghiên cứu cơ học cho thấy hoạt tính chống co mạch của nó có thể là do ức chế dòng Ca 2+ vào tế bào mạch máu và giải phóng prostacyclin và NO từ tế bào nội mô. Do đó, việc sử dụng truyền thống của loại thảo mộc này trong việc điều trị chứng tăng huyết áp có thể được giải thích tốt bởi hoạt động điều hòa mạch máu.

=>> Xem thêm: Uống tinh bột nghệ với mật ong có tác dụng gì? Những lưu ý khi sử dụng thực phẩm này

Tác dụng an thần

Chiết xuất hexan của củ địa liền cho thấy tác dụng an thần mạnh (1,5 và 10 mg) bằng cách giảm hoạt động của vận động cơ địa. Hơn nữa, trans -ethyl p-methoxycinnamate và trans -ethyl cinnamate cũng như cho thấy hoạt động an thần đáng kể. 

Với những người thường xuyên mất ngủ và căng thẳng thần kinh, các bài thuốc từ cây Địa liền là một sự hỗ trợ rất tự nhiên, an toàn để có được giấc ngủ ngon và tâm trí bình an. Ngoài ra, nếu như bạn đang thực sự cần những liệu pháp tự nhiên, an toàn để chống lại mất ngủ, căng thẳng thần kinh, bạn có thể tham khảo khóa học Nghệ thuật thư giãn, tự bấm huyệt để có giấc ngủ ngon và cải thiện não bộ của trung tâm VMC để sớm có được cuộc sống chất lượng với giấc ngủ trọn vẹn. 

Chống ung thư từ lá, củ cây địa liền

Củ địa liền có tác dụng gì trong việc chống và ức chế tế bào ung thư? Theo nghiên cứu, chiết xuất nước từ lá của Địa liền đã được báo cáo là có tác dụng chống ung thư. Kết hợp với cơ chế chống viêm với liều lượng phụ thuộc, hỗ trợ các công dụng truyền thống của nó trong phương thuốc điều trị đau và loét miệng. 

Bên cạnh đó, tác dụng chống tạo mạch của chiết xuất etanol, trans -ethyl p-methoxycinnamate và kaempferol của Địa liền thể hiện cho việc góp phần loại bỏ khối u và di căn trong ung thư. Các khối u cần mạch máu để phát tán và di căn. Chiết xuất từ thành phần hóa học của Cây địa liền có thể tạo cơ chế anti-angiogenesis – ức chế sự hình thành mạch máu đến các khối u và tế bào ung thư. Đây chính là cơ chế bỏ đói khối u giúp hỗ trợ chống di căn và dần loại bỏ khối u mà nhiều loại thuốc hỗ trợ điều trị ung thư và diệt tế bào ung thư hiện nay đang ứng dụng. 

Chống côn trùng – tác dụng bất ngờ của cây địa liền

Ngoài ra, việc diệt mọt sách bằng tinh dầu của củ địa liền cho thấy tiềm năng của nó trong việc phát triển các loại thuốc bảo vệ thực vật an toàn, tự nhiên.Chiết xuất methanolic và tinh dầu của thân và củ của cây địa liền, cũng như các chất phân lập của chúng là trans -ethyl p-methoxycinnamate  và trans -ethyl cinnamate thể hiện đặc tính diệt và xua đuổi côn trùng mạnh mẽ. 

Củ địa liền có tác dụng gì là một câu hỏi rất dễ trả lời bởi y học cổ truyền Việt Nam đã ứng dụng bài thuốc này rất phổ biến. Không chỉ thế, trong dân gian củ địa liền cũng được sử dụng một cách tự phát rất nhiều. Tuy nhiên, khi sử dụng chúng ta nên lưu ý đến các đặc tính hóa học của loại thảo mộc này để biết cách sử dụng với liều lượng vừa phải và áp dụng đúng tình huống. 

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.