Da của người bị tiểu đường: Vì sao phải chăm sóc một cách đặc biệt?

Lê Thanh Hiền 16/03/2023

Người bị tiểu đường thường nhận được rất nhiều lời khuyên xoay quanh việc kiểm soát đường huyết mỗi ngày và làm sao để có chế độ ăn tốt nhất. Tuy nhiên, các biến chứng của tiểu đường không kém phần quan trọng. Vậy tại sao lại phải chăm sóc da của người bị tiểu đường? Da của những người bị tiểu đường có những dấu hiệu gì ? Cùng đọc bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé.

1. Vì sao da của người bị tiểu đường cần được chăm sóc đặc biệt?

Da của người bị tiểu đường thường vô cùng nhạy cảm, làn da của họ thường khô, dễ bị tổn thương. Nếu bị thương thì vết thương rất khó lành và có thể để lại sẹo. Khi da quá khô có thể gây ra ngứa, nứt. Đây cũng là điều kiện thuận lợi cho các tác nhân nhiễm trùng dễ dàng xâm nhập một cách dễ dàng.

da cua nguoi bi tieu duong

Bởi vì thế, trong những trường hợp da của người bị tiểu đường mà bị tổn thương quá nghiêm trọng cần được sơ cứu và chữa lành đúng cách. Tránh tình trạng giữ nguyên vết thương hở quá lâu vì những người bị tiểu đường thường có lượng đường trong máu khá cao. Đây cũng là môi trường tốt nhất để cho các vi khuẩn có thể dễ dàng xâm nhập hơn.

Nếu như vết thương được phát hiện muộn thì từ những vết thương nhỏ sẽ trở thành những vấn đề lớn hơn gây ra khó khăn trong quá trình khắc phục. Rất có thể sẽ để lại một số kết quả xấu không thể lường trước được. Do đường huyết cao khi đó dây thần kinh sẽ bị tổn thương khiến bạn có thể sẽ không thể cảm nhận được cơn đau cho đến khi phát hiện ra vết thương.

>> ĐỌC THÊM: Hỏi đáp: Bệnh tiểu đường có lây không?

2. Các cách chăm sóc da của người bị tiểu đường

Với những người bị tiểu đường ngoài việc phải tìm hiểu người tiểu đường ăn gì thay cơm ra họ còn phải tìm hiểu cách chăm sóc da nữa. Dưới đây là một số cách chăm sóc da của người bị tiểu đường đúng cách, giúp hạn chế những rủi ro mà có thể gặp phải.

2.1. Chăm sóc da khô

da cua nguoi bi tieu duong
Da của người bị tiểu đường

Việc đầu tiên và cũng quan trọng nhất đối với những người bị tiểu đường, đó là việc dưỡng ẩm cho da mỗi ngày. Dưỡng da là cách tốt nhất giúp cho bạn có thể tránh được tình trạng khô, nứt da. Sau khi tắm xong là khoảng thời gian tốt nhất để làn da có thể dễ dàng tiếp thu chất ẩm. Nhưng nên lưu ý rằng, nên tắm nhanh bằng nước ấm vừa phải tránh tình trạng dùng nước quá nóng sẽ làm cho làn da bị khô hơn.

Bên cạnh đó, các chuyên da còn khuyến cáo không nên sử dụng các chất khử mùi hoặc tẩy rửa có mùi thơm vì nó rất dễ gây ra kích ứng cho da.

Thường xuyên sử dụng kem dưỡng ẩm, nhất là khi tắm xong, khi rửa tay xong và sau khi thức dậy. Luôn giữ cho làn da ở vùng nách, ngón chân, bẹn sạch và khô ráo nhưng không quá khô. Khi da bạn bị khô có nốt phồng rộp nổi lên thì nên khử trùng vùng da bị phồng rộp trước, tránh tình trạng vùng da đó bị chảy chất mủ ra các vùng da khác trên cơ thể, rồi thoa kem mỡ kháng khuẩn vào vùng da đó.

>> ĐỌC THÊM: Các món canh tốt cho người tiểu đường

2.2. Chăm sóc các vùng da bị thương

da cua nguoi bi tieu duong

Đối với các vết thương, vết loét thì bạn nên tiến hành chăm sóc vết thương như chăm sóc lớp da bị phồng rộp. Nếu vết thương bị nhiễm trùng sưng, nóng, đỏ, đau, chảy mủ thì bạn cần đến trung tâm y tế để được các bác sĩ thăm khám và đưa ra cách khắc phục tốt nhất.

2.3. Kiểm soát lượng đường trong máu

Không kiểm soát được lượng đường trong máu thì bạn rất khó có thể làm lành vết thương trên da nhanh hơn. Bạn có thể kiểm soát lượng đường của bạn bằng cách tập thể dục hằng ngày từ 30-35 phút, điều chỉnh chế độ ăn uống giảm các đồ ăn liên quan đến tinh bột, chất béo. Tiểu đường ăn gì thay cơm thì bạn có thể ăn các loại đồ ăn khác như là hạt lứt, lúa mạch, khoai lang,… Đây đều là các loại đồ ăn vừa có thể giúp bạn kiểm soát được lượng đường trong máu vừa cung cấp được đầy đủ chất dinh dưỡng cho bạn.

>> ĐỌC THÊM: Giải thích nguyên nhân của bệnh tiểu đường

3. Những vấn đề nghiêm trọng về da của người bị tiểu đường

Người bị tiểu đường ngoài những vấn đề nhẹ liên quan đến da và có thể dễ dàng khắc phục nếu như được làm đúng cách. Nhưng có một số vấn đề khác vô cùng nghiêm trọng liên quan đến da của người bị tiểu đường. Bao gồm:

3.1. Hoại tử dạng mỡ

da cua nguoi bi tieu duong
Da của người bị tiểu đường

Đây là một trong những biến chứng của tiểu đường ở da xuất hiện sớm với đặc trưng là gây ra các tổn thương nhỏ ở phần ống chân, có thể có màu vàng hoặc tím. Các tổn thương này sẽ làm cho da bạn trở lên mỏng hơn và lở loét và khi lành sẽ để lại sẹo.

3.2. U lồi có cuống trên da

Mặc dù chỉ là những khối u vô cùng nhỏ và lành tính nhưng đây cũng là một trong những vấn đề nghiêm trọng của người bị tiểu đường khiến cho họ cảm thấy lo lắng, bất an mỗi khi gặp phải. Đặc điểm nhận dạng là nó có màu nâu hoặc hồng, có cuống và thường được bắt gặp ở những vùng da có nếp gấp như cổ, nách, bẹn, mí mắt.

3.3. Xơ cứng ngón tay và mụn phỏng nước

>> ĐỌC THÊM: Ăn nhiều đường có bị tiểu đường không?

da cua nguoi bi tieu duong

Trường hợp này xảy ra khi da vùng mặt lưng của ngón tay, khớp tay và bàn tay bị dày lên và xơ cứng. Điều này sẽ làm cản trở sự linh hoạt của khớp, và các ngón tay lẫn bàn tay.

Hay còn được gọi với tên gọi khác là rộp da, thường xuất hiện nhiều nốt phỏng rộp trên bàn chân và bàn tay tương tự như mụn nước.

Kết luận

Trên đây là một số những vấn đề liên quan đến da của người bị tiểu đường. Do đó, bên cạnh chế độ sinh hoạt khoa học và có một thực đơn dinh dưỡng lành mạnh thì việc thăm khám định kỳ là điều mà những người bị tiểu đường cần được lưu ý. Trung tâm VMC hy vọng rằng qua bài viết trên, bạn sẽ có thêm một vài cách nhận biết về da của người bị tiểu đường để có thể thăm khám và có cách khắc phục một cách kịp thời. Dù tiểu đường không thể khỏi hoàn toàn nhưng hãy biết cách sống chung với nó một cách an toàn và lành mạnh bạn nhé!

Nguồn: Vinmec, medlatec, hellobacsi

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.