Dạ dày khó chịu buồn nôn do đâu? Có nguyên nhân không khiến bạn ghét

Lê Thanh Hiền 14/09/2022

Dạ dày khó chịu buồn nôn là triệu chứng mà rất nhiều người từng gặp phải. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy hệ tiêu hóa đang gặp vấn đề. Để khắc phục tình trạng trên, bạn có thể thay đổi thói quen ăn uống, tập luyện và sống lành mạnh. Ngoài ra, massage bấm huyệt cũng giúp thông kinh lạc, giảm nhanh cơn đau hiệu quả.

Dạ dày khó chịu buồn nôn do đâu?

Do ăn uống, sinh hoạt không khoa học

da day kho chiu buon non

Thói quen sinh hoạt, ăn uống không khoa học là nguyên nhân hàng đầu khiến dạ dày khó chịu buồn nôn. Các thực phẩm khó tiêu hóa, chứa nhiều dầu mỡ khiến dạ dày và các cơ quan làm việc nhiều hơn và dễ rối loạn. Vì vậy, bạn sẽ gặp các triệu chứng khó chịu như: Ợ chua, ợ nóng, chướng bụng, đau dạ dày,… Ngoài ra, thói quen nhịn ăn hoặc ăn quá nhiều, ăn khuya cũng khiến hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng.

>> Xem thêm: Trẻ hóa bệnh đau dạ dày, vì sao ngày càng có nhiều người mắc các triệu chứng khó chịu này?

Dạ dày khó chịu buồn nôn: Do mang thai

da day kho chiu buon non

Khi mang thai, cơ thể của chị em sẽ bị thay đổi rất nhiều. Một trong số đó là sự tăng lên mạnh mẽ của hormone gây ra cảm giác buồn nôn. Do vậy, đây thường là dấu hiệu báo tin vui đến mẹ rằng các “thiên thần nhỏ” đã đến. Ngoài ra vào các tháng cuối thai kỳ, thai nhi lớn sẽ chèn ép lên các cơ quan tiêu hóa dẫn đến đau dạ dày buồn nôn.

Do dị ứng và ngộ độc thực phẩm

Một số thực phẩm gây dị ứng khiến cơ thể giải phóng histamin. Đây là một loại amin sinh học có liên quan đến phản ứng viêm. Vì vậy, bạn sẽ gặp phải các triệu chứng như nổi mề đay, ngứa ngáy da, khô rát cổ họng,… Bên cạnh đó, Histamin sẽ tham gia đến quá trình hình thành các phản ứng ở niêm mạc dạ dày, khiến dạ dày co bóp mạnh dẫn đến buồn nôn.

>> Xem thêm: Cảm giác nghẹn cổ họng nhưng ăn uống bình thường? Nguyên nhân do đâu?

Do gặp vấn đề về hệ thống tiêu hóa

da day kho chiu buon non

Dạ dày khó chịu buồn nôn là triệu chứng điển hình cho thấy hệ tiêu hóa đang gặp vấn đề. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang gặp các tình trạng như:

  • Trào ngược dạ dày thực quản, viêm dạ dày, tăng tiết dịch ở dạ dày,… Có thể kèm theo chán ăn, mất ngủ, cơ thể mệt mỏi, sụt cân nhanh chóng.
  • Viêm đại tràng: Dấu hiệu phổ biến của viêm đại tràng là buồn nôn, đau dạ dày, kèm theo các triệu chứng khác như chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu,…
  • Tắc ruột: Đây là tình trạng quá trình tiêu hóa thức ăn bị gián đoạn khiến thức ăn bị ứ lại. Kèm theo đó là cảm giác quặn bụng, đau bụng khó chịu.
  • Chứng celiac: Đây là tình trạng cơ quan tiêu hóa không dung nạp gluten. Vì vậy bạn sẽ bị cảm giác đau bụng, buồn nôn khi ăn thức ăn có chứa gluten.

>> Xem thêm: Nguyên nhân và cách khắc phục hơi thở có mùi hôi từ dạ dày ngay tại nhà

Tình trạng dạ dày khó chịu buồn nôn có nguy hiểm không?

Triệu chứng dạ dày khó chịu buồn nôn dù bắt nguồn từ nguyên nhân nào cũng khiến cơ thể mệt mỏi, ăn uống không ngon. Nếu tình trạng này do thói quen sinh hoạt hoặc do tác dụng phụ khi dùng một số chất thì bạn có thể dễ dàng kiểm soát. Tuy nhiên nếu do cơ quan tiêu hóa gặp vấn đề thì việc khắc phục biểu hiện này sẽ khó khăn hơn. Tình trạng này càng kéo dài sẽ khiến hệ tiêu hóa càng bị tổn thương.

Dạ dày khó chịu buồn nôn phải làm sao?

Đến gặp các chuyên gia sức khỏe

Khi cảm thấy dạ dày khó chịu và có cảm giác buồn nôn, bạn có thể đến cơ sở y tế để được kiểm tra sức khỏe. Từ kết quả kiểm tra, bác sĩ sẽ tư vấn phương án tốt nhất để giảm triệu chứng trên. Lưu ý là bạn cần đến các địa chỉ uy tín và luôn dùng theo đúng kê toa của bác sĩ.

Thay đổi thói quen sống không tốt

da day kho chiu buon non

Thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt sẽ giúp bạn kiểm soát được các triệu chứng ở hệ tiêu hóa hiệu quả. Vì vậy, hãy tuân thủ các nguyên tắc sau:

  • Tránh xa các chất kích thích và đồ uống chứa cồn như rượu, bia,…
  • Hạn chế ăn các loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, chất béo, thức ăn có vị cay nóng,…
  • Khi ăn nên ăn chậm, nhai kỹ thức ăn trước khi nuốt. Không nên nhịn đói hoặc ăn quá no, sau khi ăn nên nghỉ ngơi để quá trình tiêu hóa thuận lợi hơn.
  • Không ăn bất kỳ món ăn nào trước khi đi ngủ 2 tiếng.
  • Nên ăn thức ăn mềm, thức ăn dễ tiêu hóa, chia nhỏ các bữa ăn trong ngày.
  • Tập luyện thể thao để tăng cường trao đổi chất, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Sử dụng một số loại thảo dược tự nhiên tại nhà

Một số thảo dược tự nhiên có tác dụng rất tốt trong việc chữa lành các vấn đề ở hệ tiêu hóa. Từ đó giảm nhanh các triệu chứng khó chịu như đau dạ dày, buồn nôn, chướng bụng, khó tiêu,… Bạn có thể sử dụng 1 cốc trà gừng hoặc sữa nghệ mỗi ngày để giúp ổn định dịch vị trong dạ dày. Đồng thời, chúng còn giúp kháng viêm, phục hồi niêm mạc bị tổn thương một cách hiệu quả.

>> Xem thêm: Tác dụng của tam thất mật ong: Thần dược cho dạ dày và hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Massage bấm huyệt cải thiện chức năng của dạ dày

xoa bop bam huyet

Xoa bóp bấm huyệt cũng là giải pháp an toàn để cải thiện chức năng của dạ dày. Bằng cách tác động lên các huyệt vị sẽ giúp giải phóng khí huyết, thông kinh hoạt lạc, đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Nhờ vậy các triệu chứng khó chịu sẽ giảm dần và biến mất hoàn toàn.

>> Xem thêm: Huyệt Lương Khâu nằm ở đâu? Hỗ trợ giảm cân, tiêu hóa và nhiều lợi ích khác

Khóa học chăm sóc dạ dày và hệ tiêu hóa chủ động tại VMC

Hiện nay, tỷ lệ người gặp phải các vấn đề ở dạ dày ngày càng tăng. Chủ yếu là do thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý gây ra. Đau đớn kéo dài khiến cơ thể mệt mỏi, ăn không ngon, ngủ không yên, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống ở nhiều mặt. Tin vui cho bạn là, dạ dày có khả năng phục hồi mạnh mẽ nhờ việc tái tạo các vùng niêm mạc bị tổn thương.

Khóa học “Chăm sóc dạ dày và hệ tiêu hóa chủ động” tại Trung tâm VMC tiên phong trong việc ứng dụng Y học cổ truyền để nâng cao chức năng của dạ dày. Bằng cách tác động vào các huyệt vị trên cơ thể đem đến hiệu quả chữa lành đáng kinh ngạc.

Đây là cách an toàn để tăng cường chức năng hệ tiêu hóa một cách toàn diện. Từ đó giúp đẩy lùi các triệu chứng khó chịu chỉ sau khoảng thời gian ngắn. Ngoài ra, khóa học còn cung cấp kiến thức sức khỏe cần thiết để bạn tự chăm sóc bản thân.

Trên đây là một số kiến thức liên quan đến triệu chứng dạ dày khó chịu buồn nôn mà Trung tâm VMC muốn chia sẻ đến bạn. Đừng quên tham gia các khóa học bổ ích tại VMC để tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần hiệu quả!

HOTLINE/ZALO hỗ trợ: 0966 000 643

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.