Xuất hiện vết bầm vàng trên da có đáng lo không?

Lê Thanh Hiền 14/09/2022

Những vết bầm thường mất dần sau khoảng 10 ngày, tuy nhiên ở một số người tình trạng này có thể kéo dài và tình trạng không tốt hơn. Đây là một vấn đề làm họ lo lắng và không biết xử lý thế nào. Vậy xuất hiện vết bầm vàng trên da có đáng lo không?

Nguyên nhân gây bầm vàng trên da

vet bam vang tren da

Trong sinh hoạt hàng ngày, do đi lại, va vấp, khi đó, các mạch máu nhỏ trong da sẽ bị tổn thương và gây ra vết bầm vàng trên da. Trong quá trình phục hồi, những vết bầm tím này có thể thay đổi màu sắc vì có sự xuất hiện của quá trình phá vỡ hemoglobin và hợp chất tạo màu đỏ cho máu.

Bên cạnh đó, theo một số chuyên gia, màu sắc của da cũng ảnh hưởng đến màu vết bầm. Cụ thể, vết bầm ở những người có độ da trung bình thường có nhiều máu đỏ và vàng hơn. Ngược lại, những người có tông da ấm hơn, vết bầm sẽ có màu sắc tối hơn.

>> Xem thêm: Lột da tay có ảnh hưởng gì không? Vì sao bị lột da tay

Sự hình thành vết bầm vàng trên da

Như đã nói ở trên, theo thời gian, các vết bầm vàng trên da sẽ biến đổi màu sắc. Cụ thể các giai đoạn chuyển màu của vết bầm như sau:

  • Giai đoạn đầu: Vết bầm sẽ có màu đỏ do ở dưới da có nhiều máu tươi, nhiều oxy
  • Giai đoạn 2: Từ 1-2 ngày sau, vì mất dần oxy, màu của vết bầm sẽ chuyển sang xanh, tím hoặc đen
  • Giai đoạn 3: Từ 5-10 ngày sau, trong quá trình thoái hóa hemoglobin sẽ xuất hiện biliverdin và bilirubin, vết bầm sẽ chuyển sang màu vàng
  • Giai đoạn 4: Từ 10-14 ngày sau, vết bầm vàng mờ dần và chuyển sang nâu vàng hoặc nâu nhạt tùy vào tông da của mỗi người.
  • Giai đoạn cuối: Các vết bầm vàng tự biến mất sau khoảng 2 tuần.

>> Xem thêm: Nóng rát một vùng da – Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Xuất hiện vết bầm trên da có đáng lo không?

vet bam vang tren da

Thông thường, vết bầm trên da xuất hiện là do những tổn thương do va chạm, làm tích tụ máu dưới da và có thể tự khỏi trong khoảng 10-14 ngày. Tuy nhiên, tình trạng này xuất hiện lâu có thể là một lời cảnh báo đến tình trạng sức khỏe của bạn.

  • Thiếu chất dinh dưỡng: Các vết bầm tím xuất diện có thể là do cơ thể thiếu các vitamin: B12, K,C,P,…Làm mạch máu bị yếu và dễ vỡ, gây ra các vết bầm trên da
  • Các vấn đề về máu: Theo như các chuyên gia, suy giảm tiểu cầu, rối loạn đông máu di truyền,.. cũng là nguyên nhân xuất hiện các vết bầm tím. Có thể có các dấu hiệu kèm theo như: sưng chân, đau chân, chảy máu chân răng,…
  • Mất cân bằng nội tiết tố: Thường xảy ra ở phụ nữ vào giai đoạn mãn kinh, bị thiếu hụt estrogen, các mạch máu bị suy yếu, tổn thương và xuất huyết. Khi đó, các vết bầm thường xuất hiện ở chân.
  • Tiểu đường

Vì thế, khi thấy vết bầm của mình có thời gian phục hồi lâu hơn 2 tuần kèm theo các triệu chứng , bạn nên đi gặp bác sĩ để được giải quyết kịp thời.

>> Xem thêm: 7 “thủ phạm” chính gây ngứa ngáy khắp người và mẹo giảm cơn ngứa

Một số phương pháp xử lý vết bầm vàng trên da nhanh chóng

vet bam vang tren da

Dưới đây là một số cách xử lý vết bầm vàng đơn giản mà ai cũng có thể tự làm:

  • Chườm đá lạnh: Sử dụng túi hoặc khăn vải quấn quanh túi đá và chườm nhẹ lên vùng da bị bầm. Các vết bầm sẽ giảm sưng, viêm nhanh chóng.
  • Chườm ấm: Đặt khăn ấm lên vết bầm, đặc biệt nên áp dụng đối với người già và trẻ nhỏ.
  • Băng nén: Quấn lớp bọc đàn hồi quanh vùng bị bầm tím trong 1-2 ngày sẽ làm giảm kích thước vết bầm, đồng thời giảm đi cảm giác khó chịu
  • Sử dụng các loại kem như: kem amica, vitamin B3, vitamin K,…sẽ làm vết bầm phục hồi nhanh chóng.

Kết luận

Hiện nay, để cải thiện sức khỏe, có rất nhiều phương pháp tân tiến hiện đại. Tuy nhiên, bạn có thể dễ dàng vừa tự chăm sóc sức khỏe của mình và gia đình ngay tại nhà mà không cần đi đâu xa, vừa tiết kiệm chi phí với khóa học “Massage gia đình – Chăm sóc sức khỏe tại nhà

Tham gia khóa học bạn và cách thành viên trong gia đình sẽ tạo được những giây phút thư giãn bên nhau, mọi người sẽ biết cách chăm sóc nhau qua đôi tay và những động tác massage đúng chuẩn do Bác sĩ CKI Y học cổ truyền hướng dẫn

HOTLINE/ZALO hỗ trợ: 0966 000 643

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.