Da mắt bị lão hóa – Nguyên nhân và cách chăm sóc

Lê Thanh Hiền 20/10/2022

Việc chăm sóc vùng da quanh mắt là điều rất quan trọng bởi đôi mắt chính là “cửa sổ tâm hồn” của mỗi người. So với những vùng da khác trên cơ thể thì da mắt thường có độ mỏng rất nhiều. Chính vì vậy mà các dấu hiệu lão hóa thường biểu hiện sớm nhất và rõ rệt nhất. Do vậy, khi da mắt bị lão hóa, bạn cần phải biết cách khắc phục để lấy lại sự tươi trẻ cho làn da. Vậy da mắt bị lão hóa là do đâu và cách khắc phục ra sao?

Da mắt bị lão hóa là tình trạng gì?

Lão hóa mắt là quá trình da và tuần hoàn máu suy giảm, đồng thời phá hủy một số cấu trúc bên dưới của da, làm suy yếu mao mạch và giảm khả năng bài tiết độc tố,… Từ đó dẫn đến hiện tượng da xung quanh đôi mắt bị “lão hóa” như: quầng thâm, nếp nhăn và vùng trũng dưới mắt. Vùng da quanh mắt là khu vực cần được quan tâm nhất đến vấn đề làm đẹp da. Vì những dấu hiệu lão hóa thường xuất hiện sớm nhất ở vùng này.

>> Xem thêm: Lão hoá tự nhiên và Lão hoá nhân tạo

Dấu hiệu của tình trạng da mắt bị lão hóa

da mat bi lao hoa

Trong trường hợp bình thường, độ dày trung bình của lớp biểu bì ở các khu vực khác thường dao động khoảng 0,1mm. Tuy nhiên, lớp biểu bì của mắt chỉ mỏng khoảng 0,05mm. Vì vậy, vùng da quanh mắt là nơi dễ bị lão hóa nhất.

Vết chân chim

Vết chân chim là những rãnh sâu bắt đầu từ khóe mắt và kéo dài đến má và thái dương. Có thể nói đây là dấu hiệu lão hóa đáng sợ nhất của mọi phụ nữ. Những vết chân chim ở khóe mắt và dưới mí mắt là hậu quả của việc lưu thông máu quanh mắt kém và khiến mắt bị khô. Ngoài ra, những thói quen như bĩu môi, cau mày, nheo mắt khi đi đường cũng có thể dẫn đến hình thành các vết chân chim.

Bọng mắt

da mat bi lao hoa

Bọng mắt là tình trạng lớp mỡ tích tụ dưới da mi dưới và khiến các mô liên kết của tế bào bị phá hủy. Điều này có thể làm cho cơ mắt yếu đi. Ngoài ra, sự tích tụ chất lỏng, chẳng hạn như khóc quá nhiều, cũng có thể dẫn đến sự hình thành các túi dưới mắt. Túi dưới mắt càng to thì gương mặt sẽ càng nặng và vùng da quanh mắt càng chảy xệ. Sự hình thành bọng mắt là kết quả của việc thiếu hụt collagen và dẫn đến tình trạng tích tụ mỡ thừa ở vùng mắt.

>> Xem thêm: Làm thế nào để khắc phục mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy?

Quầng thâm

Nguyên nhân gây ra quầng thâm là do hệ thống tĩnh mạch đen lộ ra dưới vùng da quanh mắt, khiến gương mặt bạn trở nên thiếu sức sống và già đi.

Các nguyên nhân khiến da mắt bị lão hóa

Biểu cảm gương mặt

da mat bi lao hoa

Ngày nay, nhiều người dù chưa đến tuổi lão hóa hoặc đang ở giai đoạn đầu của quá trình lão hóa nhưng vẫn xuất hiện nếp nhăn quanh mắt. Điều này có thể được giải thích bởi thói quen thể hiện cảm xúc của bạn.

  • Cau mày: Việc cau mày lặp đi lặp lại có thể dồn da vùng mắt lại với nhau, dẫn đến nhiều nếp nhăn hơn theo thời gian.
  • Cười: Mỉm cười khiến cơ mặt co lại, về lâu dài có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa vùng da quanh mắt.

>> Xem thêm: Lão hóa ngược chỉ với phương pháp massage mặt

Hút thuốc

Hút thuốc lá không chỉ đẩy nhanh quá trình lão hóa da mặt nói chung mà đặc biệt là vùng da quanh mắt. Một trong những nguyên nhân chính gây ra nếp nhăn ở mắt là do chất nicotin trong thuốc lá có thể buộc các mạch máu thu hẹp lại. Điều này tạo ra các gốc tự do trong cơ thể làm mất ổn định oxy, collagen, vitamin A và một số protein. Điều này dẫn đến tình trạng da mắt bị lão hóa, thâm quầng và thâm khó chữa trị.

Tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời

da mat bi lao hoa

Từ lâu đã có nhiều cảnh báo rằng ánh nắng mặt trời có thể gây hại nghiêm trọng cho làn da, đặc biệt là đối với vùng da mắt mỏng manh, dễ tổn thương. Một khi tia UV xuyên qua da mắt, chúng sẽ phá hủy các sợi elastin, một trong những thành phần của mô liên kết. Sự đứt gãy của các sợi elastin dẫn đến da mắt bị lão hóa nhanh chóng làm cho vùng da quanh mắt mất đi độ đàn hồi vốn có, trở nên chảy xệ và bắt đầu nhăn nheo.

Ô nhiễm không khí

Bạn có biết rằng các hạt bụi trong không khí ô nhiễm nhỏ hơn 20 lần so với lỗ chân lông của chúng ta. Kích thước này giúp chúng dễ dàng thâm nhập sâu vào bề mặt da, gây ra một loạt các phản ứng tế bào dẫn đến viêm, mất nước và phá vỡ collagen. Sự phân hủy collagen có thể dẫn đến sự hình thành của quầng thâm và nếp nhăn.

>> Xem thêm: Cách nhận biết và chăm sóc vùng da quanh mắt bị lão hóa

Không chăm sóc vùng mắt một cách đúng đắn

Chăm sóc mắt không đúng cách là một trong những nguyên nhân khiến mắt bị lão hóa. Những sai lầm khi chăm sóc da mà nhiều người mắc phải là: Làm sạch da không đúng cách: Không dưỡng ẩm cho vùng mắt, Thức khuya thường xuyên và nghỉ ngơi không đầy đủ.

Khắc phục tình trạng da mắt bị lão hóa?

Luôn giữ ẩm và dưỡng ẩm thường xuyên cho da vùng mắt

lam dep da

Giữ ẩm cho da mắt là một trong những yếu tố mà mọi người thường bỏ qua. Tuy nhiên, vì vùng da quanh mắt mỏng nên có thể nhạy cảm với các loại kem thông thường. Nếu mắt bạn bị cay hoặc đỏ và chảy nước mắt, hãy ngừng sử dụng loại kem dưỡng da này và thay thế bằng loại kem dưỡng da có công thức đặc biệt dành cho mắt.
Các thành phần trong kem mắt thường không có khả năng gây hại cho mắt, và chứa đủ các hoạt chất giúp giảm nếp nhăn.

>> Xem thêm: Uống gì để đẹp da chống lão hóa?

Tập luyện thường xuyên cho đôi mắt

lam dep da

Đôi mắt hoạt động nhiều trong ngày để hỗ trợ hoạt động dưỡng ẩm của mắt. Vì vậy, việc đầu tiên chúng ta nên tập hàng ngày là rèn luyện sức khỏe cho đôi mắt bằng những động tác đơn giản như chớp mắt thường xuyên, đảo mắt, lên xuống, trái phải, vòng tròn.

Bảo vệ mắt khỏi các tác động của môi trường ngoại cảnh

Đây là một việc làm vô cùng cần thiết, bởi ánh nắng và khói bụi hàng ngày là nguyên nhân khiến vùng da mắt bị lão hóa nhanh chóng. Vì vậy, khi đi ra ngoài, bạn hãy chú ý đeo kính râm để bảo vệ mắt, tránh làm tổn thương mắt trực tiếp từ ánh nắng chói chang, đồng thời ngăn chặn tác hại của tia cực tím đối với mắt.

Tránh để mắt điều tiết quá mức dẫn đến mệt mỏi và lão hóa, chúng ta nên làm việc và đọc sách ở nơi đủ ánh sáng. Khi làm việc trên máy tính thường xuyên, bạn nên cho mắt nghỉ ngơi trong vòng 5-10 phút sau khi nhìn vào màn hình trong 45 phút. Cố gắng cho mắt của bạn được nghỉ ngơi nhiều nhất có thể. Bằng cách này, bạn có thể làm việc hiệu quả hơn và đôi mắt của bạn được bảo vệ tốt hơn.

Sử dụng kem chống nắng dành cho mắt cũng là một cách hữu hiệu giúp vùng da quanh mắt không bị lão hóa. Thoa kem đều đặn mỗi ngày 2 lần sáng và tối.

Tránh thức quá khuya, nên ngủ đủ giấc

lam dep da

Như đã đề cập trước đó, thiếu ngủ và thức khuya cũng là nguyên nhân gây ra quầng thâm mắt. Các nếp nhăn xuất hiện trên da mắt và có thể dẫn đến lão hóa vùng da mắt theo thời gian.

Để cho đôi mắt sáng khỏe cũng như quầng thâm, bọng mắt biến mất, bạn nên hạn chế thức khuya và đảm bảo ngủ đủ giấc, hạn chế sử dụng các thiết bị di động. Ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử có thể gây mỏi, làm lão hóa mắt và khó ngủ. Từ đó, thức khuya trong thời gian dài rất có hại cho mắt và sức khỏe của chính bạn.

>> Xem thêm: Bí quyết chăm sóc giúp làm chậm quá trình lão hóa da

Chế độ ăn uống hợp lí

Không chỉ là lão hóa da mắt mà bất kỳ căn bệnh nào cũng có thể phát sinh nếu bạn không duy trì lối sống và chế độ ăn uống lành mạnh.

Đối với mắt, bổ sung vitamin và các thực phẩm giúp mắt sáng khỏe: cà chua, ngũ cốc, việt quất, cá hồi, nấm, cà rốt … Ngoài ra, còn có vitamin B6 và collagen, có tác dụng nuôi dưỡng làn da trên cơ thể và làm săn gấp nhiều lân. Bạn nên lưu ý hạn chế ăn chất béo, đặc biệt là chất béo bão hòa vì chúng sẽ tích tụ trong cơ thể và sinh ra mỡ dưới mắt, da chùng nhão, không còn căng mịn như bình thường.

Hy vọng sau những thông tim về vấn đề da mắt bị lão hóa và các cách chống lão hóa da mắt mà Trung tâm VMC vừa gợi ý sẽ hữu ích cho các chị em trong việc lựa chọn được cách an toàn, phù hợp với cơ địa của mình.

Nguồn: Nhà thuốc Long Châu, Thẩm mỹ Sian, Đẳng cấp phái đẹp, Vinmec, Sở y tế Nam Định.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.