Da ngón tay bị thâm đen là dấu hiệu của vấn đề gì? Cách khắc phục tình trạng này

Lê Thanh Hiền 30/10/2022

Tự nhiên da ngón tay bị thâm đen không rõ nguyên nhân. Các khớp và kẽ ngón tay bị sạm đen, các đầu ngón tay bị thâm sì lại. Điều này gây nên không ít phiền toái trong cuộc sống cho những ai mắc phải. Vậy da ngón tay bị thâm đen là dấu hiệu của vấn đề gì, có nguy hiểm không, cách khắc phục tình trạng này như thế nào. Cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé.

1. Da ngón tay bị thâm đen là dấu hiệu vấn đề gì?

da ngon tay bi tham den

Nhiều người từ lúc bẩm sinh đã có làn da ngăm nên các vùng da có nếp gấp như kẽ ngón tay, khớp ngón tay bị thâm đen do tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời hoặc bị dày sừng da. Ngoài ra đó cũng là biểu hiện của một số vấn đề về da liễu như viêm da ánh nắng, chàm và đôi khi là dày sừng sau khi bị ghẻ.
Theo wikipedia, với các trường hợp vùng da đầu ngón tay tự nhiên bị thâm đen lại kèm theo cảm giác tê, đau và ngứa râm ran có thể đã mắc hội chứng Raynaud. Đây là hiện tượng các mạch máu ở dưới da bị co thắt, lưu lượng máu lưu thông từ đó giảm sút từ đó khiến cho đầu ngón tay bị thâm đen lại. Tình trạng này thường trở nên nặng nề hơn vào mùa đông có thời tiết lạnh.

>> Xem thêm: Đố bạn: Vì sao da tay bị nhăn nheo khi gặp nước?

Da ngón tay bị thâm đen có nguy hiểm không?

da ngon tay bi tham den

Với các vấn đề da liễu, bẩm sinh hay tiếp xúc hóa chất khiến cho ngón tay bị thâm kể trên không phải là vấn đề nguy hiểm. Xác định đúng nguyên nhân và sử dụng thuốc đúng chỉ định và chăm sóc da an toàn theo hướng dẫn của bác sĩ sẽ giúp làn da mau chóng hồi phục và trở về trạng thái ban đầu.
Riêng với hội chứng Raynaud cần có biện pháp xử lí sớm và an toàn theo tư vấn của bác sĩ vì nó có thể gây ra rối loạn cảm giác, thậm chí là loét và nặng hơn. Không những thế, các triệu chứng cũng sẽ xuất hiện dồn dập, dễ gây kiệt sức. Vì vậy không nên chủ quan và coi thường hội chứng này.

Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng da ngón tay bị đen thâm

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng da ngón tay bị thâm đen vì vậy sẽ căn cứ vào từng trường hợp để có phương án xử lý tốt nhất.

3.1. Da ngón tay thâm do các vấn đề da liễu

da ngon tay bi tham den

Nếu nguyên nhân dẫn đến tình trạng bị thâm đen do mắc các vấn đề về da liễu như chàm, viêm da, dày sừng,… thì chúng ta có thể sử dụng thuốc đặc trị đi kèm với phương pháp chăm sóc an toàn.

Thông thường, với mỗi loại bệnh sẽ có thuốc đặc trị riêng, có thể là bôi, uống hoặc kết hợp theo liều lượng và chỉ định bác sĩ để đạt được hiệu quả tốt nhất. Tuy nhiên, một số thành phần trong đó có thể sẽ gây kích ứng lên lớp biểu bì bề mặt, vì vậy các bạn cần sử dụng thêm kem dưỡng da tay có độ ẩm cao để hỗ trợ làm mềm và dễ dàng bong lớp tế bào bị thâm đen nhé.

Ngoài ra cần tẩy da chết vùng bị thâm đen ít nhất 1 lần/tuần để loại bỏ được lớp tế bào đổi màu, khô tróc bên ngoài cũng như giúp tái tạo lại lớp biểu bì mới khỏe mạnh và trắng sáng hơn.

>> Xem thêm: Lột da tay có ảnh hưởng gì không? Vì sao bị lột da tay

3.2. Da ngón tay bị thâm đen do Raynaud

Vì có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hội chứng Raynaud như tuyến giáp, lupus, xơ cứng bì, rối loạn máu,… nên chúng ta cần thường xuyên thăm khám và sử dụng thuốc theo đúng liệu trình của bác sĩ.
Những người mắc tình trạng này thường sẽ được kê các loại thuốc có tác dụng giãn mạch và ức chế alpha để cải thiện tuần hoàn máu đến các ngón tay bị thâm đen. Ngoài ra, chúng ta cũng luôn cần phải giữ đủ ấm cho tay, nhất là khi thời tiết trở lạnh và không nên sử dụng các chất kích thích để tránh làm rối loạn các hoạt động trong cơ thể, khiến cho hội chứng Raynaud trở nên trầm trọng hơn.

3.3. Thường xuyên tiếp xúc với hóa chất

da ngon tay bi tham den

Lớp da ở các ngón tay cực kỳ nhạy cảm, cho nên khi nó tiếp xúc với các chất tẩy rửa và hóa chất mạnh có thể dẫn đến tình trạng bị thâm đen. Cách tốt nhất để hạn chế việc này là hãy đổi sản phẩm bạn dùng hàng ngày sang loại an toàn chứa ít hóa chất độc hại hơn, và hạn chế rửa tay, tiếp xúc với chúng quá thường xuyên. Chúng ta có thể bôi thêm các loại kem giúp dưỡng ẩm và có tác dụng bảo vệ lớp biểu bì trên bề mặt để hạn chế tối đa tác động làm thâm đen.

>> Xem thêm: Da tay bị khô nhăn nheo có trắng mịn trở lại được không?

3.4. Bị thâm đen do bẩm sinh

Một số trường hợp khiến da ngón tay của chúng ta bị thâm đen do các sắc tố bên trong quyết định. Lúc này để cải thiện tình trạng thâm sạm, các bạn có thể sử dụng những loại sản phẩm có tác dụng làm giảm tăng sắc tố melanin ở trong da, kết hợp với việc tẩy tế bào chết thường xuyên và chống nắng đầy đủ. Quá trình này cần phải kiên trì vì nó diễn ra trong thời gian dài mới cho thấy hiệu quả rõ rệt.

4. Biện pháp phòng ngừa thâm đen đầu ngón tay

da ngon tay bi tham den

Dưới đây là một số biện pháp chăm sóc cơ thể giúp phòng ngừa triệu chứng tái phát cần lưu ý:

  • Luôn bảo vệ giữ bàn tay khỏi những chấn thương không đáng có
  • Luôn giữ ấm bàn tay, tránh thời tiết lạnh
  • Luôn giữ cho bàn tay sạch sẽ, khô ráo
  • Hạn chế sử dụng các loại hóa chất làm ảnh hưởng đến da
  • Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể bằng một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, giàu vitamin và khoáng chất
  • Tuyệt đối không sử dụng các loại chất kích thích gây hại
  • Không được tự ý sử dụng bất kỳ loại thuốc nào khi chưa được bác sĩ cho phép
  • Khi sử dụng thuốc đặc trị, cần tuân thủ theo đúng liều lượng và tần suất như bác sĩ đã chỉ định

>> Xem thêm: 5 quy trình chăm sóc da cho bàn tay khô

Kết luận

Hy vọng với các thông tin tổng hợp trên đây có thể mang đến lời giải đáp cho bạn về nguyên nhân da ngón tay bị thâm đen và cách khắc phục tình trạng này để có thể chăm sóc sức khỏe chủ động tốt hơn. Nếu tình trạng thâm đen không giảm và có những dấu hiệu bất thường bạn cần tìm đến các cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và xử lý kịp thời.

Nguồn: alobacsi, wikipedia, vietskin

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.