Đàn tranh có bao nhiêu dây? Không cần tranh cãi vì đáp án đã có

Lê Thanh Hiền 07/06/2023

Đàn tranh được biết đến là một trong những loại nhạc cụ được chơi trong khá nhiều thể loại nhạc tại Việt Nam như: Cải lương, Tài tử,… Mặc dù vậy nhưng hiện nay có khá nhiều thắc mắc xoay quanh số lượng dây của loại đàn này. Vậy đàn tranh có bao nhiêu dây? Câu trả lời sẽ được Trung tâm VMC giải đáp chi tiết trong nội dung bài viết sau đây.

1. Một số thông tin cơ bản về đàn tranh

Trước khi đến với nội dung giải đáp “đàn tranh có bao nhiêu dây” thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu về nguồn gốc xuất xứ của loại đàn này. Đàn tranh hay nó còn được gọi với một cái tên khác là đàn thập lục, nó là một nhạc cụ được chơi phổ biến tại các nước phương Đông.

dan tranh co bao nhieu day
Đàn tranh có bao nhiêu dây

Đàn tranh được xuất hiện lần đầu tiên tại Trung Quốc và được coi là loại nhạc cụ có dây quan trọng hàng đầu tại đất nước này. Tương truyền rằng, đàn tranh cổ được bắt nguồn từ đàn sắt, loại đàn này được chơi rất phổ biến vào thời Xuân Thu và Tây Chu. Chính vì lý do đó người ta thường nói đàn cổ tranh là một phiên bản mới của đàn sắt nhưng nó được thiết kế nhỏ hơn và đơn giản hơn nhiều.

Không ai có thể khẳng định được chính xác đàn tranh xuất hiện lần đầu tại Việt Nam vào năm nào. Tuy nhiên, theo một vài nguồn ghi chép thì loại đàn này được du nhập vào nước ta từ thời nhà Trần. Thời gian đầu loại đàn này thường được dùng để phục vụ tầng lớp quý tộc tại những chốn cung đình xa hoa. Sau một thời gian nó dần trở nên gần gũi hơn với tầng lớp nhân dân lao động bình thường và được kết hợp cùng với các loại nhạc cụ khác như: sáo, đàn bầu, nhị,… trong các buổi biểu diễn.

>> BAIFI VIẾT LIÊN QUAN: 5 lợi ích khi trẻ học và chơi nhạc cụ mà phụ huynh nên biết

2. Giải đáp: Đàn tranh có bao nhiêu dây?

dan tranh co bao nhieu day
Đàn tranh có bao nhiêu dây

Những ngày đầu khi mới xuất hiện, đàn tranh chỉ được thiết kế với 16 dây (Đàn thập lục). Tuy nhiên, sau một thời gian tồn tại thì loại đàn này đã có sự thay đổi trong số lượng dây và thiết kế nhằm phù hợp với nhiều loại nhạc khác nhau. Số lượng dây trên đàn tranh tại Việt Nam bạn có thể thấy là 16 dây, 17 dây, 19 dây, 21 dây, 22 dây. Còn tại Trung Quốc, số dây trên đàn tranh thường là 21, 23 hoặc 25 dây. Với mỗi số dây khác nhau thì đàn sẽ có những đặc điểm khác nhau, cụ thể:

  • Đàn tranh 16 dây: có phần mặt nhô lên giống hình vòng cung, khoảng cách giữa các dây thường có 1 con nhạn. Loại đàn này nếu muốn tăng âm lên một hoặc nửa cung thì cần đổi dây.
  • Đàn tranh 17 dây: thường được ưa chuộng để chơi các bài nhạc truyền thống, đặc biệt là nhạc cung đình Huế.
  • Đàn tranh 19 dây: Được thiết kế để phù hợp với các bản nhạc khó của Trung Quốc hoặc nước ngoài.
  • Đàn tranh 21, 22, 23, 25 dây: Số lượng dây được tăng lên nhằm đáp ứng được nhu cầu phát triển âm nhạc trong và ngoài nước.

>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: 4 dây ukulele là nốt gì?

3. Học đàn tranh cho người mới bắt đầu

Nếu bạn có đam mê hoặc đơn giản chỉ là muốn học thêm loại nhạc cụ thú vị này, thì có thể tham khảo ngay khóa tự học đàn tranh. Vừa tiết kiệm chi phí, mà còn không tốn thời gian di chuyển. Khóa học “Đàn tranh cơ bản cho người mới bắt đầu” được đúc rút từ rất nhiều năm kinh nghiệm biểu diễn và giảng dạy của giảng viên, nhằm đem đến cho người học những kiến thức hữu ích nhất thông qua các chương và bài học

>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: HƯỚNG DẪN MUA KHÓA HỌC

Kết luận

Như vậy, trên đây là toàn bộ những nội dung giúp bạn giải đáp được thắc mắc “đàn tranh có bao nhiêu dây?”. Nếu bạn cũng đam mê với nhạc cụ này và đang tìm kiếm cho mình một khóa học có mức giá phù hợp thì có thể tham khảo các lớp học đàn tranh online. Chúc bạn sớm nhanh chóng chinh phục được nhạc cụ thú vị này.

Tham khảo: nhaccutienmanh.vn, mpod.vn, otc-restaurants.com

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.