Giúp bạn giải đáp vấn đề: Người bị xơ gan kiêng ăn gì

Lê Thanh Hiền 02/06/2023

Theo như các thống kê đã chỉ ra rằng, đa số những người mắc xơ gan là do thói quen ăn uống và lối sống không lành mạnh, chưa khoa học khiến cho các tác nhân gây hại dễ dàng thâm nhập vào cơ thể. Đặc biệt, chức năng gan, dinh dưỡng cho người xơ gan là mối quan tâm nhất của những người bị xơ gan. Chính vì vậy, để đảm bảo thì những người bị xơ gan kiêng ăn gì?

1. Xơ gan kiêng ăn gì: Kiêng đồ ăn cay nóng, đồ ăn nhanh

xo gan kieng an gi

Xơ gan kiêng ăn gì thì câu trả lời ở đây chắc chắn là những đồ ăn nhanh và cay nóng. Vì trong đồ ăn nhanh, nóng thường chứa những chất hóa chất độc hại gây ảnh hưởng đến gan. Đặc biệt, với những món chiên xào, những đồ ăn có chứa nhiều dầu mỡ, thịt gà, thịt cừu. Thêm vào đó, đồ ăn cay nóng sẽ gây khó tiêu sinh nhiệt trong cơ thể dẫn đến nóng gan, đây là điều khó khăn trong quá trình phục hồi những lá gan bị xơ hóa.

Với đồ ăn sẵn có chứa rất nhiều chất bảo quản như thực phẩm đóng hộp sẽ chứa những phẩm màu nhân tạo. Khi bạn ăn chúng thường xuyên sẽ không tốt cho gan. Đồng thời, xơ gan nên kiêng gì thì bạn nên kiêng ăn những thực phẩm không rõ nguồn gốc hay là những loại thực phẩm có chứa thuốc bảo vệ thực phẩm. Vì thế, để đảm bảo cho chức năng gan, dinh dưỡng cho người xơ gan thì bạn chắc chắn không nên ăn những món đồ ăn này.

>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Bệnh xơ gan có lây qua đường ăn uống không?

2. Không nên ăn mặn

xo gan kieng an gi

Với những người xơ gan ở giai đoạn cuối, đặc biệt là những người bị xơ gan cổ trường xuất hiện các dấu hiệu phù nề, chướng bụng, cần hạn chế uống nước, ăn nhạt, để giảm thiểu tối đa lượng natri hấp thụ vào trong cơ thể.

Những người xơ gan ở giai đoạn đầu, chỉ nên ăn không quá 3g muối/ ngày. Còn đối với những người mắc bệnh xơ gan giai đoạn muộn, xơ gan cổ trướng nên ăn khoảng 500mg muối/ ngày và hạn chế chỉ uống 1 lít nước/ngày.

3. Không nên lạm dụng thuốc

xo gan kieng an gi

Việc lạm dụng thuốc cũng là nguyên nhân dẫn đến xơ gan. Vì vậy cần sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý sử dụng các loại thuốc đông, tây y, nhất là những loại thuốc gây hại cho gan.

Ngoài ra, người bị bệnh xơ gan nên kiêng hút thuốc lá và tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích khác để cơ thể luôn khỏe mạnh.

>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Dấu hiệu xơ gan giai đoạn đầu

4. Xơ gan kiêng ăn gì: Thực phẩm nhiều đường

Các món ngọt tráng miệng chứa hàm lượng đường rất cao. Khi gan suy yếu, khả năng chuyển hóa các chất dinh dưỡng, bao gồm cả đường, cũng kém hẳn so với bình thường. Do đó, nếu lúc này bạn hấp thụ một lượng lớn đường từ các món ngọt, chúng sẽ không thể được chuyển hóa hoàn toàn. Điều này có thể dẫn đến một loạt vấn đề liên quan đến đường huyết hay thậm chí là sẽ bị đái tháo đường.

5. Hải sản hoặc thịt sống

xo gan kieng an gi

Xơ gan phát sinh có khả năng kéo theo hệ lụy suy giảm hoạt động của các tế bào bạch cầu có trong máu. Điều này đồng nghĩa với việc rủi ro bạn nhiễm vi sinh vật từ chế độ ăn uống tăng đáng kể. Do đó, lúc này, bạn nên áp dụng chế độ ăn chín uống sôi, tránh xa các món sống như nem chua, sashimi (món ăn làm từ hải sản sống)…Để chức năng của gan, dinh dưỡng cho người bị xơ gan được tốt nhất thì bạn nên chú ý điều này.

>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Những món ăn tốt cho người bị xơ gan [Xem ngay]

6. Kiêng rượu bia

Nếu như người đang bị xơ gan mà trong quá trình khắc phục và khám chữa của bác sĩ mà vẫn sử dụng rượu bia thường xuyên thì mọi nỗ lực đều sẽ trở nên vô nghĩa. Bên cạnh đó, nó còn sẽ gây ra những biến chứng cực kỳ nguy hiểm đến sức khỏe của bạn. Do vậy, tuy không nằm trong nhóm thực phẩm xơ gan kiêng ăn gì, nhưng cũng là một vấn đề bạn cần tránh tuyệt đối.

Kết luận

Trung tâm VMC hy vọng rằng với những thông tin hữu ích ở bài viết trên có thể giúp bạn có thêm những thông tin khi người xung quanh bạn bị xơ gan kiêng ăn gì. Để có thể có giải pháp cũng như cách khắc phục đạt hiệu quả cao nhất thì bạn nhất định phải lưu lại những món ăn trên. Nếu như tình trạng có diễn biến xấu hơn thì bạn nên đi đến các trung tâm y tế gần nhất để được các bác sĩ thăm khám kịp thời. Hy vọng rằng bạn và người thân bạn sẽ có một sức khỏe thật tốt!

Nguồn: medlatec, tambinh, hewel

Thẻ:, ,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.