Đàn ukulele là loại đàn gì? Cách phân biệt và lựa chọn loại đàn

Lê Thanh Hiền 09/02/2023

Liệu bạn có thắc mắc đàn ukulele là loại đàn gì mà luôn là cái tên được ưu tiên lựa chọn cho người mới bắt đầu học nhạc cụ có dây? Hãy cùng Trung tâm VMC giải đáp thắc mắc trên và tìm hiểu những thông tin cần thiết khi lựa chọn đàn ukulele qua bài viết sau nhé!

1. Đàn ukulele là loại đàn gì?

Dan ukulele la loai dan gi
Đàn ukulele là loại đàn gì

Ukulele là gì? Đàn ukulele, hay còn được gọi là uke, là một loại nhạc cụ bốn dây được làm từ gỗ có ngoại hình tựa như một cây đàn guitar acoustic cổ điển thu nhỏ. Ukulele thường được sử dụng trong nhiều thể loại âm nhạc, bao gồm nhạc jazz, nhạc đồng quê, pop, world music và cả nhạc rock.

Một bí mật thú vị về đàn ukulele có thể bạn chưa biết, cái tên ukulele còn có nghĩa là “bọ chét nhảy” bởi vì kích thước nhỏ và âm thanh sôi động và vui tươi của loại đàn này.

>> ĐỌC CHI TIẾT: Đàn ukulele là gì? Những thông tin cơ bản để bắt đầu học chơi ukulele

Mặc dù được phổ biến nhờ xuất khẩu văn hóa của Hawaii, nhưng ban đầu nó được tạo ra bởi người Bồ Đào Nha và được những người nhập cư tìm việc mang đến các đảo vào thế kỷ XIX. “Cha” và “mẹ” của loại đàn này là hai nhạc cụ đến từ Bồ Đào Nha: cavaquinho và dao rựa (machete).

Có bảy hợp âm ukulele chính và phụ cơ bản, chúng có thể được chơi bằng một đến bốn ngón tay. Các hợp âm này bao gồm: A(m), B(m), C(m), D(m), E(m), F(m) và G(m).

>> ĐỌC TIẾP: 4 dây ukulele là nốt gì? Lưu ý khi bấm hợp âm đàn ukulele

Các thương hiệu và nhà sản xuất đàn ukulele chất lượng và phổ biến nhất hiện nay có thể kể đến: Kala, Lanikai, Mahalo, Hola!, Luna, Oscar Schmidt, ADM, Sawtooth, Diamond Head, Lohanu, Ohana, Pono, Kamaka và Kanilea.

2. Lý do nên học đàn ukulele

Dan ukulele la loai dan gi
Đàn ukulele là loại đàn gì

Khi đã hiểu được đàn ukulele là loại đàn gì thì cũng không khó hiểu vì sao nó lại được ưa chuộng đến thế. Ukulele là sự lựa chọn ưa thích của nhiều người khi mới tiếp xúc với nhạc cụ, đặc biệt nó rất phù hợp với trẻ em bởi giá thành của ukulele rất phải chăng và dễ học hơn guitar cũng như các nhạc cụ có dây khác.

Dây nylon mềm của ukulele sẽ tạo lực nhẹ hơn trên đầu ngón tay và không gây đau tay như guitar. Kích thước nhỏ của ukulele cũng giúp giảm áp lực cho cổ tay vì có thể tạo ra các nốt nhạc mà không cần kéo quá căng. Thêm vào đó, loại đàn này chỉ có bốn dây nên giúp hình dạng và thang âm của hợp âm sẽ dễ học hơn.

Người chơi guitar cũng có thể chuyển đổi qua lại các bài hát giữa từ guitar sang ukulele một cách dễ dàng. Bởi tất cả các thang âm và hình dạng hợp âm trên đàn guitar đều có thể được sử dụng trên đàn ukulele.

Hầu hết các bài hát nổi tiếng với nhiều thể loại khác nhau kể cả nhạc metal đều có thể chơi được trên đàn ukulele với cách thức đơn giản hơn nhưng hiệu quả âm thanh lại không hề thua kém. Ngay cả những bài hát có hợp âm phức tạp cũng có thể được giảm độ khó bằng đàn ukulele để giúp chúng dễ chơi hơn nhờ có bốn dây của nhạc cụ này.

>> ĐỌC THÊM: Hướng dẫn học cách chơi đàn ukulele cho người mới bắt đầu

3. Cách phân loại các loại đàn ukulele

Dan ukulele la loai dan gi

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại đàn ukulele với đa dạng kích thước, chất liệu và màu sắc. Có bốn loại kích cỡ chính của đàn ukulele phổ biến nhất trên thị trường hiện nay bao gồm:

  • Ukulele soprano: Đây là loại kích thước nhỏ nhất của ukulele hiện có. Kích thước của nhỏ này phù hợp nhất với trẻ em và những người có bàn tay nhỏ. Ukulele soprano có âm thanh nhẹ nhàng và thanh thoát mà các loại đàn ukulele có kích thước to hơn không thể có được.
  • Ukulele Concert: Kích thước này phổ biến đối với những người chơi ukulele biểu diễn hoặc trong các buổi hòa nhạc. Nó lớn hơn một chút so với soprano nên việc điều hướng phím đàn sẽ dễ dàng hơn với những người có bàn tay lớn. Các nốt nhạc tạo ra có âm cũng tròn trịa hơn. Các nốt cao hơn có xu hướng cộng hưởng rực rỡ với hiệu ứng điệp khúc đẹp mắt khó tìm thấy ở các loại ukulele kích thước lớn.
  • Ukulele Tenor: Kích thước lớn hơn và các nốt phát ra dày hơn và dễ điều hướng phím đàn hơn so với đàn ukulele concert. Nhưng cũng giống như đàn ukulele concert dành cho buổi hòa nhạc, có thể chơi ukulele tenor với dây G thấp.
  • Ukulele Baritone: Kích thước lớn hơn ukulele tenor và được điều chỉnh thấp hơn một phần năm, giống như cách điều chỉnh bốn dây cao của đàn guitar. Vì thế âm thanh của ukulele baritone rất thích hợp cho những nhạc sĩ muốn có âm thanh cao hơn một chút so với guitar, nhưng không quá cao như các loại đàn ukulele kích thước nhỏ.

Kết luận

Hy vọng rằng qua bài viết trên bạn đã biết được ukulele là gì, đàn ukulele là loại đàn gì cũng như nắm được những thông tin cần thiết để có thể lựa chọn cho mình một chiếc đàn ukulele ưng ý nhất nhé!

Nguồn tham khảo:

  • Surfer Today / What is a ukulele?
  • Musika Lessons / Types of Ukuleles
  • Fender / 7 REASONS YOU SHOULD PLAY THE UKULELE

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.