Dành cho mẹ bỉm sữa: Con bị ho, nghẹt mũi thì nên massage huyệt nào?

admin 06/01/2021

Gió mùa Đông bắc tràn về kéo theo những đợt rét đậm kéo dài. Trong thời tiết này, trẻ nhỏ thường hay gặp phải các triệu chứng như ho, sổ mũi, nghẹt mũi. Nếu bố mẹ biết phương pháp xoa bóp bấm huyệt đúng cách sẽ giúp trẻ giảm bớt những triệu chứng trên mà không cần phải dùng thuốc.

Dưới đây là một vài triệu chứng thường gặp và cách massage bấm huyệt cho trẻ:

1. Đau đầu và đau răng

massage đầu ngón chân

Trên bản đồ huyệt đạo, vùng đầu và răng được nối với các ngón chân, vì vậy, xoa bóp chúng có thể làm dịu cơn đau mọc răng ở trẻ.

Cách massage: Bạn giữ bàn chân bé, và nhẹ nhàng xoa bóp từng đầu ngón chân với chuyển động theo hình tròn. Bạn làm từng chân một, sau đó đổi chân. Bạn cũng có thể mát xa vùng dưới ngón chân bé bằng cách ấn nhẹ vào nó.

2. Sổ mũi, nghẹt mũi

massage trung tâm ngón chân

Trung tâm của mỗi ngón chân được kết nối với các xoang cạnh mũi. Bạn có thể sử dụng những điểm này để giúp bé giảm nghẹt mũi hoặc hạn chế chảy nước mũi.

Cách Massage: Cách làm rất đơn giản, một tay bạn giữ bàn chân của bé, sử dụng ngón trỏ và ngón cái của bàn tay còn lại nắm lấy từng ngón chân để xoa bóp nhẹ nhàng ở điểm trung tâm mỗi ngón theo chuyển động tròn bằng ngón tay cái.

3. Viêm phổi, ho

massage phần đệm trên bàn chân

Bé sẽ cảm thấy dễ chịu hơn khi bị viêm phổi hoặc ho nếu bạn mát xa phần đệm trên của bàn chân – nơi có các dây thần kinh nối với phổi. Bạn có thể mát xa hai chân cùng một lúc.

Cách mát xa: Hãy xoa bóp chúng bằng cách vẽ các hình xoắn ốc từ trái sang phải theo chiều kim đồng hồ. Hoặc sử dụng ngón tay tạo ra một lực nhẹ nhàng giống như bước đi trên chân bé từ dưới lên trên cùng trong khu vực này.

4. Đau bụng

massage giữa bàn chân

Giao điểm của hệ thống các dây thần kinh trên chân bé nằm ngay chính giữa dưới phần đệm của bàn chân. Mát xa giao điểm này sẽ giúp bé bớt đau bụng.

Cách mát xa: Bạn nắm hai chân của bé, dùng ngón tay cái ấn nhẹ lên các điểm và bắt đầu di chuyển chúng theo vòng tròn nhỏ.

5. Táo bón, khó tiêu (bụng trên)

massage gan bàn chân

Mát xa ở phần trên của gan bàn chân, nơi lòng bàn chân bắt đầu lõm vào, có thể giúp bé bớt các triệu chứng khó chịu như táo bón và khó tiêu. Bạn có thể mát xa từng chân một, nhưng tốt nhất là mát xa cả hai chân cùng một lúc.

Cách mát xa: Dùng ngón tay cái nhấn nhẹ nhàng và di chuyển từ dưới lên trên, từ trái qua phải theo chiều kim đồng hồ.

6. Đầy hơi, táo bón (dụng dưới)

massage phần dưới gan bàn chân

Phần dưới của gan bàn chân kết nối với bụng dưới. Mát xa ở vị trí này cũng giúp giảm triệu chứng đầy hơi, chướng bụng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Cách mát xa: Bạn có thể vẽ hình xoắn ốc hoặc hình tròn trên gan bàn chân bé rồi mát xa theo chiều kim đồng hồ.

Theo Viện Y tế Quốc Gia Hoa Kỳ, xoa bóp bấm huyệt giúp bé ngủ ngon, giảm căng thẳng và đau đớn. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý chỉ mát xa một cách nhẹ nhàng mỗi khu vực trong khoảng từ 1 đến 2 phút. Nếu em bé thấy khó chịu thì hãy dừng lại, và thử mát xa lại chỗ đó sau.

Bạn cũng có thể sử dụng kỹ thuật mát xa như một phương pháp phòng bệnh, chỉ cần thêm nó vào thói quen mát xa hàng ngày của bé. Tuy nhiên, phương pháp mát xa chỉ hỗ trợ phần nào giúp bé phòng bệnh và giảm khó chịu khi bị bệnh. Tốt nhất, bạn vẫn nên tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ.

Nếu bạn có nhu cầu chăm sóc người thân trong gia đình bằng các phương pháp trị liệu không dùng thuốc, bạn có thể tham khảo các khóa học chăm sóc sức khỏe của Trung tâm VMC tại đây. 

Đọc thêm:

  • Cách massage chữa táo bón cho trẻ sơ sinh
  • 6 lợi ích bất ngờ khi massage bấm huyệt vùng chân

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.