Nâng cao thể trạng nhờ bấm huyệt Túc tam lý

VMC-Admin 06/01/2021

Y học cổ truyền phương Đông có câu “Hãy tận dụng những ngón tay trước khi bạn phải dùng đến kim tiêm”.

Bạn có biết, trong các phương pháp trị liệu không dùng thuốc hiện nay thì Bấm huyệt (hay còn gọi là tác dụng lên các điểm năng lượng nhạy cảm trên cơ thể) là một xu hướng được sử dụng rộng rãi.

Nâng cao thể trạng sức khỏe

Theo Y học cổ truyền, các bộ phận trên cơ thể được kết nối với nhau bằng nhiều hình thức, trong đó có các đường kinh mạch và huyệt vị. Các đường kinh mạch ngang dọc khắp cơ thể và còn dày đặc hơn cả huyết quản, các điểm huyệt nằm trên đường kinh mạch lại càng nhiều vô số

Tuy nhiên có những huyệt vị dưỡng sinh mà dù không phải là thầy thuốc bạn cũng nên biết để vận dụng. Đa số chúng ta biết đến huyệt túc tam lý ở chân vì nó được xem là huyệt trường sinh và có nhiều ý. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu tác dụng tuyệt vời của huyệt vị này nhé.

Một số thông tin về huyệt Túc tam lLý

Theo ghi chép trong y học cổ truyền, huyệt túc tam lý có khả năng thúc đẩy lưu thông khí huyết, bổ hư nhược, điều hòa trung khí,… Từ đó giúp nâng cao tuổi thọ. Không những vậy huyệt đạo còn được ứng dụng trong điều trị nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.

Huyệt Túc tam lý (Zusanli) thuộc đường kinh Túc dương minh Vị thường được dùng trong chữa các bệnh về đường tiêu hóa và một số bệnh toàn thân như liệt nửa người, thấp khớp, viêm đa khớp dạng thấp, đái tháo đường, thần kinh suy nhược… Đặc biệt đây là huyệt quan trọng để giúp bồi bổ thể lực

Huyet-Tuc-Tam-Ly

Vị trí của huyệt Túc tam lý

Từ bờ dưới xương bánh chè xuống 3 tấc (khoảng 1,8 cm), mào trước xương chày ra ngoài theo chiều ngang một ngón tay

Tác động: cứu ngải hoặc bấm huyệt Túc tam lý:

  • Cứu bằng điếu ngải: Ngải cứu khô tán vụn, dùng giấy bản cuốn thành điều ngải bằng ngón tay. Khi cứu thì châm lửa hơ trên huyệt từ 3 đến 5 phút cho đến khi vùng huyệt và toàn thân nóng ấm là được.
  • Cứu bằng gừng, tỏi: gừng tươi hoặc tỏi tươi thái lát mỏng đặt lên huyệt, dùng một nhúm nhỏ ngải nhung, ấn ép thành hình quả núi trên lát gừng hoặc lát tỏi rồi châm lửa cho cháy dần.
  • Dùng đầu ngón tay cái bấm vuông góc vào huyệt, cảm giác căng tức chạy dọc xương chày. Mỗi ngày có thể day bấm 3 đến 5 phút..

Những ai có thể áp dụng cứu huyệt Túc tam lý này?.

Phương pháp này rất hữu dụng với người có tạng hàn. Những người tạng nhiệt thì nên giảm bớt thời gian cứu hoặc chỉ bấm huyệt. Ngoài ra tùy những trường hợp khác nhau có thể bổ sung những huyệt quan trọng khác.

Người tạng nhiệt thì nên giảm bớt thời gian cứu hoặc có thể thay thế phương pháp này bằng cách bấm huyệt hoặc thủy châm vitamin B1 0,025g 1ml vào mỗi huyệt.

Túc tam lý là huyệt đa khí, đa huyết, là huyệt hợp của kinh túc dương minh vị. Theo ngũ du, túc tam lý thuộc về thổ, tỳ vị cũng thuộc hành thổ, vì vậy đây là thổ ở trong thổ . Thổ có nghĩa là sinh ra vạn vật nhưng cũng lại có thể làm thối nát vạn vật. Vị là bể chứa thủy cốc, là gốc của hậu thiện, ngũ tạng lục phủ của con người đều nhờ sự vượng suy của vị khí để doanh dưỡng cho mình. Nếu có đủ vị khí thì sinh, thiếu vị khí thì chết.

Do đó huyệt túc tam lý có thể làm kiện vận vị khí và bổ hư của tạng phủ, nó có giá trị như độc sâm thang vậy. Vì vậy người ta cho rằng túc tam lý có tác dụng bảo dưỡng toàn thân.
Một số điều cần lưu ý: trẻ dưới 7 tuổi chưa nên cứu Túc tam lý và nên cứu huyệt túc tam lý vào buổi sáng tốt hơn buổi chiều.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.