Đau bụng kinh không nên ăn gì? Bật mí những bí quyết để “dì cả” ghé thăm nhẹ nhàng

Lê Thanh Hiền 26/07/2022

Chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng thường kèm theo rất nhiều triệu chứng như mệt mỏi, đầy hơi, thay đổi tâm trạng và đặc biệt là đau bụng kinh. Một số thực phẩm có thể giúp bạn giảm bớt các triệu chứng khó chịu của kỳ kinh nguyệt. Nhưng một số khác lại có thể khiến cơn đau bụng kinh của bạn trở nên tệ hơn. Cùng Trung tâm VMC tìm hiểu, đau bụng kinh không nên ăn gì cũng như những bí quyết giúp giảm cảm giác khó chịu trong ngày đèn đỏ bạn nhé!

Đau bụng kinh không nên ăn gì?

Dau bung kinh khong nen an gi

Qua các tài liệu tham khảo từ Healthline và Insider, có một số loại thực phẩm bạn nên tránh trong ngày hành kinh, cụ thể bao gồm:

Đường

Theo Livestrong, ăn quá nhiều đường có thể làm rối loạn lượng đường huyết tự nhiên của cơ thể. Điều này dẫn đến căng thẳng và thay đổi tâm trạng dữ dội, từ đó làm tăng các cơn đau bụng kinh.

Hạn chế hoặc cắt bỏ hoàn toàn các loại thực phẩm nhiều đường trong thời gian này sẽ giúp tâm trạng của bạn ổn định và giảm các cơn đau.

Chất béo bão hòa

Theo WRAL, chất béo bão hòa (sữa, thịt mỡ và dầu dừa,…) đặc biệt có hại trong thời kỳ kinh nguyệt. Chúng có thể gây ra tình trạng viêm và khiến chứng đau bụng kinh trở nên tồi tệ hơn.

>> Xem thêm: Đau bụng kinh ở vị trí nào là bình thường, vị trí nào sẽ có nguy hiểm?

Thực phẩm chế biến sẵn

Các chất phụ gia thực phẩm trong các thực phẩm chế biến sẵn như đồ đóng hộp có thể làm cho chứng chuột rút, đau bụng kinh trở nên dữ dội hơn.

Chất béo chuyển hóa, còn được gọi là dầu hydro hóa, được thêm vào thực phẩm chế biến sẵn có thể tăng tình trạng viêm của cơ thể và làm trầm trọng thêm các triệu chứng của kỳ kinh nguyệt như đau bụng kinh.

Đồ chiên rán

Dau bung kinh khong nen an gi

Theo một nghiên cứu của Khoa Dinh dưỡng, Đại học Bắc Carolina, thực phẩm chiên rán có thể gây viêm và liên quan đến việc tăng cơn đau trong kỳ kinh nguyệt. Bạn có thể giảm cơn đau bụng kinh bằng cách lựa chọn chế độ ăn nhẹ lành mạnh, không có dầu mỡ.

Thịt đỏ

Thịt đỏ gồm thịt bò, thịt cừu, thịt heo, thịt trâu… Và để trả lời cho câu hỏi “đau bụng kinh không nên ăn gì”, ta đương nhiên không thể không nhắc đến thịt đỏ.

Trong kỳ kinh nguyệt, cơ thể bạn sản xuất ra prostaglandin. Chất này giúp tử cung co lại và niêm mạc tử cung dễ bong ra dẫn đến kỳ kinh nguyệt đều đặn hàng tháng. Tuy nhiên, lượng prostaglandin sản sinh với nồng độ cao lại có thể làm tăng cơn đau quặn thắt và làm trầm trọng thêm cơn đau bụng kinh.

Thịt đỏ có thể chứa nhiều sắt nhưng cũng sẽ chứa nhiều prostaglandin. Vậy nên để giảm các triệu chứng khó chịu của đau bụng kinh, bạn nên tránh ăn thịt đỏ trong thời gian nhạy cảm này.

Thức ăn cay

Thức ăn cay làm dạ dày khó chịu đồng thời dễ khiến bạn bị tiêu chảy, đau dạ dày hoặc thậm chí là buồn nôn. Nếu bạn ăn đồ ăn cay khi đang bị đau bụng kinh thì có thể sẽ làm trầm trọng thêm các triệu chứng khó chịu của cơn đau bụng kinh.

Vì vậy khi dạ dày của bạn khó dung nạp thức ăn cay hoặc không quen ăn cay thì tốt nhất nên tránh ăn những thực phẩm này trong kỳ kinh nguyệt.

Thực phẩm chứa nhiều muối

Ăn quá nhiều muối dẫn đến tình trạng cơ thể bị giữ nước và có thể gây đầy hơi. Chế độ ăn ít muối và tránh thức ăn chế biến sẵn có chứa nhiều Natri sẽ giúp bạn dễ chịu hơn trong thời gian hành kinh, tránh cảm giác khó chịu của đau bụng kinh.

Các loại thực phẩm khác

Dau bung kinh khong nen an gi

Bên cạnh đó, sữa, rượu, Caffeine cũng là những thứ bạn không nên uống trong những ngày hành kinh.

  • Sữa có chứa Acid arachidonic (một acid béo omega-6), có thể làm tăng các cơn đau bụng kinh.
  • Rượu có thể có thể gây ra những tác động tiêu cực đến cơ thể và làm trầm trọng thêm các triệu chứng của kỳ kinh nguyệt.
  • Caffeine vó thể làm tăng nồng độ estrogen trong cơ thể, làm nặng triệu chứng khó chịu trong kỳ kinh nguyệt.

>> Xem thêm: Dấu hiệu kinh nguyệt sắp “ghé thăm” mà chị em nên chú ý

Một số biện pháp giúp giảm các triệu chứng khó chịu của đau bụng kinh

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Dau bung kinh khong nen an gi

Ngoài việc tránh dung nạp các thực phẩm có hại thì một chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung đủ nước và các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể là một cách điều hòa kinh nguyệt rất tốt.

Theo Healthline, việc bổ sung các thực phẩm sau vào chế độ ăn hàng ngày có thể giúp bạn giảm các triệu chứng khó chịu của đau bụng kinh, cụ thể như sau:

  • Bổ sung đủ nước
  • Trái cây, rau xanh
  • Protein nạc như thịt gà, cá
  • Gừng, nghệ, trà bạc hà
  • Chocolate đen
  • Sữa chua
  • Đậu phụ, đậu lăng, đậu
  • Hạt diêm mạch
  • Quả hạch, dầu hạt lanh

Tập thể dục và chườm nóng

Một số nghiên cứu cho thấy tập thể dục, chẳng hạn như tim mạch nhẹ và yoga, ngoài ra còn có thể làm giảm đau bụng kinh.

Chườm nóng có thể hỗ trợ giúp làm giảm cơn đau bụng và đau lưng của bạn trong kỳ kinh nguyệt.

Massage xoa bóp

Một nghiên cứu vào năm 2010 cho thấy xoa bóp bụng hoặc lưng có thể hỗ trợ giúp làm giảm đau bụng kinh.

Khóa học Chăm sóc điều hòa kinh nguyệt chủ động do Trung tâm VMC sản xuất và phân phối sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về những phương pháp hiệu quả giúp chăm sóc cơ thể, điều hòa kinh nguyệt.

Thông qua các biện pháp xoa bóp tác động vào các huyệt vị trên cơ thể cũng như các món ăn, bài thuốc giúp hoạt huyết, dưỡng huyết điều kinh sẽ giúp bạn chủ động phòng ngừa các triệu chứng khó chịu của kỳ kinh nguyệt.

Để biết thêm thông tin và nhận tư vấn miễn phí, bạn vui lòng để lại số điện thoại. Hoặc gọi theo HOTLINE 0966.000.643, Trung tâm VMC sẽ liên hệ với bạn ngay nhé.

Nguồn tham khảo:
Healthline / 16 Foods to Eat (and Some to Avoid) During Your Period
Insider / 12 foods to avoid when you have period cramps

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.