Vai trò của trí nhớ là gì? Làm thế nào để cải thiện và tăng cường trí nhớ?

Lê Thanh Hiền 26/07/2022

Trí nhớ hay ký ức là một phần không thể thiếu trong đời sống mỗi người. Trí nhớ giúp bạn lưu giữ kiến thức, kinh nghiệm học được và áp dụng vào công việc, học tập. Để hiểu hơn về vai trò của trí nhớ, mời quý độc giả cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Vai trò của trí nhớ là gì?

vai tro cua tri nho

Trí nhớ có vai trò rất quan trọng trong đời sống của mỗi người, giúp các chức năng tâm lý cấp cao hoạt động hiệu quả. Nhờ có trí nhớ, chúng ta sẽ tiếp thu kiến thức, kinh nghiệm và áp dụng chúng trong hoạt động hằng ngày. Hãy tưởng tượng bạn không thể ghi nhớ bất kỳ điều gì, chắc chắn bạn sẽ không thể định hướng được không gian, thời gian xung quanh mình.

Ngoài có ý nghĩa về mặt nhận thức thì vai trò của trí nhớ còn tác động đến nhân cách của mỗi người. Thông qua các dữ liệu về trí nhớ, con người sẽ điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp. Ngoài ra, nhờ có trí nhớ mà sợi dây tình cảm giữa người và người cũng được kết nối.

>> Xem thêm: Bệnh mất trí nhớ ở người trẻ và suy giảm trí nhớ ngày càng gia tăng là do đâu?

Cách cải thiện trí nhớ để cuộc sống nhẹ nhàng hơn

Rèn luyện bộ não

Tương tự như cơ bắp thì bộ não cũng cần được rèn luyện mỗi ngày để khỏe mạnh hơn. Các bài tập cho bộ não giúp cải thiện trí nhớ và tăng cường sự tập trung. Một số cách đơn giản mà bạn có thể áp dụng như: sử dụng tay không thuận trong sinh hoạt, giải câu đố IQ, BalavisX,…

Tập thể dục

Thể dục thể thao không chỉ tốt cho sức khỏe thể chất mà còn có ích đối với trí tuệ. Theo nghiên cứu, những người thường xuyên tập luyện sẽ ít bị suy giảm nhận thức khi về già. Đặc biệt với những người bị mắc chứng Alzheimer thì thể dục là rất cần thiết, chống lại sự thoái hóa của não bộ.

>> Xem thêm: Vì sao mắt không tập trung được? Nguyên nhân và phương pháp khắc phục.

Thiền định

vai tro cua tri nho

Thiền định là bộ môn giúp phát huy trí nhớ hiệu quả. Các nghiên cứu chỉ ra những người tập luyện thiền sẽ chậm thoái hóa não và minh mẫn hơn rất nhiều. Đây cũng là cách xoa dịu căng thẳng, giúp bạn chủ động phòng tránh chứng trầm cảm.

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ rất cần thiết đối với bộ não nói riêng và sức khỏe con người nói chung. Nếu được ngủ đủ giấc, cơ thể sẽ phục hồi năng lượng hiệu quả. Ngược lại, thường xuyên thiếu ngủ có thể khiến bạn suy giảm nhận thức, trí nhớ kém. Vì vậy, hãy ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi ngày để luôn tỉnh táo, tập trung.

Giảm tiêu thụ đường

vai tro cua tri nho

Đường có trong bánh kẹo, trái cây, nước ngọt,… là nguyên nhân làm thể tích não giảm dần. Đây là dấu hiệu ban đầu cho thấy trí nhớ của con người bị suy giảm. Vì vậy, bạn nên hạn chế nạp đường tối đa để tránh nguy cơ này. Đặc biệt là cần kiêng các loại thực phẩm sử dụng đường đã qua chế biến.

Ăn sô cô la đen

Socola đen được chứng minh là rất tốt đối với sức khỏe não bộ của con người. Cụ thể, hàm lượng flavonoid dồi dào giúp tăng cường sự tập trung, hỗ trợ ghi nhớ hiệu quả. Các khảo sát cũng cho thấy ăn một lượng vừa phải sô cô la đen là chìa khóa để có bộ não khỏe mạnh.

Khóa học cải thiện trí nhớ và khả năng tập trung bằng huyệt đạo

Như đã nói, bộ não khỏe mạnh, minh mẫn có vai trò rất quan trọng trong đời sống mỗi người. Nhờ việc ghi nhớ chính xác sẽ giúp bạn học tập nhanh hơn, xử lý công việc hiệu quả hơn. Ngược lại, nếu bạn sở hữu bộ não “cá vàng” thì mọi việc sẽ khó khăn và phức tạp hơn rất nhiều.

Khóa học “Cải thiện trí nhớ và khả năng tập trung bằng huyệt đạo” do Trung tâm VMC tổ chức chính là giải pháp tăng cường chức năng não hiệu quả. Các bài học sẽ hỗ trợ bạn thư giãn, tập trung, sử dụng bộ não một cách hữu hiệu. Chỉ với đôi tay của mình, bạn có thể xoa bóp, ấn huyệt để thông kinh mạch, chuyển hóa tâm trí tốt hơn. Kết quả đạt được sau khóa học là bạn sẽ có hệ thần kinh ổn định, luôn tỉnh táo trong các hoạt động.

Chắc rằng qua bài viết trên bạn cũng đã biết thêm về vai trò của trí nhớ cũng như cách cải thiện trí nhớ hiệu quả.

Để biết thêm thông tin và nhận tư vấn miễn phí, bạn vui lòng để lại số điện thoại. Hoặc gọi theo HOTLINE 0966.000.643Trung tâm VMC sẽ liên hệ với bạn ngay nhé.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.