Vì sao mắt không tập trung được? Nguyên nhân và phương pháp khắc phục.

Lê Thanh Hiền 25/07/2022

Mắt không tập trung được là vấn đề đang khá phổ biến mà bất kỳ ai, bất kì độ tuổi nào cũng có thể mắc phải. Nếu để tình trạng này kéo dài mà không có giải pháp nào sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả học tập cũng như năng suất làm việc của bạn. Vậy làm thế nào để khắc phục tình trạng này?

Mắt không tập trung được do rung giật nhãn cầu mắt

Rung giật nhãn cầu mắt là gì?

Vì sao mắt không tập trung được

Rung giật nhãn cầu mắt là các vận động dao động của nhãn cầu bị lặp lại, vận động nhãn cầu có thể là những dao động ngang hoặc dọc cũng có thể xoay tròn và có thể xảy ra ở một bên hoặc hai bên mắt( cơ thể không tự chủ ý đươ ).
Để bạn có thể nhìn rõ một vật cần sự phối hợp của ba yếu tố là:

  • Sự định thị chuẩn vị trí của thị giác,
  • Sự phản xạ tiền đình của mắt,
  • Sự phối hợp nhịp nhàng của các dây thần kinh mắt

Nếu 3 yếu tố bị mất cân bằng sẽ dẫn đến tình trạng chuyển động bất thường của nhãn cầu.

Phân loại rung giật nhãn cầu

Mắt không tập trung được do rung giật nhãn cầu chia thành 3 loại sau:

Rung giật nhãn cầu sinh lý: diễn ra trong các hoạt động sinh lý của mắt, tuy nhiên không ảnh hưởng tới thị giác.
Rung giật nhãn cầu bẩm sinh: là tình trạng xuất hiện ở trẻ trước 1 tuổi. Có thể do di truyền từ bố mẹ, tình trạng này thường nhẹ và không cần trị liệu và cũng không có biến chứng
Rung giật nhãn cầu mắc phải: thường xuất hiện ở độ tuổi từ thiếu niên đến trưởng thành. Do bệnh lý hoặc do tai nạn ảnh hưởng đến vùng mắt gây ra

>> Xem thêm: Nhắm mắt nhưng không ngủ được? Nguyên nhân khiến bạn không thể ngủ được là gì?

Mắt không tập trung được do bị lác

Vì sao mắt không tập trung được

Lác mắt là gì?

Lác mắt là tình trạng mà hai mắt của bạn không thể nhìn thẳng được mà lại nhìn theo hai hướng. Theo một nghiên cứu, có khoảng 2 đến 3 triệu người Việt Nam bị mắt lác.

>> Xem thêm: Cách nhận biết và chăm sóc vùng da quanh mắt bị lão hóa

Lác mắt là do đâu?

Mỗi bên mắt có tổng cộng 6 cơ vận nhãn ngoại lai (4 cơ thẳng và 2 cơ chéo). Và nhóm cơ này phối hợp giúp mắt bạn di chuyển linh hoạt lên trên, xuống dưới, bên phải, bên trái, và xoay.
Để cả hai mắt có thể cùng nhìn vào một điểm thì tất cả nhóm cơ ở mỗi bên mắt phải đồng thời hoạt động và phối hợp nhịp nhàng.
Bình thường, hai mắt cùng nhìn vào một điểm, hình ảnh sẽ được thu tại tế bào que, truyền qua dây thần kinh thị giác để dẫn đến khu thần kinh thị giác tại não từ đó tổng hợp thành một ảnh duy nhất. Còn khi hai mắt chúng ta không cùng lúc nhìn vào một điểm sẽ dẫn đến có hẳn hai hình ảnh chuyển đến khu thần kinh não bộ từ đó dẫn đến hiện tượng nhìn đôi và làm mắt không tập trung được.

Trên đây là hai nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng mắt không tập trung được, tuy nhiên còn có rất nhiều nguyên nhân khác (nhược thị,…) và bạn cần gặp bác sĩ để được tư vấn và có giải pháp khắc phục tốt nhất.

Cải thiện các vấn đề về mắt, mắt không tập trung được

Để khắc phục tình trạng mắt không tập trung được bạn cần có một chế độ ăn uống bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin A (cà rốt, dầu cá,…), để mắt có thời gian nghỉ ngơi, không nên ngồi quá lâu trước màn hình máy tính, điện thoại.
Khóa học” Giảm mỏi mắt, khô mắt và làm đẹp vùng quanh da mắt “ của Trung tâm VMC được giảng dạy bởi Bác sĩ CKI YHCT Lê Hải với rất nhiều năm kinh nghiệm trong bấm huyệt Y học cổ truyền.
Mỗi ngày bạn dành khoảng 3 – 5 phút sáng – chiều – tối trong thời gian 7 ngày theo các phương pháp cực kì đơn giản trong khóa học thì chắc chắn bạn sẽ có được một đôi mắt tinh anh và khỏe mạnh hơn rất nhiều.

Để biết thêm thông tin và nhận tư vấn MIỄN PHÍ. Bạn vui lòng để lại số điện thoại, hoặc gọi theo HOTLINE 0966.000.643Trung tâm VMC sẽ liên hệ với bạn ngay nhé.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.