Đau đầu bấm huyệt nào? Không dùng thuốc mà vẫn hiệu quả

Lê Thanh Hiền 27/10/2022

Theo số liệu thống kê, có đến hơn 50% dân số mắc chứng đau đầu. Nếu không được can thiệp kịp thời sẽ dẫn đến những hậu quả như suy giảm trí nhớ, trầm cảm,… Một trong những phương pháp có tác dụng làm giảm chứng đau đầu hiệu quả là bấm huyệt. Vậy, đau đầu bấm huyệt nào? Hãy theo dõi bài viết sau để được giải đáp. .

Nguyên nhân đau đầu

dau dau bam huyet nao

Đau đầu là tình trạng sức khỏe mãn tính và thường gặp ở nhiều người. Đau đầu thường được biểu hiện bằng những cơn đau nhức ở phần đầu do nhiều nguyên nhân gây ra. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:

  • Đau đầu do căn nguyên tâm thần: căng thẳng, stress, rối loạn giấc ngủ, rối loạn lo âu,…
  • Đau đầu do các vấn đề của cơ quan khác trong cơ thể: mất nước, suy thận, tăng men gan, viêm mũi, viêm xoang
  • Đau đầu do các nguyên nhân tại não: u não, chấn thương sọ não, dị dạng mạch não,…

>> Xem thêm: Tại sao ngủ trưa dậy bị đau đầu và những điều cần lưu ý?

Hiệu quả của bấm huyệt giảm đau đầu

Trong một cuộc nghiên cứu năm 2002, các nhà khoa học đã tìm hiểu về phương pháp xoa bóp bấm huyệt giúp 4 người vượt qua cơn đau đầu bằng việc thực hành bấm huyệt 2-3 lần mỗi ngày trong suốt 6 tháng. Cuối khoảng thời gian đó, số lần đau đầu của họ đã giảm từ 7 xuống 2 lần một tuần. Đồng thời, thời gian cơn đau cũng giảm đi một nửa.

Ở một cuộc nghiên cứu khác với phạm vi rộng hơn, các chuyên gia thực hiện 10 phương pháp xoa bóp bấm huyệt trên 21 phụ nữ mắc chứng đau đầu mãn tính. Sau khi nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, phương pháp này có ảnh hưởng rất lớn đến tần suất, thời gian và cường độ của cơn đau đầu.

>> Xem thêm: Đau đầu chóng mặt buồn nôn và những lợi ích tuyệt vời mà xoa bóp bấm huyệt tạo ra

Đau đầu bấm huyệt nào?

Có nhiều phương pháp trị liệu đau đầu như: uống thuốc giảm đau, thuốc chống trầm cảm hay thuốc chống co giật. Bên cạnh đó, việc kích thích các huyệt trên cơ thể cũng làm giảm chứng đau đầu đi trông thấy. Vậy đau đầu bấm huyệt nào? Dưới đây là một số các huyệt đạo có thể bấm huyệt để giảm đau mà bạn có thể thực hành ngay tại nhà.

3.1. Huyệt đạo ở tai

dau dau bam huyet nao
  • Huyệt Nhĩ Môn: Còn gọi là SJ21 hoặc Ermen. Huyệt Nhĩ Môn có vị trí ở điểm đỉnh tai giáp với thái dương. Bấm huyệt Nhĩ Môn giúp giảm đau hàm và mặt;
  • Điểm Daith: Đây là vị trí nằm ở phần sụn ngay trên lỗ vào ống tai.
  • Huyệt Nhĩ Tiêm: Huyệt đạo này nằm ở đỉnh vành tai. Tác động lên huyệt Nhị Gian có thể giúp giảm sưng và đau.

3.2. Đau đầu bấm huyệt nào: Huyệt đạo ở tay

dau dau bam huyet nao

Đau đầu bấm huyệt nào? Chắn chắn không thể bỏ qua huyệt Hợp Cốc. Có vị trí ở giữa gốc ngón tay cái và trỏ, bấm huyệt Hợp Cốc giúp làm giảm đau đầu và nhức đầu hiệu quả. Khi đã xác định vị trí huyệt Hợp Cốc, người dùng nhấn xuống huyệt trong 5 phút, di chuyển ngón cái theo hình tròn trong khi nhấn. Sau đó đổi sang tay còn lại. Nên bấm thường xuyên, nhiều ngày để giảm các triệu chứng đau đầu.

>> Xem thêm: Cách bấm huyệt bàn chân nâng cao sức khỏe tốt nhất.

3.3. Huyệt đạo ở chân

dau dau bam huyet nao
  • Huyệt Thái Xung (LV3 hay Tai Chong). Huyệt Thái Xung nằm ở khe giữa ngón chân cái và ngón chân thứ 2, lùi vào trong bàn chân khoảng 2,5 – 5cm. Bấm huyệt Thái Xung giúp giảm đau đầu, căng thẳng, lo lắng và mất ngủ;
  • Huyệt Túc Lâm Khấp: Tên gọi khác là là GB41 hoặc Zulinqi. Nằm giữa ngón chân thứ 4 và thứ 5, hơi lùi lại vào bên trong bàn chân. Một nghiên cứu vào năm 2017 cho kết quả châm cứu vào huyệt này giúp giảm các cơn đau nửa đầu tốt hơn so với dùng thuốc.
  • Huyệt Hành Gian: Hay được gọi là Xingjian hoặc LV2. Huyệt đạo này nằm ở điểm trũng giữa ngón chân cái và ngón chân thứ 2. Bấm huyệt đạo này làm giảm cơn đau ở hàm và mặt.

3.4. Đau đầu bấm huyệt nào: Các huyệt đạo khác

  • Huyệt Toản Trúc: Đây là 2 điểm lõm vào ở vị trí giao giữa mũi và lông mày. Một nghiên cứu vào năm 2020 cho kết quả: Châm cứu vào huyệt Toản Trúc giúp giảm tần suất các cơn đau nửa đầu
  • Huyệt Phong Trì: Nằm ở 2 điểm rỗng 2 bên dưới gáy, tiếp xúc với đáy hộp sọ. Tác dụng vào huyệt Phong Trì có thể giúp giảm các cơn đau nửa đầu và mệt mỏi
  • Huyệt Kiên Tỉnh: Có vị trí nằm ở điểm trên cùng của vai, giữa đầu vai và cổ. Bấm huyệt Kiên Tỉnh có thể giúp giảm đau, nhức đầu và cứng cổ.
  • Huyệt Ấn Đường: Huyệt đạo này nằm ở giữa hai mắt, gần lông mày. Theo một nghiên cứu vào năm 2019, tác động lên huyệt Ấn Đường giúp tăng cường năng lượng và giảm stress.

>> Xem thêm: Huyệt Khổng tối là gì? Có tác dụng gì đối với sức khỏe con người

Ai không nên bấm huyệt giảm đau đầu?

dau dau bam huyet nao

Mặc dù bấm huyệt để cải thiện đau đầu là một phương pháp rất tự nhiên và an toàn nhưng vẫn nên cẩn thận khi thực hiện.

  • Tránh bấm huyệt lên các khu vực da bị nhiễm trùng, tổn thương hay bị bỏng.
  • Phụ nữ có thai nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bấm huyệt vì một số huyệt nếu tác động vào sẽ gây ra các cơn co thắt tử cung.
  • Những người có các vấn đề về khớp như viêm khớp dạng thấp cũng nên tham tham khảo ý kiến của các chuyên gia Y Học Cổ Truyền trước khi bấm huyệt tại nhà.

Các mẹo để bấm huyệt đau đầu có hiệu quả hơn:

  • Khi thực hành, nên ngồi hoặc nằm trong tự thế thoải mái nhất
  • Khi bấm huyệt, bạn nên tạo một lực mạnh và dứt khoát
  • Thở sâu để cơ thể được thư giãn

Bài viết trên đã giải đáp cho người đọc câu hỏi đau đầu bấm huyệt nào cùng một số lưu ý khi bấm huyệt tại nhà. Bấm huyệt đau đầu có thể là một phương pháp an toàn, dễ dàng và hiệu quả giúp cải thiện triệu chứng và hạn chế các tác dụng phụ khi dùng thuốc giảm đau

Nguồn: Vinmec, Hellobacsi

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.