Đau đầu chóng mặt buồn nôn có nguy hiểm?

VMC-Admin 08/09/2021

Một trong những điều tích cực nhất mà đại dịch Covid-19 mang lại chính là việc gióng lên hồi chuông nhắc nhở mỗi cá nhân hãy chăm sóc sức khỏe của mình. VMC đồng hành cùng bạn đọc trong công cuộc chăm sóc sức khỏe bản thân với chủ đề về vấn đề sức khỏe đau đầu chóng mặt buồn nôn, một trong những hiện tượng rất nhiều người gặp phải và lo lắng. Hãy cùng VMC đi tìm lời giải đáp cho triệu chứng này nhé.

Đau đầu chóng mặt buồn nôn có những biểu hiện như thế nào?

Đau đầu là cảm giác đau hoặc khó chịu xảy ra ở hoặc xung quanh đầu, bao gồm cả da đầu, xoang hoặc cổ. Buồn nôn là một loại cảm giác khó chịu ở dạ dày, khiến bạn cảm thấy muốn nôn. Chóng mặt là cảm giác mất thăng bằng, choáng váng, cơ thể cảm thấy yếu hoặc như thể đầu đang quay.

Đây là những triệu chứng vô cùng phổ biến, có mức độ từ nhẹ đến nặng.

Đau đầu, buồn nôn và chóng mặt đôi khi xảy ra cùng nhau. Trong một số trường hợp, chúng có thể là dấu hiệu của một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng cần được điều trị ngay lập tức. Điều ta cần làm là học cách nhận biết tình huống y tế khẩn cấp tiềm ẩn.

Đọc thêm: 17 kiểu đau đầu: nhiều người mắc mà không biết đến

đau đầu chóng mặt buồn nôn

Điều gì gây ra đau đầu chóng mặt buồn nôn?

Đau nửa đầu là một nguyên nhân phổ biến của đau đầu và buồn nôn kết hợp. Chứng đau nửa đầu có thể gây ra nhiều triệu chứng khác nhau, bao gồm buồn nôn, chóng mặt, nhạy cảm với ánh sáng và đau đầu dữ dội. Chúng thường đi trước bởi rối loạn thị giác hoặc cảm giác, được gọi là các dấu hiệu thoáng báo

Các tình trạng khác liên quan đến đau đầu và buồn nôn bao gồm mất nước và lượng đường trong máu thấp. Mất nước có thể xảy ra khi bạn không uống đủ nước.

Lượng đường trong máu thấp có thể phát triển vì nhiều lý do, bao gồm uống quá nhiều rượu, tác dụng phụ của thuốc, bệnh gan hoặc thận nặng, nhịn đói lâu ngày và thiếu hụt nội tiết tố. Nếu bạn bị tiểu đường, dùng quá nhiều insulin cũng có thể gây ra lượng đường trong máu thấp.

Các tình trạng khác có thể dẫn đến đau đầu chóng mặt buồn nôn bao gồm:

  • căng thẳng hoặc lo lắng
  • ngộ độc thực phẩm
  • Dị ứng thực phẩm
  • huyết áp cao
  • nhiễm toan ceton do đái tháo đường
  • ban đỏ
  • viêm họng hạt
  • cơn mê sảng khi cai rượu

Đọc thêm: Đau nửa đầu tiền đình – Nguyên nhân và cách giải quyết

Đau đầu

Khi nào bạn nên tìm kiếm sự trợ giúp y tế?

Trong nhiều trường hợp, đau đầu nhẹ đến trung bình và buồn nôn, chóng mặt sẽ tự biến mất theo thời gian. Ví dụ, hầu hết các trường hợp cảm lạnh thông thường và cúm tự khỏi mà không cần điều trị.

Trong một số trường hợp, đau đầu và buồn nôn là dấu hiệu của tình trạng sức khỏe tiềm ẩn nghiêm trọng. Bạn nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu bạn cảm thấy đau đầu rất dữ dội hoặc nếu cơn đau đầu, chóng mặt và buồn nôn của bạn trở nên tồi tệ hơn theo thời gian.

Bạn cũng nên đi khám nếu gặp bất kỳ triệu chứng nào trong số những triệu chứng này kèm theo đau đầu và buồn nôn:

  • nói lắp
  • cảm thấy bối rối và hỗn loạn
  • chóng mặt
  • cứng cổ và sốt
  • nôn mửa trong hơn 24 giờ
  • không đi tiểu trong tám giờ hoặc hơn
  • mất ý thức
  • Nếu bạn nghi ngờ mình cần được chăm sóc khẩn cấp, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ.

Nếu bạn cảm thấy đau đầu và buồn nôn thường xuyên, ngay cả khi chúng ở mức độ nhẹ, hãy hẹn gặp những người có chuyên môn về sức khỏe. Họ có thể giúp chẩn đoán các triệu chứng của bạn và đề xuất kế hoạch điều trị.

Đọc thêm: Tăng cường hệ miễn dịch mùa COVID-19 bằng xoa bóp bấm huyệt

Đau đầu chóng mặt buồn nôn

Làm thế nào để ngăn ngừa đau đầu, chóng mặt và buồn nôn?

Mặc dù khó có thể ngăn ngừa một số trường hợp đau đầu và buồn nôn, nhưng bạn có thể thực hiện các bước để giảm nguy cơ gặp phải chúng. Ví dụ:

  • Ngủ đủ giấc.
  • Giữ đủ nước.
  • Ăn một chế độ ăn uống cân bằng.
  • Tránh tiêu thụ quá nhiều caffeine hoặc rượu.
  • Giảm tỷ lệ mắc bệnh cảm lạnh thông thường và cúm bằng cách rửa tay thường xuyên.
  • Giảm nguy cơ chấn thương đầu của bạn bằng cách thắt dây an toàn khi đi trên các phương tiện có động cơ và đội mũ bảo hộ khi đi xe đạp hoặc tham gia các môn thể thao tiếp xúc.
  • Xác định và tránh các tác nhân gây đau nửa đầu.
  • Để xác định các tác nhân gây đau nửa đầu, hãy cân nhắc viết nhật ký để ghi lại các hoạt động hàng ngày và các triệu chứng của bạn. Điều này có thể giúp bạn tìm hiểu thực phẩm, hoạt động hoặc điều kiện môi trường nào gây ra các triệu chứng của bạn.

Bằng cách tránh các yếu tố kích hoạt đã biết, bạn có thể ngăn chặn các đợt tái phát trong tương lai.

Cải thiện tình trạng đau đầu và buồn nôn như thế nào?

Việc giải quyết tình trạng đau đầu, chóng mặt và buồn nôn sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra các triệu chứng của bạn.

Nếu bạn có một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn, bạn nên cố gắng điều trị hoặc quản lý nó. Ví dụ: thay đổi lối sống, dùng thuốc hoặc các phương pháp điều trị khác để giúp ngăn ngừa hoặc làm giảm các triệu chứng của chứng đau nửa đầu.

Trong một số trường hợp, thay đổi lối sống hoặc các biện pháp điều trị tại nhà có thể giúp giảm các triệu chứng của bạn. Ví dụ:

  • Nếu bạn bị đau nửa đầu và cảm thấy cơn đau nửa đầu đang tiếp diễn, hãy ở trong một căn phòng tối và yên tĩnh, và đặt một túi nước đá bọc vải lên phía sau cổ của bạn.
  • Nếu bạn nghi ngờ cơn đau đầu và buồn nôn của mình là do căng thẳng, hãy cân nhắc tham gia các hoạt động giảm căng thẳng, chẳng hạn như đi bộ hoặc nghe nhạc êm dịu.
  • Nếu bạn nghi ngờ mình bị mất nước hoặc lượng đường trong máu thấp, hãy nghỉ ngơi để uống hoặc ăn gì đó.
  • Thuốc giảm đau không kê đơn, chẳng hạn như ibuprofen hoặc acetaminophen, có thể giúp giảm đau đầu của bạn. Tuy nhiên những thuốc này nếu lạm dụng sẽ gây ảnh hưởng nhiều đế dạ dày của bạn

Tuy nhiên việc lạm dụng thuốc giảm đau tiềm ẩn nhiều những tác dụng phụ nên được hạn chế. Tại các nước phương Đông như Việt Nam chúng ta, việc ứng dụng Y Học Cổ Truyền trong phòng và chống các cơn đau đầu đơn thuần rất được ưa chuộng. Phuơng pháp này vừa đơn giản, hiệu quả, ai cũng có thể áp dụng. Để tìm hiểu thêm về phương pháp xoa bóp bấm huyệt cổ truyền giúp giảm đau đầu, hãy tham gia Giao lưu trực tuyến chủ đề “Đau đầu day bấm ở đâu?” để được trực tiếp giải đáp các thắc mắc của mình bởi BS.CKI Y học cổ truyền Lê Hải.

Sự kiện đau đầu day bấm ở đâu

Nội dung chương trình:

Phần 1:

➥ Tại sao chúng ta bị đau đầu và các loại đau đầu thường gặp?
➥ Nguyên nhân, cơ chế gây đau đầu theo Y học cổ truyền là gì?

Phần 2

:➥ Thực hành một số động tác xoa bóp giúp giảm đau đầu, nặng đầu mà bạn có thể làm mọi lúc, mọi nơi.
➥ Thực hành bấm một số huyệt vị đặc biệt giúp giảm đau đầu hiệu quả nhất.
➥ Ngoài ra chúng ta còn được hướng dẫn cách thực hành giúp cải thiện đau đầu trên người thân và bạn bè.

Đăng ký trực tuyến tại: https://bit.ly/3mzyHOU

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.