Đau đầu chóng mặt buồn nôn và những lợi ích tuyệt vời mà xoa bóp bấm huyệt tạo ra

Lê Thanh Hiền 27/07/2022

Theo Tổ chức Y tế UCSF Health, gần 40% người trưởng thành ở Mỹ bị chóng mặt ít nhất một lần trong đời. Có thể thấy chóng mặt là tình trạng vô cùng phổ biến, nó thường đi kèm triệu chứng đau đầu, buồn nôn ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của chúng ta. Vậy, đau đầu chóng mặt buồn nôn do đâu? Xoa bóp bấm huyệt như thế nào giúp cải thiện nhanh chóng?

Tổng quan về đau đầu chóng mặt buồn nôn

Qua các tài liệu tham khảo từ WebMDMedical News Today, có thể điểm qua một vài thông tin sơ bộ về tình trạng đau đầu chóng mặt buồn nôn như sau:

Đau đầu chóng mặt buồn nôn là gì?

Dau-dau-chong-mat-buon-non

Chóng mặt là cảm giác cơ thể hoặc mặt đất, cảnh vật xung quanh quay cuồng thường là theo vòng tròn. Tình trạng này có thể khiến bạn cảm thấy choáng váng, mất thăng bằng và thường đi kèm cảm giác buồn nôn hoặc nôn mửa.

Đau đầu một tình trạng có thể thường xuyên bắt gặp ở mọi đối tượng. Đó là cảm giác đau nhói, giật khó chịu ở một vùng hoặc toàn bộ vùng đầu, cảm giác này có thể xảy ra xuyên suốt hoặc đau nhói từng cơn.

Dù là tình trạng phổ biến nhưng nếu cơn đau đầu đi kèm với tình trạng chóng mặt, buồn nôn và diễn ra thường xuyên trong thời gian dài thì đó có thể là dấu hiệu của các bệnh lý về thần kinh trung ương hoặc ngoại biên đáng lưu tâm.

Nguyên nhân gây ra tình trạng đau đầu chóng mặt buồn nôn

nguyen nhan gay dau dau chong mat

Đâu đầu chóng mặt buồn nôn có thể là triệu chứng của một trong các vấn đề sức khỏe như:

  • Đau đầu tiền đình
  • Các vấn đề liên quan đến dạ dày
  • Hạ đường huyết
  • Chấn thương não và các vấn đề liên quan đến não bộ khác (kèm theo các triệu chứng về thăng bằng, thị giác và thay đổi tính cách)

Ngoài các nguyên nhân sức khỏe thì một số tình trạng khác cũng có thể dẫn đến triệu chứng đau đầu, chóng mặt và buồn nôn, bao gồm:

  • Cơn căng thẳng, lo âu
  • Say tàu xe
  • Uống nhiều rượu bia
  • Thai kỳ
  • Mất nước
  • Ngộ độc thực phẩm
  • Tác dụng phụ của một số thuốc

Lợi ích của phương pháp bấm huyệt trong cải thiện đau đầu chóng mặt

Bấm huyệt là một phương pháp thực hành y học cổ truyền bao gồm việc ấn các huyệt đạo nhất định để giúp kích thích chữa lành các dòng năng lượng tự do trong cơ thể.

Bấm huyệt có thể giúp hỗ trợ giảm cường độ chóng mặt bằng cách kích thích các huyệt cụ thể trên khắp cơ thể. Những huyệt này giúp thúc đẩy cảm giác thư giãn và khỏe mạnh của bạn.

Nghiên cứu cho thấy bấm huyệt có tác động tức thì trong việc giảm thiểu mức độ khó chịu khi bị chóng mặt.

Bấm huyệt còn có thể xem là một phương pháp hoàn toàn tự nhiên có thể giúp kiểm soát các triệu chứng say tàu xe, buồn nôn, kiểm soát căng thẳng, mất ngủ và mệt mỏi,… Điều này gián tiếp giúp kiểm soát và khắc phục chóng mặt.

Bị chóng mặt thì nên bấm huyệt nào

Qua tham khảo các tài liệu từ Modern Reflexology, có thể tổng kết các huyệt đạo nổi tiếng giúp cải thiện đau đầu chóng mặt hiệu quả như sau

Huyệt Nội Quan (ký hiệu P6)

Huyet Noi quan

Huyệt Nội Quan nằm ở phía trong của cẳng tay, giữa hai gân nổi rõ nhất.
Đây là một điểm bấm huyệt hiệu quả có tác dụng cải thiện chóng mặt và cũng hỗ trợ làm giảm các triệu chứng liên quan khác như buồn nôn, say tàu xe và đau đầu.

Huyệt Nội Quan phương huyệt cực kỳ phổ biến đối với chứng chóng mặt, hoa mắt, choáng váng và liệt nửa người. Nó cũng được sử dụng để hỗ trợ cải thiện hen suyễn, ho, nghẹt ngực, đau tim, đánh trống ngực, trầm cảm, khó chịu và sốt rét.

Huyệt Bách Hội (ký hiệu GV20)

Huyệt Bách Hội nằm ở trung tâm của đỉnh đầu, ở điểm giao nhau của đường thẳng giữa đỉnh đầu và điểm cao nhất của hai vành tai. Đây là một điểm bấm huyệt mạnh giúp cải thiện chóng mặt cho kết quả nhanh chóng.

Huyệt Phong Trì (ký hiệu GB20)

Huyet phong tri

Huyệt Phong Trì nằm ở phía sau cổ, bên dưới hộp sọ, trong rãnh nơi các cơ cổ gặp hộp sọ.

Kích hoạt huyệt này đặc biệt hữu ích để cải thiện nhanh chứng hoa mắt, chóng mặt, động kinh và liệt nửa người và cũng hữu ích để giải quyết các vấn đề về đau đầu, về mắt, huyết áp cao, đau cổ vai gáy và rối loạn thần kinh.

Huyệt Kiên Tỉnh (ký hiệu GB21)

Dau-dau-chong-mat-buon-non

Huyệt Kiên Tỉnh nằm ở cả hai vai, là nơi giao giữa đường ngang nối đốt sống cổ thứ 7 và đường giữa xương bả vai. Đây là huyệt được sử dụng phổ biến trong bấm huyệt và châm cứu để giảm chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn và say tàu xe.

Tác động lực vừa phải tại huyệt này trên cả hai vai cũng giúp giảm đau và cứng cổ, đau vai , đau đầu, hen suyễn, viêm vú, áp xe vú và dễ dàng chuyển dạ.

Lưu ý: Không thực hiện trên phụ nữ có thai vì huyệt này sẽ gây kích thích chuyển dạ.

Huyệt TW17 (Triple Warmer 17)

Dau-dau-chong-mat-buon-non

Huyệt TW17 nằm ở cả hai bên đầu, ở phần lõm ngay sau vành tai. Có thể kích thích huyệt này bằng cách dùng các ngón tay ấn vào đều đặn trong 1 phút.

Đây là một huyệt cục bộ liên quan đến đau tai và tất cả các loại vấn đề về tai như điếc, ù tai, ngứa trong khi ăn, chảy mủ tai và sưng tai. Ngoài ra nó cũng giúp cải thiện chóng mặt, choáng váng và buồn nôn.

>> Xem thêm: Mất ngủ bấm huyệt nào để dễ vào giấc và đảm bảo chất lượng giấc ngủ?

Khóa học bấm huyệt ngay tại nhà giúp ngủ ngon thư giãn, giảm triệu chứng chóng mặt

Căng thẳng và thiếu ngủ có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến tính trạng đau đầu, chóng mặt hoa mắt. Tham gia khóa học Nghệ thuật thư giãn, tự bấm huyệt để có giấc ngủ ngon và cải thiện não bộ do Trung tâm VMC sản xuất và phân phối sẽ giúp bạn biết được những cách giúp cơ thể thư giãn đồng thời có thể hiểu rõ hơn về phương pháp bấm huyệt.

Từ việc tìm ra được phương pháp cải thiện giấc ngủ và não bộ sẽ giúp giảm các triệu chứng đau đầu chóng mặt do mất ngủ và căng thẳng, mang lại hiệu quả cao, an toàn mà không phải dùng thuốc.

Để biết thêm thông tin và nhận tư vấn miễn phí, bạn vui lòng để lại số điện thoại. Hoặc gọi theo HOTLINE 0966.000.643, Trung tâm VMC sẽ liên hệ với bạn ngay nhé.

Nguồn tham khảo:
– WebMD / What Causes Dizziness With Nausea?
– Medical News Today / Feeling nauseous and dizzy? How to treat symptoms
– Modern Reflexology / 12 POTENT ACUPRESSURE POINTS TO CURE VERTIGO, DIZZINESS, AND FAINTING

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.