7 lưu ý cho những người học piano tại nhà

Lê Thanh Hiền 10/11/2022

Tự học piano tại nhà ắt hẳn sẽ gặp khá là nhiều khó khăn bới học piano không phỉa là việc học một sớm một chiều là có thể chơi ngay được. Chính vì vậy, giảng viên của Trung tâm VMC với kinh nghiệm nhiều năm trong việc đào tạo học Piano sẽ mang lại cho bạn những kiến thức thú vị. Giúp bạn có thể tập luyện một cách hiệu quả có thể tự tin chơi đàn piano. Để việc học piano tại nhà mang lại hiệu quả cao nhất có thể bạn nên thực hiện theo những bước dưới đây.

Chọn đàn piano phù hợp

hoc piano tai nha

Trước khi bắt đầu học chơi bất kỳ một loại nhạc cụ nào thì việc đầu tiên bạn cần làm là chọn mua một loại nhạc cụ phù hợp. Đặc biệt, để học piano ngay tại nhà thì việc có đàn là điều bắt buộc và hiển nhiên không thể thiếu. Bạn có thể lựa chọn một trong hai loại đàn sau:

  • Đàn piano cơ: là sự lựa chọn hoàn hảo cho những người mới bắt đầu học đàn bởi âm thanh chân thực, sống động, các phím cho cảm giác chân thực… giúp cho khả năng cảm thụ âm nhạc của bạn sẽ tốt hơn và sẽ tạo cho bạn nguồn cảm hứng khi chơi đàn.
  • Đàn piano điện: Đàn piano điện với kiểu dáng nhỏ gọn giúp bạn có thể linh hoạt trong việc bày trí và không cần phải lên dây đàn thường xuyên như đàn piano cơ. Với đàn piano điện, việc tự học piano tại nhà sẽ trở nên đơn giản và dễ dàng hơn nhờ vào những phần mềm được tích hợp sẵn hỗ trợ người học.

Tùy thuộc vào sở thích của từng cá nhân và điều kiện kinh tế từng người mà đưa ra sự lựa chọn hợp lý. Cây đàn piano với thiết kế hiện đại, nhỏ gọn hoàn toàn là sự lựa chọn thích hợp cho các bài học piano tại nhà.

Học piano tại nhà: Trang bị kiến thức nhạc lý piano cơ bản

Sau khi đã chọn được cây đàn ưng ý thì bạn phải nắm vững một số kiến thức học nhạc lý piano cơ bản có nền tảng đầu tiên cho việc học piano tại nhà. Để làm tốt phần này bạn có thể tìm hiểu qua khóa học của Trung tâm VMC: PIANO giải phóng cảm xúc dành cho người lớn – Cơ bản. Cùng Học Piano tại nhà qua khóa học Online Piano của cô Mai Hồng – Nghệ sĩ Piano qua đoạn bài giảng dưới đây:

Đàn piano thường có 88 phím trắng và đen, trong đó những phím trắng được gọi là phím tự nhiên, những phím đen gọi là phím hóa có chức năng thực hiện những nốt hóa như (#) và giáng (b). Các phím đen được chia làm nhóm 2 phím đen và nhóm 3 phím đen.

Hợp âm: Hợp âm thường từ 3 nốt trở lên, nếu dùng 3 nốt gọi là triads, dùng 4 nốt là tetrads, 5 là pentads và 6 là hexads.

Những hợp âm cơ bản trên piano: 14 hợp âm cơ bản trên đàn piano đó là 7 hợp âm trưởng và 7 hợp âm thứ. Hợp âm trưởng được kí hiệu là C D E F G A B và hợp âm thứ là Cm Em Fm Gm Am Bm.

Làm quen với các nốt nhạc

hoc piano tai nha

Những nốt nhạc có thể trông rất lạ khi mới bắt đầu tự học piano. Tuy nhiên, nếu tập trung luyện tập và chăm chỉ. bạn hoàn toàn có thể đọc viết các nốt nhạc một cách thành thạo ngay tại nhà.

Nốt đàn piano có 7 nốt nhạc cơ bản và được ký hiệu là A B C D E F G tương ứng là La Si Đồ Rê Mi Fa Sol. Đây là kiến thức cơ bản mà tất cả những người mới chơi đều phải nắm được.

>> Xem thêm: Học piano bắt đầu từ đâu để có kết quả tốt nhất?

Lập kế hoạch và kiên trì thực hiện

Bước đầu tiên để tự học đàn piano tại nhà đó là lập kế hoạch. Đây là bước rất quan trọng bạn không được lơ là. Bởi vì việc học một nhạc cụ đặc biệt đàn là piano rất khó khăn, nếu không có một kế hoạch cụ thể bạn sẽ rất dễ bị nản chí và bỏ cuộc. Và một khi đã lập ra kế hoạch, hãy kiên trì thực hiện nó tới cùng. Chắc chắn bạn sẽ đạt được kết quả ngoài mong đợi.

“Trăm hay không bằng hay làm”. Nếu bạn không phải là một thiên tài chơi piano thì cách hay nhất để nhanh tiến bộ là phải thường xuyên luyện tập. Việc luyện tập thường xuyên này sẽ khiến ngón tay thuần thục hơn, luyện khả năng cảm âm và không bị quên bài đã học từ lần chơi trước.

Học piano tại nhà: Học các thế tay

hoc piano tai nha

Nếu bạn muốn chơi một cách trôi chảy, các ngón tay cần phải học được những thế tay cơ bản. Có 2 thế tay cơ bản mà bạn bắt buộc phải biết: âm giai và hợp âm rải.
Âm giai (scale) là một chuỗi các nốt nhạc lên hoặc xuống từng cung – nếu bạn chơi từng nốt trắng trên đàn piano lần lượt từ trái qua phải. Hợp âm rải (arpeggio) là khi bạn chơi lần lượt từng nốt trong một hợp âm, thay vì chơi tất cả cùng lúc.

>> Xem thêm: Giáo trình piano cho trẻ em ngay từ nhỏ mang lại những lợi ích toàn diện nào?

Chia bản nhạc thành các phần nhỏ

Việc tập chơi nguyên một bản nhạc sẽ dễ khiến bạn bị rối, quên bài và thật tệ nó sẽ làm bạn sẽ dễ có cảm giác chán nản. Cách tốt nhất bạn hãy chia bản nhạc thành các phần nhỏ và chinh phục từng phần đó, sau đó ghép lại với nhau thành bài hoàn chỉnh.

Học piano tại nhà: Chơi những bản nhạc mình thích và sáng tạo

Việc tự học đàn piano lúc ban đầu chắc chắn sẽ không hề dễ dàng. Để duy trì sự hứng thú, bạn hãy tìm những bạn nhạc dễ chơi mà mình thích để luyện tập. Tốt hơn nữa bạn hãy nghe một màn trình diễn truyền cảm hứng cho bạn, sau đó thực hiện nó.

Việc sáng tạo trong buổi tập piano sẽ mang đến những khám phá và trải nghiệm cực kỳ thú vị. Bạn hãy thử chơi các âm giai và hợp âm rải với một giai điệu khác, thêm vào các nốt ngẫu nhiên và tìm ra âm thanh bạn cảm thấy thú vị. Cách này vừa giúp bạn thêm động lực luyện tập, vừa tạo ra một phong cách chơi mang chất riêng.

Chúc bạn thành công!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.