6 dấu hiệu cao huyết áp ở người trẻ và cách khắc phục

Lê Thanh Hiền 02/03/2023

Nếu như trước kia cao huyết áp thường gặp phổ biến ở những người ở độ tuổi ngoài 45. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng này đang có xu hướng trẻ hóa và nó tiềm ẩn nhiều nguy cơ tiềm ẩn khác. Chính vì vậy việc sớm phát hiện những dấu hiệu cao huyết áp ở người trẻ sẽ giúp bạn có thể tránh được những ảnh hưởng xấu về sau. Vậy những dấu hiệu đó là gì? Hãy cùng khám phá qua nội dung bài biết sau đây.

1. Nguyên nhân dẫn đến cao huyết áp ở người trẻ

Cao huyết áp là tình trạng xảy ra khi áp lực máu tác động lên thành mạch đột ngột tăng cao. Nó thường sẽ không biểu hiện rõ ràng ra bên ngoài nên nhiều người có thể đã mắc cao huyết áp trong vài năm mà không hề hay biết.

dau hieu huyet ap cao o nguoi tre

Theo thống kê, tỷ lệ mắc huyết áp cao ở người trẻ hiện nay đang chiếm 5-12% và dự tính con số này có khả năng tăng cao trong tương lai. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này thường là:

  • Sử dụng các chất kích thích: Giới trẻ hiện nay thường có thói quen sử dụng rất nhiều các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá,… Được biết, đây là một trong số những nguyên nhân hàng đầu khiến tình trạng huyết áp cao ở trẻ ngày càng nhiều hơn.
  • Tinh thần căng thẳng, stress: Cuộc sống ngày càng phát triển đồng nghĩa với việc con người phải đối mặt với nhiều áp lực, những nỗi lo cơm, áo, gạo, tiền.
  • Thói quen ăn mặn: Thói quen ăn uống của người Việt Nam nói chung và giới trẻ nói riêng thường sẽ có lượng muối cao hơn mức bình thường. Ăn mặn sẽ khiến lượng Natri trong máu tăng cao và làm giảm khả năng lọc của thận khiến tăng áp lực lên các mạch máu.
  • Sử dụng thức ăn nhanh: Những người trẻ hiện nay với lối sống vội thì thường xuyên sử dụng những loại thức ăn được chế biến sẵn và có nhiều dầu mỡ. Điều này khiến cho lượng mỡ trong máu tăng cao gây xơ cứng động mạch, tăng huyết áp.

>> ĐỌC THÊM: Huyết áp ổn định là bao nhiêu? 

2. 5 dấu hiệu cao huyết áp ở người trẻ thường gặp nhất

So với người cao tuổi thì những dấu hiệu cao huyết áp ở người trẻ thường sẽ có ít triệu chứng điển hình hơn. Theo thống kê, thì có đến 70% người trẻ bị cao huyết áp nhưng không xuất hiện bất cứ dấu hiệu nào. Sau đây là một số triệu chứng phổ biến nhất mà bạn có thể tham khảo:

2.1. Đau đầu

dau hieu huyet ap cao o nguoi tre

Đau đầu cũng được xem là một trong số những dấu hiệu hàng đầu để nhận biết huyết áp cao ở người trẻ. Mức độ đau nặng hay nhẹ còn tùy thuộc nhiều vào chỉ số của huyết áp. Hiện nay có rất ít thông tin nói về việc khi huyết áp tăng ở mức nhẹ cho đến trung bình gây đau đầu. Sở dĩ chúng ta cảm thấy đau đầu khi tăng huyết áp là do sự tác động của áp lực lên các mạch máu trong hộp sọ.

>> ĐỌC THÊM: Chỉ số đo huyết áp và nhịp tim

2.2. Chảy máu mũi

Chảy máu mũi là dấu hiệu cao huyết áp ở người trẻ tiếp theo mà Trung tâm VMC muốn giới thiệu đến bạn. Nguyên nhân dẫn tới điều này cũng là do sự tăng áp lực lên các mạch máu một cách đột ngột gây tổn thương mạch máu và có thể gây vỡ. Chính bởi vậy mà nếu như bị chảy máu mũi thì bạn nên đi kiểm tra chỉ số huyết áp của mình để tìm ra nguyên nhân.

2.3. Xuất hiện vệt máu trong mắt

dau hieu huyet ap cao o nguoi tre

Xuất hiện vệt máu trong mắt hay người ta còn gọi là võng mạc cũng là dấu hiệu nhận biết huyết áp cao ở người trẻ. Điều này xảy ra do sự tăng áp lực lên mạch máu khi huyết áp cao khiến cho một số mạch máu nhỏ bị vỡ. Trường hợp trong mắt có vệt máu cũng không hoàn toàn do huyết áp cao gây ra mà nó cũng có thể là do viêm kết mạc.

>> ĐỌC THÊM: Huyết áp phụ thuộc vào những yếu tố nào?

2.4. Chóng mặt

Chóng mặt cũng được xếp vào một trong những dấu hiệu cao huyết áp ở người trẻ khá phổ biến. Đây là hậu quả của việc các động mạch bị chèn ép khiến việc cung cấp máu đến não bị cản trở. Ngoài chóng mặt, bạn có thể thấy xuất hiện một vài dấu hiệu khác như buồn nôn, sốt, đánh trống ngực…

>> ĐỌC THÊM: Sau khi tập thể dục huyết áp tăng hay giảm?

2.5. Đỏ, nóng ran mặt

Đỏ và nóng ran mặt là triệu chứng thường gặp khi huyết áp tăng cao. Bởi khi huyết áp tăng, sẽ làm cho các mạch máu trên mặt dãn ra. Triệu chứng này có thể kéo dài trong thời gian ngắn hoặc dài tùy thuộc vào mức độ nặng, nhẹ khác nhau. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp thì việc đỏ, nóng mặt xảy ra do tập thể dục hoặc đi nắng nên bạn cần tìm hiểu kỹ nguyên nhân trước khi sử dụng các sản phẩm giúp hỗ trợ giảm huyết áp.

3. Biện pháp cải thiện tình trạng cao huyết áp ở người trẻ

dau hieu huyet ap cao o nguoi tre

Huyết áp cao nếu không được phát hiện sớm và có những biện pháp hỗ trợ điều trị kịp thời thì nó có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy huyết áp cao nên làm gì? Sau đây là một số biện pháp hỗ trợ cải thiện hiệu quả tình trạng này mà bạn có thể tham khảo:

  • Duy trì cho bản thân một lối sống khoa học: Như chúng ta đã cùng phân tích ở phần nguyên nhân, sinh hoạt chính là yếu tố chính gây tăng huyết áp. Vì thế, bạn hãy rèn cho mình một lối sống khoa học bằng cách dành cho bản thân những khoảng thời gian thư giãn, hạn chế lo âu, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao.
  • Duy trì cho mình một mức cân nặng lý tưởng: Hãy cố duy trì chỉ số BMI của cơ thể dao động trong khoảng từ 18.5 – 22.9. Nếu bạn đang thừa cân hãy cố gắng giảm cân bằng cách áp dụng những biện pháp tập luyện, ăn uống hợp lý.
  • Chế độ ăn uống hợp lý: Đối với những người đang gặp phải tình trạng cao huyết áp hãy ưu tiên sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ và ưu tiên ăn nhạt. Hạn chế thực phẩm nhiều dầu mỡ và những chất kích thích như: rượu, bia, thuốc lá,…

>> ĐỌC THÊM: TOP 4 bài tập yoga cho người huyết áp thấp hiệu quả nhất

Kết luận

Như vậy, bài viết trên đây chúng ta đã cùng nhau đi khám phá chi tiết những dấu hiệu cao huyết áp ở người trẻ. Hy vọng rằng đây sẽ là những nguồn thông tin bổ ích giúp bạn có thêm kiến thức để chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Tham khảo: medlatec.vn, careplusvn.com, benhvienthucuc.vn

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.