Mỏi mắt bấm huyệt nào để thư giãn, phục hồi thị lực

Lê Thanh Hiền 08/11/2022

Bấm huyệt là một kỹ thuật bấm huyệt y học cổ truyền giúp giảm mỏi mắt và cải thiện, phục hồi thị lực. Bấm huyệt cho mắt có thể thúc đẩy lưu thông máu và oxy đến các mô trong và xung quanh mắt. Bài viết dưới đây giới thiệu đến độc giả về việc mỏi mắt bấm huyệt nào để cải thiện sức khỏe thị lực và giảm mỏi mắt.

Bấm huyệt giảm mỏi mắt có thực sự là giải pháp hiệu quả?

moi mat bam huyet nao

Khi xoa bóp bấm huyệt mắt sẽ giúp tăng cường khả năng điều tiết và giải quyết các mô ứ đọng bên trong và xung quanh, tăng sức sống cho mắt, hỗ trợ chống lão hóa.

Dẫu vậy, hiện vẫn chưa có những bằng chứng khoa học chứng minh được vai trò của việc bấm huyệt đối với tình trạng cận thị, viễn thị hay nhược thị. Vì vậy, không nên lạm dụng phương pháp này để cải thiện các tật khúc xạ ở mắt.

>> Xem thêm: Nguyên nhân và cách chăm sóc vùng da mắt bị lão hóa

Chỉ định và chống chỉ định với tình trạng bấm huyệt giảm mỏi mắt?

moi mat bam huyet nao

Trường hợp chỉ định: Bấm huyệt cải thiện sức khỏe thị lực là phương pháp y học cổ truyền, bất kỳ ai muốn giảm mỏi mắt, thư giãn đều có thể thực hiện được.
Trường hợp chống chỉ định: Đối với người đang gặp một số vấn đề như bệnh ngoài da, khối u, mụn nhọt ở vùng mắt và xung quanh mắt không nên thực hiện bấm huyệt. Những người đang gặp vấn đề sức khỏe như sốt cao, chấn thương, chảy máu, khó thở,… thì không nên bấm huyệt để giảm mỏi mắt.

Mỏi mắt bấm huyệt nào giúp thư giãn mắt?

Y học cổ truyền có đề cập đến nhiều huyệt vị trên cơ thể có công dụng trong việc giảm mỏi mắt, thư giãn. Dưới đây là một số CÁCH GIẢM MỎI MẮT thông qua bấm huyệt cho mắt hiệu quả để bạn tham khảo:

Huyệt Tinh minh giúp mắt sáng hơn

moi mat bam huyet nao

Huyệt Tinh minh là vùng cách đầu mắt 1cm, day bấm huyệt này giúp mắt sáng và thư giãn hiệu quả. Cách thực hiện day bấm huyệt Tinh Minh như sau:

  • Dùng hai ngón tay cái để ấn nhẹ xuống huyệt Tinh minh, với lực ấn tăng dần và hướng phần ngón tay lên trên.
  • Các ngón tay còn lại nên đặt lên trán để lực bấm được chắc chắn hơn.
  • Giữ ngón tay day huyệt từ 20 – 30 giây, duy trì 2 lần mỗi ngày nếu bạn phải nhìn màn hình điện tử nhiều để cải thiện mỏi mắt.

>> Xem thêm: Mắt hay bị cay và chảy nước mắt thì phải làm sao?

Mỏi mắt bấm huyệt nào: Huyệt Thừa Khấp

Huyệt Thừa khấp là huyệt vị nằm ở phần điểm giao của hốc mắt với phần trục giữa của mắt. Day bấm huyệt giúp cải thiện những vấn đề xuất hiện ở mắt như đau mắt đỏ, sưng mắt hay quáng gà,..

Cách thực hiện day bấm huyệt này như sau:

  • Dùng ngón trỏ để ấn từ từ vào huyệt trên xương của ổ mắt, tiếp đó, dùng một lực theo hướng vuông góc để tránh gây ảnh hưởng đến giác mạc.
  • Duy trì day ấn huyệt khoảng 10 – 20 giây rồi thả ra.

>> Xem thêm: Năm phút xoa bóp bấm huyệt mỗi ngày để mắt hết khô mỏi

Day ấn huyệt Toản trúc để cải thiện tình trạng mỏi mắt

Đây là huyệt có nhiều liên kết đối với tình trạng mỏi mắt, khó chịu ở mắt, vị trí của huyệt nằm tại đầu cung lông mày, hướng về phía trong của hốc mắt. Day bấm huyệt đúng cách sẽ giúp cải thiện mỏi mắt, giảm tình trạng chảy nước mắt và nhức mắt.
Thực hiện day bấm huyệt Toản trúc đúng cách như sau:

  • Để bấm huyệt Toản trúc đúng cách, bạn nên để cơ thể nằm ngửa, thả lỏng và thư giãn. Mắt khép hờ, dùng tay xác định vị trí của huyệt Toản trúc, tiếp đó, dùng 2 ngón trỏ để day nhẹ nhàng lên huyệt. Nếu bạn cảm thấy mắt hơi tức tức có nghĩa là mình đã bấm huyệt đúng cách.
  • Giữ nguyên vị trí day bấm huyệt Toản trúc trong 2 phút, lặp lại từ 2 – 3 lần để hiệu quả bấm huyệt được tối ưu nhất.

>> Xem thêm: Cách đẩy lùi mỏi mắt, mờ mắt, nhức mắt bằng Y học cổ truyền

Mỏi mắt bấm huyệt nào: Huyệt Ngư Yêu

moi mat bam huyet nao

Huyệt Ngư Yêu có vị trí phía giữa của cung chân mày, nằm dọc phía đồng tử mắt. Day bấm huyệt này đúng cách có thể hỗ trợ điều trị các triệu chứng về mắt như viêm kết mạc, mắt có màng, đau thần kinh hốc trên mắt.
Cách để day bấm huyệt đúng cách:

  • Để cơ thể thả lỏng ở vị trí mà bạn cảm thấy thoải mái nhất có thể, sau đó đưa hai ngón trỏ để đúng với vị trí huyệt Ngư Yên, day ấn nhẹ khoảng 20 vòng lên huyệt này.
  • Duy trì việc bấm huyệt này từ 3 – 5 phút để thấy được hiệu quả tích cực như là mắt đỡ mờ và đỡ nhức mỏi mắt hơn.

Lưu ý khi bấm huyệt giảm nhức mỏi mắt và thư giãn?

Để việc day bấm huyệt phát huy hiệu quả và an toàn cho sức khỏe, bạn cần chú ý đến những yếu tố quan trọng như sau:

  • Xác định vị trí chính xác của từng huyệt và tác dụng lực vừa đủ, chính xác vào từng điểm.
  • Để có kết quả tốt nhất, nên duy trì nhãn áp thường xuyên ít nhất hai lần một ngày.
  • Việc bấm huyệt quanh mắt cần được thực hiện bởi những người có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao hoặc lựa chọn địa điểm uy tín để tránh gây hại cho mắt.
  • Nếu thực hiện tại nhà, bạn nên cắt tỉa móng tay và rửa sạch tay trước khi thực hiện bấm huyệt. Lưu ý không bấm huyệt khi có vết thương hở, trầy xước, nhọt, bầm tím.

Kết luận

Việc xoa bóp huyệt đạo vùng mắt cần kết hợp với điều chỉnh lối sống, tránh tiếp xúc lâu với các thiết bị phát ra ánh sáng xanh có hại và cung cấp cho mắt các chất dinh dưỡng đặc biệt để giữ cho đôi mắt của bạn sáng từ bên trong. Hy vọng những thông tin về việc mỏi mắt bấm huyệt nào trên đây có thể giúp ích được cho bạn trong việc chăm sóc sức khỏe thị lực của mình.

Nguồn tham khảo: suckhoedoisong, tuoitre.vn

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.