Dấu hiệu viêm xoang mũi dị ứng ban đầu, cách chăm sóc hiệu quả

Lê Thanh Hiền 12/12/2022

Vào những ngày chuyển mùa, dấu hiệu viêm xoang mũi dị ứng thường xuất hiện phổ biến. Chúng gây ra tình trạng khó chịu, mệt mỏi và ảnh hưởng đến sinh hoạt của mọi người. Bài viết dưới đây sẽ điểm qua các dấu hiệu ban đầu của chứng viêm xoang mũi dị ứng. Từ đó, gợi ý cách chăm sóc hiệu quả để nhanh chóng vượt qua các triệu chứng này.

1. Dấu hiệu viêm xoang mũi dị ứng ban đầu không nên bỏ qua

dau hieu viem xoang mui di ung

Viêm xoang mũi dị ứng là tình trạng mũi bị viêm và sưng tấy do dị ứng với tác nhân như hít phải khói thuốc lá, phấn hoa hay thậm chí là do thay đổi thời tiết. Sự thay đổi đột ngột này khiến niêm mạc mũi không kịp thích nghi và gây nên những tổn thương đối với thành mũi.

Viêm xoang dị ứng xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể giải phóng một hoạt chất gọi là histamin vào máu để chống lại tác động của chất gây dị ứng. Từ đó, gây nên những biểu hiện lâm sàng dưới đây:

1.1. Nghẹt mũi

Tình trạng tắc mũi diễn ra do nước mũi chảy nhiều, khiến người gặp viêm xoang mũi dị ứng cảm thấy nghẹt mũi, khó lưu thông không khí qua mũi. Tình trạng này xuất hiện kèm theo sổ mũi, với dịch trong suốt chảy ra, tần suất có xu hướng tăng dần.

>> XEM THÊM: Bị ngạt mũi bấm huyệt nào để hết khó chịu?

1.2. Hắt xì hơi liên tục và đau đầu

dau hieu viem xoang mui di ung

Tùy từng tình trạng, người viêm xoang dị ứng sẽ liên tục có cảm giác ngứa ở một hoặc 2 bên hốc mũi. Từ đó gây hắt xì hơi liên tục hoặc muốn hắt xì hơi.

Tình trạng chảy nước mũi, nghẹt thở và hắt xì hơi liên tục làm giảm lượng oxy lên não. Vì vậy mà người gặp viêm xoang mũi sẽ có cảm giác đau đầu, hoa mắt và ù tai.

>> XEM THÊM: Polyp mũi có tự hết không? Cách làm teo polyp mũi đơn giản

1.3. Dấu hiệu viêm xoang mũi dị ứng: Đau ở xoang hàm trên

Viêm xoang mũi dị ứng có thể dẫn đến đau phần mặt trước, xoang hàm kèm theo nhức đầu vùng trán. Triệu chứng này sẽ nặng hơn nếu bạn gặp chứng viêm xoang mũi mãn tính.

Đây là những biểu hiện ban đầu với xoang mũi khi cơ thể xuất hiện triệu chứng dị ứng, bạn nên chú ý chăm sóc cơ thể đúng cách, giảm các triệu chứng viêm và ngăn ngừa diễn tiến lên thành tình trạng mãn tính.

>> XEM THÊM: Làm thế nào để hết nghẹt mũi khi ngủ để có giấc ngủ ngon?

2. Cách chăm sóc cơ thể đúng khi bị viêm xoang mũi dị ứng

dau hieu viem xoang mui di ung

Khi gặp các dấu hiệu viêm xoang mũi dị ứng phía trên, bạn có thể áp dụng một số cách chăm sóc hiệu quả dưới đây để giảm khó chịu:

  • Dùng tinh dầu bạc hà hoặc chanh để xông hơi nhằm lưu thông máu và loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Đồng thời, hơi nóng bốc lên trong quá trình xông hơi cũng giúp tống xuất dịch tiết ra ngoài mũi, giúp lỗ mũi thông thoáng hơn.
  • Rửa mũi bằng nước muối thường xuyên hàng ngày sẽ khử trùng đường mũi, loại bỏ các chất gây dị ứng gây dị ứng và giảm viêm.
  • Tỏi có khả năng diệt khuẩn, kháng viêm mạnh và là thực phẩm ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn. Vì vậy, bạn nên kết hợp thực phẩm này vào chế độ ăn hàng ngày.
  • Uống các loại trà thảo mộc tự nhiên như trà hoa cúc, trà gừng, trà bạc hà và các loại trà nóng khác có thể giúp thông mũi, sảng khoái tinh thần.
  • Người đang gặp biểu hiện viêm xoang mũi dị ứng nên hạn chế ăn thức ăn cay, nóng. Không sử dụng thực phẩm có tính hàn như hải sản, thịt gà, để hạn chế phản ứng dị ứng.
  • Tránh xa các tác nhân gây dị ứng đường hô hấp của bạn như phấn hoa, bụi, khí lạnh,…đặc biệt là trong giai đoạn đầu của tình trạng này.
  • Thực hiện định kỳ các động tác massage, bấm huyệt để mềm cơ phần mũi xoang, giảm thiểu những biểu hiện viêm xoang mũi dị ứng.

3. Dấu hiệu viêm xoang mũi dị ứng cho thấy bạn cần gặp bác sĩ

dau hieu viem xoang mui di ung

Với các triệu chứng dị ứng chỉ xuất hiện vài lần trong ngày và không ảnh hưởng đến việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày hay giấc ngủ, bạn có thể áp dụng một số cách được chia sẻ phía trên để chăm sóc xoang mũi tại nhà.

Trong những trường hợp ngoại lệ dưới đây, bạn nên đến bác sĩ để được chẩn trị và có phác đồ phù hợp để ngăn ngừa biến chứng:

  • Nếu các triệu chứng viêm xoang mũi dị ứng kéo dài và tái phát, ảnh hưởng đến sinh hoạt, ăn ngủ, sinh hoạt hàng ngày.
  • Nếu bạn liên tục ho và sốt thường xuyên, chán ăn, sụt cân, mất ngủ, sưng tấy, khó thở,.. bạn nên đến bệnh viện ngay lập tức, bởi tình trạng này phản ánh triệu chứng dị ứng đã ở mức nghiêm trọng hơn.
  • Nếu bạn gặp phải một số vấn đề sức khỏe hô hấp trước đó như hen suyễn, viêm xoang,…

>> XEM THÊM: Cách khắc phục tình trạng nằm nghiêng bên nào nghẹt mũi bên đó

Lời kết

Trên thực tế, dấu hiệu viêm xoang mũi dị ứng có thể được kiểm soát tốt nếu được chăm sóc đúng cách và thăm khám kịp thời. Vì vậy, bạn nên lắng nghe cơ thể và quan sát các triệu chứng sớm của viêm mũi dị ứng để hệ hô hấp luôn khỏe mạnh.

Nguồn tham khảo: medlatec.vn, tamanhhospital.vn, msdmanuals.com

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.