Nguyên nhân, triệu chứng bốc hỏa ở phụ nữ và những điều chị em cần biết

Lê Thanh Hiền 14/12/2022

Triệu chứng bốc hỏa ở phụ nữ là vấn đề phổ biến hầu hết chị em nào cũng đều gặp phải ít nhất 1 lần trong đời, đặc biệt là những người trong độ tuổi tiền mãn kinh. Bạn có thể gặp phải tất cả các dấu hiệu tiền mãn kinh hoặc chỉ một số dấu hiệu điển hình như bốc hỏa, đổ mồ hôi, mất ngủ, da khô nám… với các mức độ khác nhau.

1. Triệu chứng bốc hỏa ở phụ nữ biểu hiện như thế nào?

trieu chung boc hoa o phu nu

Triệu chứng bốc hỏa ở phụ nữdấu hiệu tiền mãn kinh phổ biến nhất. Các số liệu thống kê cho thấy, có đến 2/3 phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh gặp phải tình trạng bốc hỏa.

>> XEM CHI TIẾT: DẤU HIỆU TIỀN MÃN KINH Ở PHỤ NỮ

Triệu chứng bốc hỏa ở phụ nữ là cảm giác nóng đột ngột, xảy ra bên trong cơ thể, bắt đầu với tình trạng nóng trong, bốc hỏa lên mặt và đổ mồ hôi.

Bàn về triệu chứng bốc hỏa ở phụ nữ, hiện vẫn chưa xác định được các nguyên nhân cụ thể, nhưng theo các chuyên gia Sản phụ khoa thì hiện tượng bốc hỏa có liên quan trực tiếp đến sự thay đổi của nồng độ estrogen trong cơ thể phụ nữ.

Một số triệu chứng bốc hỏa ở phụ nữ phổ biến và hay gặp nhất là:

  • Bốc hỏa đổ nhiều mồ hôi, tim đập nhanh.
  • Mặt đỏ, cảm giác nóng lạnh đan xen, kèm theo những cơn ớn lạnh khác.
  • Nóng bừng vào ban đêm, bốc hỏa thường kéo dài khoảng 2-3 phút.
  • Cơ thể cảm thấy bứt rứt khó chịu, mệt mỏi, căng thẳng, mất ngủ.

>> XEM THÊM: Tiền mãn kinh ở độ tuổi nào được coi là sớm?

2. Nguyên nhân gây triệu chứng bốc hỏa ở phụ nữ

trieu chung boc hoa o phu nu

Phụ nữ khi đến độ tuổi tiền mãn kinh, hormone estrogen trong cơ thể sẽ bắt đầu giảm mạnh. Và đây được coi là nguyên nhân chính gây ra tình trạng bốc hỏa, một trong những dấu hiệu tiền mãn kinh phổ biến ở phụ nữ.

Bên cạnh đó, triệu chứng bốc hỏa còn xuất hiện ở nhiều phụ nữ trong nhiều độ tuổi khác nhau, do một số nguyên nhân như:

  • Chế độ ăn uống: Ăn nhiều đồ cay nóng, sử dụng bia rượu, đồ ăn chiên xào chứa nhiều dầu mỡ sẽ gây nóng trong người, khó chịu bứt rứt.
  • Thừa cân béo phì: Những người thừa cân béo phì thường dễ bị bốc hỏa nhiều hơn so với người bình thường.
  • Lạm dụng thuốc: Việc sử dụng một số loại thuốc như thuốc chống trầm cảm, thuốc giảm đau opioid, hoặc thuốc tránh thai khẩn cấp gây rối loạn nội tiết, dẫn đến bốc hỏa.
  • Áp lực tâm lý, căng thẳng stress: Người thường xuyên bị áp lực tâm lý, tinh thần luôn trong trạng thái bồn chồn, lo lắng cũng có thể gây ra triệu chứng bốc hỏa ở phụ nữ.

>> XEM THÊM: Tiền mãn kinh có bị đau bụng không? Có những dấu hiệu nào?

3. Triệu chứng bốc hỏa ở phụ nữ phải làm sao?

trieu chung boc hoa o phu nu

Người bị bốc hỏa thường có cảm giác bốc hỏa ở trên mặt trước, sau đó lan nhanh ra các vị trí khác trên cơ thể kèm theo tình trạng đổ mồ hôi. Ngoài ra, nhiều phụ nữ khi bị bốc hỏa còn kèm theo cảm giác ớn lạnh, tim đập nhanh, hồi hộp, căng thẳng…

Đặc biệt, bốc hỏa thường xảy ra lúc nửa đêm, khi chị em đang ngủ làm cho giấc ngủ bị gián đoạn. Chị em thường bị thức giấc do mồ hôi thấm ướt và không thể ngủ lại được.

Để cải thiện các triệu chứng bốc hỏa do dấu hiệu tiền mãn kinh hay bất kỳ nguyên nhân nào khác, chị em có thể áp dụng một số cách sau:

3.1. Sử dụng trà thảo mộc

trieu chung boc hoa o phu nu

Một số loại trà thảo mộc như trà bạc hà, trà hoa oải hương, trà hoa nữ lang, trà mộc lan, trà hoa hòe… có tác dụng làm mát gan, thanh nhiệt, giải trừ độc tố, giúp hạ nhiệt và giảm triệu chứng bốc hỏa ở phụ nữ rất hiệu quả.

Chị em có thể sử dụng các loại trà thảo mộc này để cải thiện chứng bốc hỏa, giúp làm đẹp da, ngủ ngon và ngủ sâu giấc hơn.

>> XEM THÊM: Phụ nữ tiền mãn kinh nên bổ sung gì để có sức khỏe tốt

3.2. Tập thể dục đều đặn mỗi ngày

Các bài tập thể dục nhẹ nhàng như chạy bộ, đạp xe, yoga giúp tăng cường lưu thông máu, ra mồ hôi, các cơ bắp hoạt động dẻo dai. Chị em có thể tập thể dục vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ giảm tình trạng bốc hỏa, cải thiện tinh thần, giúp ngủ ngon và sâu giấc hơn.

3.3. Thay đổi các thói quen sinh hoạt hàng ngày

Việc duy trì một lối sống lành mạnh không chỉ giúp cải thiện các triệu chứng bốc hỏa ở phụ nữ mà còn khiến chị em cảm thấy khỏe mạnh, sống vui vẻ, tinh thần khoáng đạt, duy trì vẻ đẹp của làn da.

Để đạt được hiệu quả tốt nhất, chị em nên duy trì các thói quen sau:

  • Chế độ ăn uống lành mạnh, ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi.
  • Uống đủ 2-2,5 lít nước mỗi ngày.
  • Hạn chế thức ăn cay nóng, bia rượu, và các chất kích thích, đồ uống có ga, cồn…
  • Không hút thuốc lá
  • Cân bằng cuộc sống và công việc, giảm áp lực căng thẳng stress.
  • Nên mặc quần áo mỏng đi ngủ, mở cửa sổ cho thông gió

>> XEM THÊM: Triệu chứng tiền mãn kinh kéo dài bao lâu? Làm thế nào để cải thiện?

3.4. Bấm huyệt cải thiện triệu chứng bốc hỏa ở phụ nữ

huyet tam am giao

Theo y học cổ truyền, bốc hỏa là một trong những dấu hiệu tiền mãn kinh hay gặp ở phụ nữ. Nguyên nhân là do sự suy giảm nội tiết tố nữ estrogen và hầu hết phụ nữ sau tuổi 40 đều trải qua các cơn bốc hỏa với nhiều mức độ khác nhau. Xoa bóp bấm huyệt được cho là giải pháp an toàn và hiệu quả cho vấn đề này:

  • Bước 1: Xoa ấm vùng bụng dưới, theo chiều kim đồng hồ
  • Bước 2: Xát dọc hai bên cột sống từ thắt lưng xuống đến xương cùng.
  • Bước 3: Bấm và day các huyệt Thận du, Phục lưu, Tam âm giao, Thái khê, Hành gian, Dương phụ, Thái xung, Tam túc lý, Tâm du, Thần môn…

3.5. Bổ sung nội tiết tố nữ từ các thực phẩm tự nhiên

Triệu chứng bốc hỏa ở phụ nữ là một trong những dấu hiệu tiền mãn kinh phổ biến do sự suy giảm nội tiết tố estrogen. Do đó, để cải thiện tình trạng bốc hỏa, chị em có thể lựa chọn giải pháp bổ sung các loại thực phẩm giúp tăng cường estrogen như thực phẩm được làm từ đậu tương, tinh chất mầm đậu nành, tỏi và các loại hạt như hạt mè, hạt hướng dương, hạt lanh, lạc, hạt điều….

Trên đây là những thông tin chia sẻ về triệu chứng bốc hỏa ở phụ nữ, hy vọng sẽ mang đến cho chị em những kiến thức bổ ích để có biện pháp đối phó với tình trạng bốc hỏa. Giúp cải thiện những cảm giác khó chịu do tình trạng bốc hỏa gây ra, vượt qua các dấu hiệu tiền mãn kinh một cách thoải mái, dễ chịu nhất.

Nguồn tham khảo: vinmec.com, medlatec.vn, chuyeneva.vn

Thẻ:

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.