Đau vai gáy –  Vấn đề chung của xã hội hiện đại

VMC-Admin 12/04/2022

Hằng năm, khoảng 30% dân số thế giới gặp phải các tình trạng liên quan tới đau vai gáy từ nhẹ đến nặng. Đa số sẽ tự hết hoặc nhờ điều trị, nhưng có một tỉ lệ đáng kể chuyển thành đau mãn tính; ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống.

Nguyên nhân của đau mỏi vai gáy là do đâu?

nguyên nhân gây ra đau mỏi vai gáy
Có rất nhiều lý do khiến chúng ta mắc gặp nhiều vấn đề liên quan tới vùng vai, gáy này

Tình trạng này khá phổ biến, có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như: thoái hóa, thoát vị đĩa đệm các đốt sống cổ, thiểu năng vành, u đỉnh phổi. Ngoài ra, hoạt động sai tư thế; tập luyện quá mức hoặc tâm lý bị căng thẳng cũng là nguyên nhân.

Đau mỏi vai gáy thường xuất hiện sáng sớm lúc ngủ dậy hoặc sau khi lao động nặng hoặc bị nhiễm lạnh. Sẽ tăng khi đứng, đi, ngồi lâu hoặc khi thời tiết thay đổi; và sẽ thuyên giảm khi được nghỉ ngơi.

Ai sẽ dễ bị đau vai gáy nhất?

Đối tượng dễ mắc đau mỏi vai gáy
Đây là bệnh “muôn thuở” của dân văn phòng

Những nhóm người dễ bị mắc phải chứng bệnh này nhất trong xã hội bây giờ: Nhóm người cao tuổi thường là những người dễ gặp phải tình trạng này nhất. Tuy nhiên, trong thời đại hiện nay khi áp lực và khối lượng công việc lớn, thì đau vai gáy không còn lại vấn đề của người già, mà đang ngày một trẻ hóa hơn

Có thể kể đến những nhóm người dưới đây:

  • Những người làm công việc văn phòng, lái xe, lao động nặng 
  • Những đối tượng bị tác động từ bên ngoài; các tác động bệnh lý bên trong cơ thể như thoái hóa đốt sống cổ; ung thư vùng cổ cũng là nguyên nhân trực tiếp gây ra các cơn đau triền miên.
  • Những người bị bị dị tật bẩm sinh vùng cổ, gáy, do thay đổi thời tiết.

Khi nào nên lo lắng

Đau vai gáy là một điều thông thường và rất phổ biến. Tuy nhiên, các vấn đề nghiêm trọng vùng vai gáy ít khi nào chỉ gây đau đơn thuần; mà còn đi kèm các triệu chứng khác. 

Vì thế khi cơn đau dữ dội hoặc nặng lên; dai dẳng trên 4 đến 6 tuần; đi kèm với các triệu chứng khác như: sụt cân không rõ nguyên nhân, sốt cao, nôn ói,… Người bị đau vai gáy nên đến cơ sở y tế chuyên môn gần nhất để có được những chẩn đoán chính xác.

Trong thực tế, hầu hết những người tới gặp bác sĩ là đều bị đau mỏi vai gáy lành tính; khi các cơ chưa được chăm sóc đúng cách; khiến nhóm cơ ở vai gáy bị căng gây ra hiện tượng đau mỏi.

Tuy nhiên không phải ai cũng vậy, vì nghiên cứu cho thấy một tỉ lệ lớn người có bất thường; cột sống rõ ràng trên phim chỉ có triệu chứng nhẹ hoặc hoàn toàn không có triệu chứng!

Cách trị liệu

Có nhiều cách để làm giảm đau cổ vai gáy, tùy thuộc vào mức độ đau để có phương pháp thích hợp, vậy đau cổ vai gáy phải làm sao?

  • Khi mới ở giai đoạn đầu cần tránh cố gắng xoay đầu, xoay cổ, không ngồi quạt điện hoặc điều hòa để tránh co cứng cơ và đau dữ dội hơn, khi đi ngủ, chườm ấm vùng cổ, chiếu đèn hồng ngoại hoặc xoa bóp nhẹ nhàng 10-15 phút, sau 2-3 ngày sẽ được thuyên giảm
  • Khi ở mức độ vừa, tức là mức độ kích thích dây thần kinh lớn hơn, các biểu hiện bị đau cổ vai gáy bên phải hoặc đau cổ vai gáy bên trái rõ ràng hơn cần phải dùng một số loại thuốc hỗ trợ như: thuốc giảm đau, paracetamol hoặc dùng miếng dán salonpas để giảm được triệu chứng vùng này.
  • Ở mức độ nghiêm trọng hơn cần sử dụng các biện pháp châm cứu hoặc dùng các phương pháp đặc trị khác. 

Như vậy, chúng ta có thể thấy nguyên nhân của đau vai gáy đến từ rất nhiều yếu tố và hoàn cảnh. Tuy nhiên, đau cổ vai gáy không khó để cải thiện, cần khắc phục sớm nếu để lâu sẽ có nguy cơ cao gây ra những biến chứng nguy hiểm.Với thâm niên nhiều năm trong ngành y của bác sĩ Lê Hải và kinh nghiệm sản xuất các bài giảng trực tuyến của Trung tâm VMC. Nếu các bạn có các dấu hiệu của đau mỏi vai gáy thì hãy tham khảo khóa học hỗ trợ giảm đau vai gáy tại nhà .Hoặc liên hệ qua số 09966.000.643 để được tư vấn sớm nhất cùng nhiều ưu đãi!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.