Đổ mồ hôi nhiều có tốt không? Vì sao bị đổ mồ hôi nhiều?

Lê Thanh Hiền 04/04/2023

Đổ mồ hôi nhiều có tốt không? Thông thường, hoạt động tiết mồ hôi trên cơ thể chỉ xảy ra khi chúng ta vận động mạnh, tiêu hao nhiêu năng lượng thể lực. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp ngồi yên một chỗ, cơ thể không cảm thấy nóng bức nhưng vẫn bị đổ mồ hôi. Vì sao cơ thể lại đổ nhiều mồ hôi ngay cả khi không vận động nhiều? Mọi người hãy theo dõi ngay những chia sẻ dưới đây để có được thông tin chính xác nhất.

1. Vì sao lại có hiện tượng đổ mồ hôi quá nhiều?

do mo hoi nhieu co tot khong

Đổ mồ hôi quá nhiều hay còn gọi là phản ứng tự nhiên của cơ thể, giúp làm mát, bài tiết và đào thải các chất dư thừa trong cơ thể ra ngoài qua tuyến mồ hôi.

Những vùng trên cơ thể thường tiết nhiều mồ hôi là lòng bàn tay, lòng bàn chân và nách. Có những thời điểm, mồ hôi ra nhiều đến mức bạn luôn có cảm giác ẩm ướt khó chịu, gây cản trở các hoạt động công việc xã giao hàng ngày.

Thông thường, các tuyến mồ hôi trên cơ thể chỉ hoạt động mạnh khi cơ thể cảm thấy nóng và nhiệt độ môi trường cao. Khi tham gia các hoạt động vận động thể chất có cường độ cao hoặc trong trạng thái lo lắng, hồi hộp, căng thẳng.

Ở điều kiện thời tiết và thể chất đều bình thường, các dây thần kinh báo hiệu đổ mồ hôi sẽ không phát tín hiệu. Nhưng đối với những người bị chứng đổ mồ hôi nhiều thường là do các dây thần kinh hoạt động mạnh trong mọi hoàn cảnh. Kết quả là bạn có thể bị đổ mồ nhiều ở mọi thời điểm, mọi lúc, mọi nơi. Kể cả khi ở trong môi trường mát mẻ hoặc lúc đang nghỉ ngơi.

>> ĐỌC THÊM: Đổ mồ hôi có giảm cân không? Những quy tắc đốt cháy calo hiệu quả

2. Triệu chứng đổ mồ hôi nhiều biểu hiện như thế nào?

do mo hoi nhieu co tot khong

Đổ mồ hôi nhiều là tình trạng tiết mồ hôi quá mức cần thiết để giữ cho cơ thể mát mẻ. Mồ hôi là một phản ứng tự nhiên của cơ thể để giải nhiệt và giữ ẩm da. Một số biểu hiện của tình trạng đổ nhiều mồ hôi là:

  • Chủ yếu đổ mồ hôi từ một hoặc hai vùng trên cơ thể, như nách, lòng bàn tay, bàn chân hoặc đầu.
  • Đổ mồ hôi khi bạn không tập thể dục, không di chuyển. Bạn có thể thấy cảm thấy mồ hôi ướt đẫm quần áo ngay cả khi bạn đang ngồi thư giãn.
  • Đổ mồ hôi nhiều đến mức khó thực hiện các hoạt động hàng ngày, chẳng hạn như vặn nắm đấm cửa hoặc sử dụng bàn phím.
  • Bề mặt da luôn trong tình trạng bị ướt trong một thời gian dài. Bạn có thể nhận thấy da trở nên mềm và trắng hoặc bong tróc như bị ngâm lâu trong nước.

>> ĐỌC THÊM: Bạn có từng thắc mắc: Tại sao ra mồ hôi khi ngủ mặc dù trời lạnh?

3. Các nguyên nhân gây đổ mồ hôi nhiều?

Tăng tiết, đổ mồ hôi nhiều do rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, trong đó phải kể đến nguyên nhân chính phổ biến nhất là:

3.1. Nguyên nhân nguyên phát

do mo hoi nhieu co tot khong

Tăng tiết mồ hôi nguyên phát hay còn gọi là tăng tiết mồ hôi khu trú. Đây là hiện tượng tự phát không có nguyên nhân thực thể. Những trường hợp này thường gặp phải tình trạng tiết quá nhiều mồ hôi do kích thích quá mức từ các dây thần kinh đến tuyến mồ hôi. Theo đó, mồ hôi thường ra nhiều ở lòng bàn tay, vùng da dưới cánh tay (nách), vùng đầu và lòng bàn chân. Hiện tượng này thường khởi phát từ lúc còn nhỏ và đôi khi mang tính chất di truyền.

3.2. Nguyên nhân thứ phát

Trong hợp này, người bị đổ mồ hôi nhiều thường do vấn đề sức khỏe hoặc tác dụng phụ của một số loại thuốc đang sử dụng. Khác với nguyên nhân nguyên phát, tăng tiết mồ hôi thứ phát có xu hướng xảy ra trên toàn bộ cơ thể hoặc một vùng cơ thể thay vì chỉ ở lòng bàn tay, nách hoặc bàn chân. Đặc biệt, hội chứng này có thể khiến bạn đổ nhiều mồ hôi ngay cả trong lúc ngủ.

Tình trạng tăng tiết mồ hôi thứ phát, khiến cơ thể đổ nhiều mồ hôi thường liên quan đến các vấn đề sức khỏe như: Mang thai, tiểu đường, cường giáp, phụ nữ đến tuổi mãn kinh, viêm khớp dạng thấp, Parkinson, đau tim hoặc suy tim, suy hô hấp, căng thẳng lo lắng, lạm dụng bia rượu.

Vậy, đổ mồ hôi nhiều có tốt không? Theo các chuyên gia y tế, nếu đổ mồ hôi quá nhiều có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe và khiến bạn cảm thấy khó chịu.

>> ĐỌC THÊM: Đổ mồ hôi đầu khi ngủ ở người lớn có nguy hiểm không?

4. Đổ mồ hôi nhiều có tốt không?

do mo hoi nhieu co tot khong

Thông thường, hiện tượng tiết mồ hôi là phản ứng sinh lý bình thường của cơ thể và được cho là có lợi cho sức khỏe. Giúp cơ thể đào thải các chất dư thừa ra ngoài qua tuyến mồ hôi. Tuy nhiên, trong những trường hợp tăng tiết mồ hôi quá nhiều sẽ khiến cho nhiều người cảm thấy không thoải mái và gặp một số bất tiện như:

  • Cản trở quá trình giao tiếp: Đổ mồ hôi nhiều khiến cho nhiều người cảm thấy thiếu tự tin trong giao tiếp. Đôi khi đánh mất cơ hội hợp tác và mở rộng các mối quan hệ chỉ vì mặc cảm với bàn tay ướt đẫm mồ hôi.
  • Tăng nguy cơ viêm da: Bề mặt da luôn ẩm ướt do tình trạng tăng tiết mồ hôi chính là môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn có hại sinh sôi phát triển gây viêm da. Nếu không may có vết thương hở thì nguy cơ bị nhiễm trùng sẽ cao hơn.
  • Nấm da chân: tình trạng nhiễm trùng do nấm phát triển ở bàn chân trong điều kiện môi trường ẩm ướt. Thường xảy ra ở các khe ngón chân sau đó lan dần ra cả bàn chân.
  • Gây mùi hôi khó chịu: Về bản chất, mồ hôi không có mùi nhưng khi ra ngoài không khí, dưới tác động và sự phân hủy của vi khuẩn sẽ gây ra mùi hôi khó chịu. Đặc biệt là ở những người có tuyến mồ hôi chữa nhiều axit béo, khi bị phân hủy sẽ gây ra mùi hôi khó chịu. Là nguyên nhân chính gây ra tình trạng hôi nách, hôi chân ở nhiều người.

>> ĐỌC THÊM: Cách giảm đổ mồ hôi tay chân bằng xoa bóp bấm huyệt

5. Làm thế nào để cải thiện tình trạng đổ mồ hôi nhiều?

Cơ thể đổ quá nhiều mồ hôi sẽ khiến bạn cảm thấy bất tiện trong công việc, sinh hoạt và giao tiếp hàng ngày. Để giảm tình trạng tăng tiết mồ hôi, chăm sóc sức khỏe chủ động, bạn có thể áp dụng một số cách sau:

5.1. Tắm rửa sạch sẽ đều đặn mỗi ngày

Bạn nên sử dụng một số loại sản phẩm sữa tắm có tác dụng diệt khuẩn và làm mềm da. Sau khi tắm rửa sạch sẽ cần lau khô cơ thể và mặc quần áo có chất liệu thấm hút mồ hôi tốt. Giúp cơ thể luôn khô thoáng.

5.2. Xây dựng lối sống lành mạnh

cham soc suc khoe chu dong

Hút thuốc lá, sử dụng bia rượu là những nguyên nhân chính gây đổ mồ hôi nhiều. Bên cạnh đó, thừa cân béo phì cũng là nguyên nhân gây ra nhiều mồ hôi. Do đó, cách chăm sóc sức khỏe chủ động tốt nhất chính là xây dựng một lối sống lành mạnh. Duy trì cân nặng hợp lý, từ bỏ rượu, bia, thuốc lá ko những giúp bạn giảm tình trạng tăng tiết mồ hôi mà còn có một cơ thể khỏe mạnh.

5.3. Giữ cho cơ thể luôn thoáng mát

Để hạn chế tình trạng đổ nhiều mồ hôi, bạn nên giữ cho cơ thể thoáng mát bằng cách lựa chọn quần áo phù hợp, có chất liệu cotton thấm hút mồ hôi. Đồng thời tạo một không gian thông thoáng bằng cách luôn mở cửa sổ phòng ngủ hoặc nơi làm việc. Sử dụng quạt điện hoặc điều hòa khi nhiệt độ tăng cao, uống nước mát và tắm nước mát…

5.4. Giảm bớt lo lắng và căng thẳng

Căng thẳng stress có thể khiến bạn đổ nhiều mồ hôi. Do đó, để không cần phải lo lắng đổ nhiều mồ hôi có tốt không, bạn hãy giữ cho tinh thần thật thoải mái vui vẻ bằng cách thư giãn với các bài tập yoga hoặc nghe những bản nhạc mà bạn yêu thích.

5.5. Chú ý đến các vấn đề sinh hoạt cá nhân

Nếu bạn thường xuyên bị đổ mồ hôi nhiều ở lòng bàn chân thì cần tránh đi tất quá dày và hãy lựa chọn những sản phẩm có chất liệu thấm hút tốt. Bên cạnh đó, bạn nên lau khô giày trước khi mang vào để tránh tình trạng ẩm ướt ở lòng bàn chân, gây cảm giác khó chịu.

Tổng kết

Nếu tình trạng đổ mồ hôi quá nhiều kèm theo biểu hiện sốt cao và sút cân thì bạn nên thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và hỗ trợ kịp thời. Hy vọng những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp mọi người biết được đổ mồ hôi nhiều có tốt không để từ đó có cách chăm sóc sức khỏe chủ động khoa học và hợp lý nhất.

Nguồn tham khảo: vinmec.com, tamanhhospital.vn

Thẻ:

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.