Cách dùng máy tính điện thoại thường xuyên mà không gây mỏi mắt

Lê Thanh Hiền 04/05/2023

Để mắt bạn nhìn vào màn hình điện thoại hoặc máy tính trong thời gian dài có thể gây mỏi mắt hoặc dẫn đến cận thị. Trong bài viết này, Trung tâm VMC sẽ mách bạn một số cách để tránh mỏi mắt khi dùng máy tính điện thoại thường xuyên.

1. Thiết bị điện tử có tác động thế nào đối với đôi mắt của chúng ta?

dung may tinh dien thoai thuong xuyen
Dùng máy tính điện thoại thường xuyên

Khi nhìn vào màn hình có độ phân giải cao, chúng ta chớp mắt ít hơn trong tiềm thức, các phản ứng đau khác cũng có thể giảm đi khiến cơ thể không kịp báo hiệu kịp thời. Điều này đặc biệt phổ biến khi sử dụng máy tính và được gọi là “hội chứng thị giác máy tính”.

Nếu bạn dùng máy tính điện thoại thường xuyên trong thời gian dài, tình trạng có thể gây hại cho sức khỏe tổng thể của mắt. Khi làm việc trên máy tính cả ngày, những triệu chứng này có thể phát sinh sau khi sử dụng màn hình trong thời gian dài.

1.1. Mỏi mắt

Mỏi mắt được đặc trưng bởi sự khó chịu ở mắt, thị lực mờ và đau đầu. Chứng suy nhược thị lực có thể do mắt sử dụng quá mức, chẳng hạn như trong thời gian tập trung quá lâu vào màn hình. Bất kỳ ánh sáng chói nào trên màn hình có thể làm căng mắt hơn nữa.

1.2. Mắt khô và bị kích ứng

dung may tinh dien thoai thuong xuyen
Dùng máy tính điện thoại thường xuyên

Mắt cũng có thể bị khô và khó chịu khi sử dụng màn hình trong thời gian dài. Các nghiên cứu cho thấy mọi người ở mọi lứa tuổi ít chớp mắt hơn khi tập trung vào màn hình, do đó khiến mắt bị khô. Vấn đề này có thể tệ hơn đối với trẻ em, khi chúng phải nhìn lên màn hình dành cho người lớn sử dụng.

>> ĐỌC THÊM: Giải đáp chi tiết: Khô mắt thiếu vitamin gì?

1.3. Dùng máy tính điện thoại thường xuyên: Mất tập trung linh hoạt

Khi mắt của người khi tập trung nhìn gần trong thời gian dài, chúng có thể khó điều chỉnh để nhìn xa sau này. Nhìn chung, đó là một vấn đề ngắn hạn và mắt sẽ điều chỉnh trở lại tính linh hoạt bình thường.

1.4. Cận thị

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trẻ em dành nhiều thời gian trong nhà hơn có nhiều khả năng bị cận thị. Quá trình chính xác vẫn đang được nghiên cứu nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng tia UV (miễn là mắt được bảo vệ khỏi ánh sáng mặt trời gay gắt) đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển khỏe mạnh của mắt. Thống kê từ Children’s Hospital of Philadelphia cho thấy tỷ lệ cận thị ở trẻ em đã tăng lên đáng kể trong 30 năm qua.

>> ĐỌC THÊM: Mắt mờ vào chiều tối – Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

2. Những cách bảo vệ mắt khi dùng máy tính điện thoại thường xuyên

Nhìn máy tính, điện thoại thường xuyên chắc chắn sẽ không tốt, tuy nhiên, vẫn sẽ có một số cách giảm mỏi mắt giúp bạn tránh khỏi những hệ lụy đối với thị giác.

2.1. Áp dụng quy tắc 20/20/20 để luyện mắt

dung may tinh dien thoai thuong xuyen
Dùng máy tính điện thoại thường xuyên

Đôi mắt của bạn không được thiết kế để nhìn chằm chằm cả ngày vào thứ gì đó ngay trước mặt bạn. Với quy tắc 20/20/20, bạn sẽ cho mắt mình được nghỉ ngơi rất cần thiết trong những ngày dài làm việc.

Nếu bạn nhìn vào màn hình trong 20 phút, bạn phải nhìn vào thứ gì đó cách bạn ít nhất 20 feet (6,1m) trong 20 giây. Dù quy định 20 giây nhưng các chuyên gia cũng khuyến cáo để mắt được thư giãn càng lâu càng tốt.

2.2. Sử dụng màn hình độ phân giải cao để giảm tác động đến mắt

Màn hình CRT ngày nay đã không còn được ứng dụng trong lĩnh vực thiết bị điện tử. Đó là những màn hình máy tính cũ với tốc độ làm mới thấp tạo ra hiện tượng nhấp nháy đáng chú ý khiến mắt bạn cảm thấy khó chịu.

Ngày nay, màn hình thường cung cấp tốc độ làm mới từ 75Hz trở lên. Hơn nữa, màn hình có độ phân giải cao hơn trông sống động như thật. Khi nhìn vào những màn hình có độ phân giải cao, mắt của bạn sẽ cần hoạt động hết sức để hiểu được hình ảnh đang chuyển động trong màn hình.

2.3. Giảm ánh sáng xanh

dung may tinh dien thoai thuong xuyen
Dùng máy tính điện thoại thường xuyên

Ánh sáng xanh có bước sóng ngắn và được biết là gây hại cho mắt. Giảm ánh sáng xanh bằng cách sử dụng kính chuyên dụng hoặc giảm nhiệt độ màu của màn hình. Đây là cách tối ưu nhất giúp bạn dùng máy tính thường xuyên và hạn chế tác hại lên mắt.

>> ĐỌC THÊM: Mắt mỏi và mờ

2.4. Dùng máy tính điện thoại trong môi trường đầy đủ ánh sáng

Làm việc trong bóng tối có thể khiến bạn mỏi mắt vì khi ánh sáng yếu. Mắt bạn không chỉ phải hoạt động mà còn phải thích nghi với độ sáng của màn hình cũng như bóng tối xung quanh.

Vì vậy, nếu bạn dùng máy tính điện thoại thường xuyên, hoặc đọc sách điện tử, hãy chọn khu vực có nhiều ánh sáng, tốt nhất là ánh sáng tự nhiên.

2.5. Sử dụng nước mắt nhân tạo

Người trung niên, người cao tuổi và những người sử dụng điện thoại di động thường xuyên bị hội chứng khô mắt do làm việc với máy tính. Thói quen nhìn chằm chằm vào màn hình mà không chớp mắt hoặc đọc sách hoặc tạp chí có thể dẫn đến khô mắt, vì vậy hãy cho mắt nghỉ ngơi sau mỗi 20 phút.

Bên cạnh đó, xoa bóp bấm huyệt cũng là một giải pháp cực kỳ phổ biến với những tác dụng giảm đau nhức, mỏi mắt tức thời. Không gì có thể bằng được cảm giác xoa dịu và thư giãn khi bạn biết các tác động lên các huyệt vị đặc thù hoặc các thao tác massage. Nếu bạn quan tâm, hãy tham khảo khóa học Chăm sóc đôi mắt bằng massage, bấm huyệt cho người dùng máy tính, điện thoại thường xuyên nhé

Tổng kết

Với những cách trên, Trung tâm VMC hy vọng những ai dùng máy tính điện thoại thường xuyên có thể cải thiện được thị giác của mình. Trong bối cảnh ngày nay, việc sử dụng thiết bị điện tử được xem là điều không thể tránh khỏi. Vì vậy, chúng ta nên xây dựng những phương án giảm thiểu tác động tiêu cực từ các thiết bị điện tử.

Nguồn tham khảo: kraffeye.com, chop.edu, makatimed.net.ph

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.