Đường ruột khỏe mạnh là chìa khóa cho quá trình lão hóa khỏe mạnh

VMC-Admin 06/10/2021

Để lão hóa khỏe mạnh, không phải ai cũng biết rằng hệ tiêu hóa tốt đóng góp một phần không nhỏ. Đường ruột khỏe mạnh sẽ là tiền đề cho quá trình lão hóa xảy ra tự nhiên và an toàn. VMC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn mối quan hệ này. Đồng thời giới thiệu một số nhóm thực phẩm tốt cho đường ruột ngay trong bài viết dưới đây.

Những phát hiện cho thấy đường ruột khỏe mạnh tác động tích cực đến quá trình lão hóa

Đường ruột tốt sẽ là chìa khóa khỏe mạnh của mọi người.

Trước đây, nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra những người lớn tuổi có hệ vi sinh vật đường ruột tốt sẽ có xu hướng khỏe mạnh và sống lâu hơn. Họ cũng có khả năng vận động tổng thể tốt hơn so với những người khác. Những người có đường ruột kém hơn sẽ phải sử dụng thuốc nhiều hơn. Họ cũng có nguy cơ tử vong gần gấp đôi so với người có đường ruột khỏe mạnh

Đồ ăn được chế biến sẵn, nhiều đường và chất béo là nỗi ám ảnh với đường ruột. Nó khiến quá trình tiêu hóa diễn ra chậm chạp hơn bình thường. Điều này cũng tác động tiêu cực đến sức khỏe tổng thể của bạn. Bởi người ta sẽ không tự nhiên nói: “tiêu hóa khỏe mạnh thì cơ thể khỏe mạnh”. 

Xem thêm: Mách bạn 5 cách chăm sóc dạ dày khỏe mạnh và an toàn nhất

Để lão hóa khỏe mạnh, bạn cần hỗ trợ hệ vi khuẩn có lợi cho tiêu hóa bằng những thói quen lành mạnh

Tập thể thao, yoga, thiền,...là thói quen tốt cho sức khỏe tinh thần và tiêu hóa.

Có hàng nghìn tỷ vi khuẩn đang hoạt động trong hệ tiêu hóa của bạn. Đó có thể là những lợi khuẩn tích cực giúp đường ruột khỏe mạnh. Đó cũng có thể là vi khuẩn gây bệnh. Điều quan trọng là bạn cần một hệ vi sinh vật cân bằng trong đường ruột. Vì đó là tấm khiên giúp ngăn chặn mầm bệnh. 

Có một số vi khuẩn đường ruột còn đóng vai trò trong việc kéo dài tuổi thọ. Vì vậy, nên tạo thói quen lành mạnh để hỗ trợ hệ vi sinh đường ruột hoạt động tốt hơn. Điều đầu tiên giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh là cải thiện thói quen ăn uống. Bên cạnh đó, thói quen sinh hoạt cũng ảnh hưởng không nhỏ đến lão hóa khỏe mạnh.

Gợi ý những nhóm thực phẩm tốt cho đường ruột của bạn

Thực phẩm giàu chất xơ tiêu hóa tốt – để quá trình lão hóa khỏe mạnh

Chất xơ hòa tan hấp thụ nước và tạo thành chất gel được vi khuẩn đường ruột tiêu thụ. Trong khi đó, chất xơ không hòa tan phần lớn còn nguyên vẹn và giúp tiêu hóa nhanh hơn. Nó thúc đẩy nhu động ruột để tiêu hóa dễ dàng hơn. Cả hai loại chất xơ này đều giúp cho đường ruột khỏe mạnh. Vì chúng hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón. 

Xem thêm: Vị trí đau dạ dày ở đâu? Cách điều trị đau dạ dày như thế nào hiệu quả?

Rau củ quả,...có rất nhiều chất xơ tốt cho cơ thể.

Một số nguồn chất xơ có thể sử dụng trong bữa ăn: 

  • Đậu, đậu Hà Lan khô và đậu lăng.
  • Trái cây khô: mận khô và nho khô,…
  • Thực phẩm làm từ ngũ cốc nguyên hạt: bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, ngũ cốc nguyên hạt,… 
  • Ngũ cốc nguyên hạt: lúa mạch, quinoa, bulgur và gạo lứt,…
  • Trái cây tươi: táo còn vỏ, lê còn vỏ, cam, việt quất, mâm xôi và dâu tây,…
  • Các loại rau: atiso, bông cải xanh, đậu xanh, khoai tây và khoai lang có vỏ,…

Đường ruột khỏe mạnh với thực phẩm giàu Probiotic

Probiotic là những vi sinh vật tuyệt vời cho đường ruột của bạn.

Thực phẩm probiotic chứa vi sinh vật sống có lợi, giúp đường ruột khỏe mạnh. Chúng giúp tăng cường sức khỏe tiêu hóa tự nhiên. Vi khuẩn phổ biến được tìm thấy trong thực phẩm probiotic là lactobacillus và bifidobacterium. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp chúng qua chữ viết tắt trên dán nhãn thực phẩm. Thực tế có rất nhiều những thực phẩm có probiotic: 

  • Đậu nành lên men: tempeh, miso và natto.
  • Kefir.
  • Kimchi.
  • Kombucha (một thức uống trà lên men).
  • Dưa cải chua.
  • Sữa chua, sữa chua uống,…

Đọc thêm: 6 mẹo trị trào ngược dạ dày với nguyên liệu có sẵn tại nhà

Cung cấp Prebiotic – nhiên liệu giúp vi khuẩn đường ruột hoạt động tốt

Hành, tỏi là nguồn cung cấp prebiotics rẻ tiền cho bạn.

Ăn nhiều thực phẩm giàu probiotic thôi là chưa đủ. Những vi sinh vật có lợi ảnh hưởng đến quá trình lão hóa này còn cần được bảo vệ để sống sót. Lúc này, prebiotics chính là điều mà hệ tiêu hóa cần. Chúng được coi như thức ăn giàu chất dinh dưỡng cho lợi khuẩn ruột. Prebiotics có rất nhiều trong: Chuối, rau diếp xoăn, atisô Jerusalem, yến mạch, đậu nành,…

Lợi ích nhân đôi cho đường ruột với thực phẩm giàu Synbiotic

Có nhiều loại synbiotic được đóng gói sẵn cho bạn.

Thực phẩm synbiotic là sự kết hợp prebiotics và probiotics trong một bữa ăn duy nhất. Vì thế mang ưu điểm của prebiotics và probiotics cùng một lúc. Điều đó giúp đường ruột khỏe mạnh hơn. Nó cũng mang lại lợi ích gián tiếp trong việc giúp cơ thể lão hóa khỏe mạnh. Gợi ý một số thực phẩm synbiotic: Sinh tố chuối làm từ sữa chua, tempeh, măng tây, tỏi tây,…

Thực phẩm chống viêm bảo vệ đường ruột khỏe mạnh

Nguồn thực phẩm chống viêm đa dạng và phong phú giúp lão hóa khỏe mạnh.

Viêm là phản ứng có lợi khi cơ thể bạn bị nhiễm trùng. Những đôi khi viêm xảy ra nặng ngay cả khi cơ thể không nhiễm trùng. Điều đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến các vấn đề tiêu hóa. Nó cũng tác động xấu đến quá trình lão hóa của cơ thể. Lúc này thực phẩm chống viêm tự nhiên sẽ giúp ích cho bạn:

  • Cá béo giàu omega 3: cá hồi, cá mòi và cá cơm,…
  • Hạt lanh.
  • Trái cây: quả mọng và nho,…
  • Các loại rau: bông cải xanh, ớt và cà chua,…
  • Quả óc chó.

Sức khỏe đường ruột tốt sẽ giúp lão hóa khỏe mạnh và tự nhiên. Để đường ruột khỏe mạnh, bạn có thể phải thay đổi khá nhiều thói quen ăn uống và tập luyện. Vì vậy, VMC đã giới thiệu cho bạn một số nhóm thực phẩm tốt cho hệ vi sinh đường ruột. Mong rằng nó sẽ giúp cho bạn có những ba ăn chất lượng và tốt cho hệ tiêu hóa. 

Khóa học “Chăm sóc dạ dày và hệ tiêu hóa chủ động” sẽ cần thiết cho những ai đang gặp vấn đề về tiêu hóa. Thậm chí, ngay cả khi không có dấu hiệu xấu, bạn vẫn nên tự chủ chăm sóc nó. Vì vậy, bạn có thể liên hệ qua Hotline: 0966.000.643 để được VMC tư vấn cụ thể.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.