Tranh cãi việc dùng nồi chiên không dầu có tốt cho sức khỏe không?

VMC-Admin 07/10/2021

Thời gian gần đây, nồi chiên không dầu đã trở thành một thiết bị gia dụng không thể thiếu trong căn bếp của nhiều gia đình. Nồi chiên không dầu hỗ trợ chị em nấu ăn nhanh và giảm lượng chất béo nạp vào cơ thể, nhưng liệu dùng nồi chiên không dầu có tốt cho sức khỏe không?

1. Cơ chế hoạt động của nồi chiên không dầu

Nồi chiên không dầu có các tên gọi khác như nồi chiên chân không, nồi chiên không khí. Khác với các dụng cụ nhà bếp khác, nồi chiên không dầu không sử dụng dầu để nấu chín thức ăn. Nồi chiên không dầu cho phép bạn chế biến các món ăn giòn tương tự như chiên, nhưng không cần thêm dầu.

Nguyên lý hoạt động của nồi chiên không dầu về cơ bản là sự kết hợp giữa nồi chiên và lò nướng đối lưu. Nồi chiên không dầu có rổ chiên, có thể tiếp xúc nhiệt từ mọi phía để làm chín thực phẩm. Món ăn được chế biến từ nồi chiên không dầu có màu vàng óng, giòn ngon, không nhiều dầu mỡ như cách chiên rán truyền thống.

2. Nồi chiên không dầu có tốt cho sức khỏe không?

2.1. Sử dụng nồi chiên không dầu trợ giúp bạn giảm cân

nồi chiên không dầu có tốt cho sức khỏe không

Nồi chiên không dầu đã trở thành một sự thay thế lành mạnh hơn thay cho một số phương pháp chiên truyền thống vì chúng làm giảm đáng kể hàm lượng chất béo trong thực phẩm. Nồi chiên không dầu có thể chiên và nướng nhiều loại thực phẩm với rất ít dầu. 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng so với điều kiện bình thường, các món ăn được nấu trong nồi chiên không dầu có thể giảm đến 80% lượng chất béo. Điều này là do nồi chiên không dầu cần ít chất béo hơn nhiều so với chiên truyền thống. Mặc dù nhiều công thức chiên cần 750ml dầu, nhưng chiên thực phẩm trong nồi chiên không khí chỉ cần khoảng 15 ml dầu.

Do đó, cách chiên truyền thống sử dụng lượng dầu nhiều gấp 50 lần so với nồi chiên không dầu và thực phẩm không hấp thụ hết dầu. Sử dụng nồi chiên không dầu có thể làm giảm đáng kể hàm lượng chất béo tổng thể, giảm lượng calo và giúp bạn kiểm soát cân nặng.

Xem thêm:

2.2. Nồi chiên không dầu giữ lại nhiều chất dinh dưỡng từ thực phẩm

Đối với nồi chiên không dầu, thức ăn được làm nóng đều, chín đều, vỏ ngoài vàng giòn, giữ lại được các khoáng chất và vitamin có lợi cho sức khỏe trong thực phẩm, đảm bảo thức ăn luôn tươi ngon và giàu dưỡng chất.

2.3. Nồi chiên không dầu có thể giảm sự hình thành các chất độc hại được sinh ra khi nấu nướng

nồi chiên không dầu có tốt cho sức khỏe không

Ngoài hàm lượng chất béo và calo cao hơn, thực phẩm chiên rán cũng tạo ra các hợp chất nguy hiểm tiềm tàng, chẳng hạn như acrylamide, là “chất có thể gây ung thư ở người”. Sử dụng nồi chiên không dầu thay cho chiên ngập dầu trong chảo có thể giúp giảm hàm lượng acrylamide trong đồ ăn.

Trên thực tế, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng sử dụng nồi chiên không dầu có thể giảm đến 90% acrylamide so với cách chiên truyền thống. Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng có mối liên hệ giữa acrylamide trong chế độ ăn uống và ung thư thận, ung thư nội mạc tử cung hoặc ung thư buồng trứng. 

Bằng cách chuyển sang chiên không khí, mọi người có thể giảm nguy cơ nhiễm acrylamide trong thực phẩm chế biến. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là các hợp chất có hại khác vẫn có thể được hình thành trong quá trình chiên trong không khí. Do đó, ngay cả khi sử dụng nồi chiên không dầu, bạn cũng không nên ăn quá nhiều đồ chiên rán.

3. Sử dụng nồi chiên không khí đúng cách

nồi chiên không dầu có tốt cho sức khỏe không

Nếu bạn thường xuyên ăn đồ chiên rán thì nồi chiên không dầu chắc chắn là một lựa chọn tốt, là một công cụ tuyệt vời để bạn đa dạng vào công việc nấu nướng. Nhưng cần lưu ý rằng nồi chiên không dầu không phải là một cỗ máy kỳ diệu làm cho bất kỳ thực phẩm nào tốt cho sức khỏe.

Bạn cần tuân thủ các quy tắc này khi sử dụng nồi chiên không dầu:

  • Để hạn chế thời gian chiên của nồi chiên không dầu, bạn nên cắt thực phẩm thật mỏng.
  • Thời gian ngắn nhất chỉ nên giới hạn trong 5-10 phút sử dụng bếp chiên.
  • Sử dụng dưới 200 độ C, vì thực phẩm sẽ không bị biến chất khi hạ thấp thời gian và nhiệt độ nên an toàn hơn cho người sử dụng.
  • Không nên sử dụng thường xuyên đồ ăn chiên rán (ngay cả khi chúng được nấu trong nồi chiên không khí). Nên sử dụng các phương pháp chế biến thực phẩm như luộc, hấp sẽ có lợi cho sức khỏe.
  • Nồi chiên không khí có thể chế biến món ăn tốt cho sức khỏe hơn đồ chiên rán nhưng khi ăn nhiều đồ chiên rán sẽ luôn ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.
  • Mặc dù nghiên cứu về ảnh hưởng của thực phẩm chiên bằng nồi chiên không dầu hiện còn hạn chế nhưng các chuyên gia khuyến cáo mọi người nên hạn chế ăn thực phẩm chiên dù ở bất cứ hình thức nào. 

Với bài viết này, Trung tâm VMC hy vọng đã đưa ra tất cả những thông tin giải đáp cho câu hỏi nồi chiên không dầu có tốt cho sức khỏe không? Khi đã hiểu rõ về nguyên lý hoạt động và cách sử dụng nồi chiên không dầu, bạn có thể cân nhắc để chế biến thức ăn làm sao đạt được hiệu quả an toàn nhất có thể

Để tìm hiểu, đăng ký các khóa học chăm sóc sức khỏe chủ động của Trung tâm VMC, bạn có thể xem thêm ở website này hoặc liên hệ qua Hotline: 0966.000.643 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.