Đứt dây chằng chéo trước có tự lành không?

VMC-Admin 22/10/2021

Chấn thương là điều mà không một ai mong muốn. Tuy nhiên, đây là một điều khó tránh khỏi, đặc biệt là trong thể thao. Đứt dây chằng chéo trước chính là một trong những chấn thương thường gặp ấy. Vậy đứt dây chằng chéo trước có tự lành không là câu hỏi ắt hẳn ai cũng đặt ra khi gặp chấn thương nghiêm trọng hay bị đứt dây chằng chéo trước. Cùng trung tâm VMC tìm câu trả lời cho câu hỏi trên trong bài viết dưới đây.

Đứt dây chằng chéo trước có tự lành không?

Theo Mayoclinc, đứt dây chằng chéo trước là một chấn thương cơ xương nghiêm trọng. Đây là một chấn thương đầu gối tương đối phổ biến ở những người đam mê thể thao nhưng có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai. Nếu không được điều trị, các cấu trúc khác bên trong đầu gối có thể bị tổn thương, do đó, việc điều trị là bắt buộc.

Đứt dây chằng chéo trước có tự lành không?

Dây chằng chéo trước là gì?

Dây chằng chéo trước là một phần của nhóm 4 dây chằng bên trong khớp gối, tên gọi dây chằng chéo trước xuất phát từ vị trí của các dây chằng tạo thành hình chữ thập. Dây chằng chéo trước là một dây chằng ổn định trong khớp gối kiểm soát việc xoay và chuyển động khớp quá biên độ. Chuyển động khớp quá biên độ này thường là do khớp phải chịu lực tác động ở một phương bất bình thường, không nằm trong biên độ gập duỗi thông thường.

Đọc thêm: Thống kê đáng báo động về số người mắc viêm khớp và cách phòng tránh

Nguyên nhân nào gây ra đứt dây chằng chéo trước?

Những chấn thương như đứt dây chằng chéo trước thường gặp đến các môn thể thao có tác động mạnh, yêu cầu việc thay đổi hướng nhanh hoặc dừng lại đột ngột. Các môn thể thao như bóng đá, bóng bầu dục, trượt tuyết, quần vợt và bóng rổ đều có tỷ lệ người chơi bị đứt dây chằng chéo trước cao. Tuy nhiên, sự cố đứt dây chằng chéo trước cũng có thể xảy ra với bất kỳ ai, từ già đến trẻ nếu gặp phải tai nạn hay bị ngã nghiêm trọng.

Nguyên lý của việc đứt dây chằng chéo trước

Dây chằng chéo trước chạy theo đường chéo trong đầu gối nối xương đùi (xương đùi) với xương chày (xương ống chân). Mục đích của dây chằng chéo trước là ngăn chặn xương chày trượt ra phía trước so với xương đùi. Nếu xương chày buộc phải di chuyển trước xương đùi thì dây chằng chéo trước có thể bị rách hoặc đứt hoàn toàn. Có hai cơ chế chấn thương có thể xảy ra, đứt dây chằng chéo trước không tiếp xúc và đứt dây chằng chéo trước tiếp xúc.

Đứt dây chằng chéo trước không tiếp xúc xảy ra khi một người đột ngột dừng lại hoặc thay đổi hướng.

Đứt dây chằng chéo trước tiếp xúc thường xảy ra do đầu gối bị ép vào tình trạng phải chuyển động quá biên độ hoặc khi đầu gối bị ép về phía đầu gối đối diện. Đứt dây chằng chéo trước cũng có thể xảy ra sau khi va chạm trong một vụ tai nạn giao thông.

Đứt dây chằng chéo trước có tự lành không?

Các triệu chứng của đứt dây chằng chéo trước là gì?

Các triệu chứng phát sinh khi dây chằng chéo trước bị đứt có thể bao gồm:

  • Nghe thấy tiếng lạch cạch đột ngột
  • Sưng tấy
  • Bất thường ở đầu gối
  • Đau đớn
  • Đầu gối bị thương không chịu nổi trọng lượng hay bê vác
  • Đầu gối bị “khóa” khi di chuyển

Đọc thêm: 3 cách trị đau lưng đơn giản cho dân văn phòng

Chẩn đoán đứt dây chằng chéo trước

Để chẩn đoán đứt dây chằng chéo trước, bạn sẽ được yêu cầu cung cấp đầy đủ tiền sử về việc bạn mắc phải chấn thương như thế nào cho bác sĩ vật lý trị liệu. Các xét nghiệm lâm sàng được sử dụng để xác định dây chằng chéo trước bị đứt bao gồm:

  • Kiểm tra ngăn kéo trước.
  • Kiểm tra Lachmans

Nếu các xét nghiệm trên cho kết quả dương tính thì cần phải chụp Chụp cộng hưởng từ (MRI) để xác định xem có thêm cấu trúc nào bên trong đầu gối cũng bị tổn thương hay không.

Điều trị y tế khi bị đứt dây chằng chéo trước

Nếu bạn bị đứt hoàn toàn dây chằng chéo trước thì rất có thể phải phẫu thuật. Thủ tục này được gọi là tái tạo dây chằng chéo trước. Việc tái tạo dây chằng chéo trước được thực hiện dưới gây mê toàn thân. Bác sĩ phẫu thuật sẽ đánh giá khớp gối bằng nội soi để kiểm tra chấn thương và kiểm tra xem có cấu trúc nào khác bị tổn thương trong đầu gối hay không. Dây chằng chéo trước bị đứt không thể được khâu lại với nhau, do đó, bác sĩ phẫu thuật sẽ phải lấy một mảnh ghép từ các gân của gân kheo, thường được sử dụng là gân gracilis và semitendinosus. Bác sĩ phẫu thuật sẽ khoan một lỗ nhỏ xuyên qua xương đùi và xương chày và đưa gân mới vào trước khi được gắn chặt bằng các thiết bị đặc biệt để giữ gân mới tại vị trí.

Vật lý trị liệu sau khi bị đứt dây chằng chéo trước

Có hai cách mà nhà vật lý trị liệu có thể điều trị các triệu chứng liên quan đến đứt dây chằng chéo trước, bảo tồn hoặc sau phẫu thuật.

Điều trị duy trì

Mục đích của điều trị duy trì sau đứt dây chằng chéo trư là phục hồi toàn bộ cử động bên trong đầu gối đồng thời làm cho khớp gối ổn định. Trọng tâm sẽ là tăng cường sức mạnh cho đầu gối và tăng khả năng thăng bằng xung quanh khớp gối để bạn có thể trở lại các hoạt động bình thường. Đôi khi dù đã điều trị duy trì, đầu gối vẫn không ổn định và cần phải phẫu thuật.

Đọc thêm: 1001 sự thật về thoái hóa khớp gối không phải ai cũng biết

Điều trị sau phẫu thuật

Cần tuân theo các nguyên tắc nghiêm ngặt mà bác sĩ phẫu thuật của bạn đã đưa ra để nhà vật lý trị liệu tuân theo. Chương trình phục hồi chức năng sẽ được thiết kế dành riêng cho bạn nhưng nó có thể bao gồm những bài tập sau:

  • Kiểm soát sưng tấy
  • Bài tập ROM
  • Bài tập kiểm soát cơ tứ đầu
  • Cải tạo dáng đi
  • Bài tập củng cố
  • Bài tập khởi đầu
  • Tăng cường chức năng
  • Các bài tập về sự nhanh nhẹn và thể thao cụ thể
  • Trở lại với thể thao

Hi vọng bài viết đã giải đáp câu hỏi đứt dây chằng chéo trước có tự lành không của bạn. Cùng tham khảo thêm các thông tin về sức khỏe và các khóa học chăm sóc sức khỏe chủ động tại website của trung tâm VMC nhé!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.