7 công dụng ít ai ngờ tới của nụ hoa hòe

VMC-Admin 22/10/2021

Hoa hòe là một dược liệu quen thuộc, loài hoa này hầu như xuất hiện ở khắp mọi nơi trên đất nước ta. Hoa hòe có giá trị dược liệu cao và thường được dùng trong hỗ trợ điều trị bệnh, điều chế thuốc. Vậy nụ hoa hòe có tác dụng gì? Những ai nên dùng nụ hoa hòe để cải thiện sức khỏe.

Thành phần chính trong hoa hòe

nụ hoa hòe

Hoa hòe có chứa Rutin – một loại vitamin P giúp cầm máu. Chất Rutin trong hoa hòe cũng giúp ổn định và hạ huyết áp, ngăn ngừa tai biến mạch máu não.

Người ta thường dùng nụ hoa hòe để làm thuốc bởi lượng Rutin trong nụ hoa hòe rất cao (6-30% rutin) còn hàm lượng Rutin trong hoa hòe đã nở thấp nên chất lượng dược liệu cũng sẽ suy giảm.

Sau khi thu hoạch nụ hoa, người ta tiếp tục phơi hoặc sấy khô. Nụ hoa khô có mùi thơm rất nhẹ và dễ chịu, thường được dùng để pha trà.

Nụ hoa hòe có tác dụng gì?

1. Hoa hòe tốt cho tim mạch

Nụ hoa hòe giúp hệ tim mạch khỏe mạnh hơn. Loại thảo dược này có tác dụng ổn định nhịp tim và tránh quá trình hình thành cục máu đông. Oxymatrine trong nụ hoa hòe có thể bảo vệ và cải thiện chức năng tim, giúp thúc đẩy các mạch máu hệ thống tim mạch tổng thể khỏe mạnh.

Xem thêm: Bảo vệ trái tim khỏe mạnh trong thời kỳ đại dịch như thế nào?

2. Sử dụng hoa hòe giúp ngủ ngon hơn

nụ hoa hòe có tác dụng gì

Mất ngủ là vấn đề khá phổ biến trong cuộc sống hiện đại. Có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn mất ngủ như áp lực công việc cao, uống nhiều cà phê, hút thuốc lá, hay ban ngày ngủ quá nhiều nên ban đêm trằn trọc… Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hoa hòe có tính mát, thanh nhiệt, an thần và giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. Sử dụng hoa hòe để cải thiện giấc ngủ là phương pháp phổ biến và được nhiều người áp dụng thành công.

Xem thêm: Dành cho người mất ngủ: chỉ 3 phút để đi vào giấc ngủ ngon, sâu

3. Hoa hỗ trợ điều trị cao huyết áp

Hoạt chất Rutin (một hợp chất glycosid thuộc nhóm flavonoid aglycon) trong nụ hoa hòe có tác dụng tăng cường sức bền của mao mạch và làm bền thành mạch. Vì vậy, hoa hòe được dùng để hạ huyết áp, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, tai biến mạch máu não và các biến chứng tăng huyết áp khác.

4. Cải thiện rối loạn kinh nguyệt từ nụ hoa hòe

nụ hoa hòe có tác dụng gì

Rối loạn kinh nguyệt là vấn đề không hiếm gặp ở phụ nữ. Chu kỳ kinh nguyệt không đều có thể xảy ra do sự thay đổi nội tiết tố, sự thiếu khoa học trong sinh hoạt, thức đêm nhiều, làm việc quá sức hoặc bước vào giai đoạn trung niên,… 

Rối loạn kinh nguyệt khiến cho lượng máu mỗi khi đến kỳ trở nên nhiều hơn hẳn, thời gian hành kinh cũng bị kéo dài hơn so với bình thường, dẫn đến đau bụng dữ dội. Chị em có thể sử dụng trà hoa hòe để cải thiện tình trạng trên.

Xem thêm: Cơn đau bụng đơn thuần hay dấu hiệu bệnh lý nghiêm trọng?

5. Nụ hoa hòe có tác dụng gì với người bị trĩ?

Các hợp chất trong nụ hoa hòe rất tốt cho người bị trĩ. Cụ thể, trong hoa hòe có chứa troxerutin (hoạt tính vận mạch), là một phương pháp điều trị trĩ hiệu quả. Ngoài ra, chất oxymatrine trong hoa hòe cũng giúp giảm sưng tấy liên quan đến sự suy yếu mạch máu. Tuy nhiên, việc sử dụng hoa hòe để điều trị trĩ sẽ cho hiệu quả chậm và cần thêm sự kết hợp giữa chế độ dinh dưỡng và thói quen hàng ngày.

6. Nụ hoa hòe giúp điều trị viêm khớp

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng các hoạt chất trong hoa hòe có thể làm giảm sưng và viêm ở các mô hình động vật như chuột và người bị viêm khớp mãn tính. Tuy nhiên, để điều trị viêm khớp hiệu quả, mọi người nên kết hợp các liệu pháp điều trị khác cũng như luyện tập và chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

7. Hoa hòe hỗ trợ giảm cân

nụ hoa hòe có tác dụng gì

Ngày nay, sử dụng hoa hòe được nhiều người coi là phương pháp giảm cân an toàn. Thói quen uống trà hoa hòe không chỉ giúp điều chỉnh khối lượng cơ thể mà còn hạ lipid máu, kiểm soát quá trình trao đổi chất, giảm sự kết dính của mỡ trong mô gan.

Nên sử dụng nụ hoa hòe dưới hình thức nào? 

nụ hoa hòe có tác dụng gì

Tuy là một loại thảo dược lành tính, có nhiều tác dụng tốt trong việc điều trị các vấn đề về sức khỏe nhưng mọi người cũng cần biết cách sử dụng loại thảo dược này để đạt hiệu quả tốt nhất.

Chúng ta có thể sử dụng hoa hòe dưới dạng tươi hoặc khô. Tuy nhiên, nụ hoa khô sẽ mang lại nhiều giá trị hơn. Nụ hoa hòe có thể kết hợp với các dược liệu khác để tạo thành các bài thuốc hỗ trợ điều trị các vấn đề về sức khỏe hiệu quả. 

Ai nên và không nên sử dụng hoa hòe?

Hoa hòe là một loại thảo mộc rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là tất cả mọi người đều có thể sử dụng loại hoa này. Nụ hoa hòe nên được dùng cho những người bị trĩ, người mắc các vấn đề về tim mạch, cao huyết áp, người hay bị đau đầu, xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch…

Những người thường xuyên bị đau bụng, khó tiêu không nên dùng hoa hòe. Nếu đang sử dụng thuốc tân dược thì bạn cũng cần lưu ý khi sử dụng loại hoa này bởi các hợp chất trong hoa hòe tương tác với một số loại thuốc tây. Vì vậy, bạn nên uống trà hoa hòe và thuốc tây cách nhau ít nhất 2-3 giờ và hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi dùng.

Để tìm hiểu thêm về các khóa học chăm sóc sức khỏe chủ động của Trung tâm VMC, bạn vui lòng để lại thông tin tại website hoặc liên hệ qua Hotline: 0966.000.643 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.