5 loại cây bị coi là “Cỏ dại” nhưng thực tế lại là vị thuốc Nam cực hữu ích

VMC-Admin 25/10/2021

Thuốc Nam từ lâu đã được coi là những bài thuốc dân gian vừa dễ tìm, hữu ích lại rất phổ biến trong tự nhiên. Tuy nhiên, rất nhiều người nhầm lẫn các cây thuốc Nam quanh ta với các cây cỏ dại không có tác dụng. Bài viết dưới đây sẽ phổ biến cho bạn 5 loại cỏ nhìn tưởng chừng như cỏ dại nhưng thực tế lại là những vị thuốc Nam cực kỳ hữu ích dùng để chữa bệnh trong dân gian. 

Các cây thuốc nam quanh ta - cỏ lưỡi rắn hoa trắng
Cây cỏ lưỡi rắn hoa trắng

Cỏ lưỡi rắn hoa trắng

Cỏ lưỡi rắn hoa trắng hay còn gọi là Bạch hoa xà thiệt thảo. Đây là một loại cỏ rất phổ biến trong đồng ruộng trũng tại miền Bắc Việt Nam. Khi bị rắn cắn, côn trùng đốt chỉ cần lấy cây tươi, dã nát và đắp tại chỗ sẽ khiến vết thương dịu và nhanh lành. Đồng thời đây cũng là một trong những cây thuốc Nam quanh ta có tác dụng thanh nhiệt, giải độc rất tốt. Có thể phơi khô và sắc làm nước uống hàng ngày. 

Cỏ mần trầu – một trong những cây thuốc Nam quanh ta mọc rất nhiều trong tự nhiên

Tại các vùng đồng bằng, cây cỏ mần trầu mọc rất nhiều ở các bờ, ruộng và là nguồn thức ăn cho trâu bò của người nông dân. Tuy nhiên đây đồng thời cũng là vị thuốc Nam chữa cảm nắng, hạ sốt và đặc biệt lợi tiểu. Cách dùng tốt nhất là phơi khô nấu làm nước uống hàng ngày. 

Cỏ nhọ nồi

Ngay cả những đứa trẻ lên 5 tại các vùng nông thôn cũng được dạy rằng: Chảy máu đứt tay đắp cỏ nhọ nồi hết ngay. Loại cỏ này hay còn được biết đến với cái tên Hạn liên thảo là cây thuốc Nam phổ biến trong tự nhiên có tác dụng cầm máu vết thương hoặc chữa băng huyết, rong kinh. Có thể sử dụng bằng cách giã nhỏ hoặc vò nát cây tươi đắp lên vết thương ngay tại chỗ. Bên cạnh đó, để chữa băng huyết, rong kinh cho phụ nữ thì cần cắt thân trên, phơi khô và sắc uống với liều lượng 10 – 20g mỗi ngày. 

Cây cứt lợn

Hay còn được biết đến với cái tên tao nhã: Hy thiêm, loại cỏ này là cứu cánh cho những người bị chứng đau lưng, đau khớp và chân tay tê buốt. Bên cạnh đó khi bị mụn nhọt, sử dụng loại cỏ này đắp lên sẽ giúp nhanh chóng tiêu viêm, giảm đau. 

Loại cây này xuất hiện rất nhiều tại các ruộng đồng ở miền nông thôn Việt Nam. Cách sử dụng chủ yếu là phơi khô, sắc uống. Kết hợp uống vị thuốc Nam hữu ích này và liệu pháp xoa bóp bấm huyệt sẽ hỗ trợ rất tốt trong việc điều trị chứng đau lưng. Bạn có thể tham khảo thêm về cách xoa bóp bấm huyệt trị liệu vùng lưng để kết hợp chữa hiệu quả và nhanh dứt bệnh. 

Các cây thuốc nam quanh ta - Cây chó đẻ
Cây chó đẻ

Cây chó đẻ răng cưa

Loài cây thuộc họ thầu dầu này mọc hầu hết ở khắp nơi từ vườn nhà đến đồng ruộng. Dễ sống, mọc nhanh và rất dễ dàng tìm kiếm là điểm ưu việt của loài cây vừa là cây dại nhưng đồng thời cũng là một trong các cây thuốc Nam quanh ta cực hữu ích này. Loài cây này có tác dụng với nhiều bệnh thường gặp trong đời sống. Từ những người bị viêm gan, viêm thận, sỏi tiết niệu đến các bà bầu bị tắc tia sữa đều có thể sử dụng loại cây này sắc uống để chấm dứt chứng bệnh. Cách sử dụng là cắt thân trên, phơi khô và sắc uống. Liều lượng sử dụng mỗi ngày từ 8 – 20g là hợp lý. 

Các cây thuốc Nam quanh ta từ lâu đã được coi là cứu cánh cho những vết thương/chứng bệnh tức thời của người Việt Nam.  Chữa bệnh bằng thuốc Nam và Xoa bóp bấm huyệt trong y học cổ truyền được coi là liệu pháp điều trị an toàn và lành mạnh. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả bạn cần nắm rõ cách sử dụng và tác dụng của từng vị thuốc và từng liệu pháp điều trị. Những thông tin trên đây phần nào có thể giúp bạn nhận thức được các cây thuốc Nam trong tự nhiên, tác dụng cũng như cách sử dụng chúng. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc các chuyên gia về y dược học cổ truyền. 

Thẻ:, , , , ,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.