Gan nhiễm mỡ độ 2 kiêng gì? Nên ăn gì?

admin 20/09/2022

Gan nhiễm mỡ chia làm 3 cấp độ, trong đó cấp độ 2 là giai đoạn chuyển tiếp giữa thể nhẹ và nặng. Tin tốt là bạn thường có thể ngăn ngừa hoặc thậm chí đảo ngược tình trạng gan nhiễm mỡ ở giai đoạn này bằng cách thay đổi lối sống nói chung và đặc biệt là chế độ ăn uống. Vậy gan nhiễm mỡ độ 2 kiêng gì và nên ăn gì?

Tìm hiểu về gan nhiễm mỡ độ 2

Gan nhiễm mỡ độ 2 là gì?

gan nhiem mo do 2 kieng gi

Gan nhiễm mỡ là tình trạng tích trữ thêm chất béo trong gan. Nó được chia làm 3 cấp độ. Ở giai đoạn gan nhiễm mỡ cấp độ 2, lượng mỡ chiếm từ 10% đến 20% trọng lượng gan; Khi đó, người mắc phải sẽ có triệu chứng như mệt mỏi, chán ăn, đau bụng, đau khi ấn vào vùng gan.

Nguyên nhân gây Gan nhiễm mỡ độ 2

Một số người mắc bệnh gan nhiễm mỡ mà không có bất kỳ bệnh lý nào từ trước. Nhưng có một số yếu tố khiến bạn có nguy cơ mắc phải tình trạng này hơn như:

  • Thừa cân, béo phì.Bị bệnh tiểu đường loại 2 hoặc kháng insulin.
  • Có hội chứng chuyển hóa (kháng insulin, huyết áp cao, cholesterol cao và nồng độ chất béo trung tính cao).
  • Dùng một số loại thuốc theo đơn. Chẳng hạn như amiodarone (Cordarone), diltiazem (Cardizem), tamoxifen (Nolvadex) hoặc steroid.

Những dấu hiệu nhận biết gan nhiễm mỡ cấp độ 2

gan nhiem mo do 2 kieng gi

Người mắc bệnh gan nhiễm mỡ thường không có triệu chứng gì cho đến khi bệnh tiến triển thành xơ gan. Để phát hiện gan nhiễm mỡ cấp độ 2 thì bạn cần phải thực hiện các xét nghiệm như: xét nghiệm máu, siêu âm và sinh thiết gan. Nếu bạn có các triệu chứng, chúng có thể bao gồm:

  • Đau bụng hoặc cảm giác đầy bụng ở phía trên bên phải của bụng.
  • Buồn nôn, chán ăn hoặc sụt cân .
  • Da và lòng trắng của mắt hơi vàng.
  • Sưng bụng và chân.
  • Mệt mỏi cùng cực hoặc tinh thần hoang mang.
  • Cảm thấy yếu đuối.

>> Xem thêm: Máu nhiễm mỡ có triệu chứng gì? Những thủ phạm gây ra máu nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ độ 2 kiêng gì?

gan nhiem mo do 2 kieng gi

Không có thuốc đặc trị cho bệnh gan nhiễm mỡ. Thay vào đó, các bác sĩ tập trung vào việc giúp bạn kiểm soát các yếu tố gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ. Trong đó, chế độ ăn uống là vấn vấn đề cực kỳ quan trọng. Vậy gan nhiễm mỡ độ 2 kiêng gì?

  • Rượu bia: Bạn hoàn toàn không nên uống rượu nếu mắc phải bệnh gan nhiễm mỡ do uống nhiều rượu. Nó có thể dẫn đến tổn thương gan nghiêm trọng hơn.
  • Đường: Tránh xa các loại thực phẩm có đường như kẹo, bánh ngọt, nước ngọt. Bởi vì lượng đường trong máu cao sẽ làm tăng lượng chất béo tích tụ trong gan.
  • Đồ chiên rán: Đây là những thực phẩm giàu chất béo và calo, không tốt cho cho gan nhiễm mỡ.
  • Đồ ăn nhiều muối: Tiêu thụ quá nhiều muối có thể làm tăng nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ.
  • Đồ ăn làm từ bột mì trắng: Bột mì trắng thường được dùng để chế biến nhiều món ăn như cơm, mì ống, bánh mì, và loại thực phẩm này có thể làm tăng lượng đường trong máu của bạn
  • Thịt đỏ: Các loại thịt đỏ như thịt bò hay thịt nguội chứa nhiều chất béo bão hòa, chúng làm tăng lượng mỡ tích tụ trong gan.

>> Xem thêm: Người bị gan nhiễm mỡ cần tránh xa 6 loại thực phẩm này

Nên ăn gì khi bị gan nhiễm mỡ độ 2?

Chế độ ăn Địa Trung Hải

Nhiều chuyên gia y tế khuyên bạn nên thử chế độ ăn Địa Trung Hải, bởi vì chế độ ăn này kết hợp các loại thực phẩm giúp giảm chất béo trong gan của bạn. Các loại thực phẩm mà bạn nên sử dụng bao gồm: cá và hải sản, trái cây, các loại ngũ cốc, quả hạch, dầu ô liu, rau, bơ, đậu, các loại hạt họ đậu.

Thực phẩm chứa chất béo phù hợp

gan nhiem mo do 2 kieng gi

Những loại chất béo như: Axit béo omega-3 (có trong cá, dầu cá, dầu thực vật, các loại hạt,…), chất béo không bão hòa (có trong các nguồn thực vật như ô liu, quả hạch và quả bơ). Người bị gan nhiễm mỡ thường có một tình trạng gọi là kháng insulin. Một số chất béo trong chế độ ăn uống của bạn có thể giúp cơ thể chuyển hóa insulin tốt hơn. Điều này giúp gan không không cần tạo và lưu trữ chất béo.

Thực phẩm, đồ uống chứa chất chống oxi hóa

Tế bào bị hư hại khi các chất dinh dưỡng không được phân hủy đúng cách. Điều này có thể dẫn đến tích tụ chất béo trong gan của bạn. Nhưng các hợp chất được gọi là chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương này. Các thực phẩm chứa nhiều chất chống oxi hóa như: cà phê, trà xanh, tỏi sống, trái cây mọng, rau, vitamin E,…

>> Xem thêm: Chế độ ăn đơn giản giúp giảm mỡ máu an toàn, hiệu quả

Kết luận

Gan nhiễm mỡ cấp độ 2 là giai đoạn quan trọng để bạn có thể đảo ngược tình trạng này. Thực hiện theo một chế độ ăn uống cân bằng để giảm cân từ từ nhưng đều đặn có thể giúp ích cho tình trạng gan nhiễm mỡ. Các bác sĩ thường khuyên người mắc gan nhiễm mỡ tuân theo chế độ ăn Địa Trung Hải, nhiều rau, trái cây và chất béo tốt, thực phẩm chống chất oxi hóa. Và người bị gan nhiễm mỡ nói chung cũng như gan nhiễm mỡ cấp độ 2 nói riêng nên tránh rượu bia, đường, đồ chiên rán, đồ ăn nhiều muối, thịt đỏ.

Bạn cũng có thể tham gia ngay khóa học “Làm sạch mỡ máu bằng Y học Cổ truyền” biết thêm những phương pháp giúp làm sạch mỡ máu và chăm sóc sức khỏe nội tạng thông qua những phương pháp xoa bóp bấm huyệt cực kỳ an toàn.

HOTLINE/ZALO hỗ trợ: 0966 000 643

Bài Viết Liên Quan

DINH DƯỠNG CHO MẸ SAU SINH VÀ ĐANG CHO CON BÚ

DINH DƯỠNG CHO PHỤ NỮ SAU SINH VÀ ĐANG CHO CON BÚ

THÔNG BÁO SỐ PHÁT SÓNG TRUYỀN HÌNH

Nhập Mã VNPAYVMCVN Giảm Tới 50K Khi Thanh Toán Qua VNPAY-QR

THÔNG BÁO SỐ PHÁT SÓNG TRUYỀN HÌNH

Thông báo số phát sóng đài truyền hình

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.