Rối loạn nhân cách ái kỷ là gì? Bạn có thuộc một trong những loại ái kỷ này không?

Lê Thanh Hiền 20/09/2022

Rối loạn nhân cách ái kỷ là gì? Đây là vấn đề luôn được nhiều người quan tâm. Đây là một hội chứng về tâm lý khá thường gặp với nhiều biểu hiện khác nhau. Nhìn chung, những người mắc rối loạn nhân cách ái kỷ khó duy trì các mối quan hệ của mình. Điều này khiến họ cảm thấy mệt mỏi và dễ dẫn đến các hành vi gây hại cho cộng đồng.

Rối loạn nhân cách ái kỷ là gì?

roai loan nhan cach ai ky

Rối loạn nhân cách ái kỷ còn gọi là chứng yêu bản thân một cách thái quá. Điểm chung của những người này là chỉ quan tâm bản thân mình, mong muốn được người khác công nhận và ngưỡng mộ. Đồng thời họ thiếu đi sự đồng cảm, chia sẻ với những người xung quanh. Hay nói cách khác, họ luôn xem mình là trung tâm và họ phải được đối xử đặc biệt. Theo thống kê, hội chứng này thường gặp ở những người tuổi thiếu niên và người trưởng thành, trong đó nam giới chiếm tỷ lệ cao hơn.

>> Xem thêm: 5 cách giữ bình tĩnh khi tức giận giúp bạn làm chủ bản thân chỉ trong vài giây

Những loại rối loạn nhân cách ái kỷ phổ biến

Ái kỷ lành mạnh

Ái kỷ lành mạnh là tình trạng một số người luôn cảm thấy vui vẻ, tự hào về bản thân mình. Họ luôn lạc quan và tràn đầy năng lượng, tin tưởng vào cuộc sống tốt đẹp ở phía trước. Ở góc độ nào đó thì ái kỷ lành mạnh đem đến tác động tích cực. Tuy nhiên nếu mức độ ái kỷ quá lớn sẽ khiến bạn mất khả năng phân tích, quan sát sự việc.

Ái kỷ tự cao

roai loan nhan cach ai ky

Những người gặp phải chứng ái kỷ tự cao luôn có suy nghĩ hão huyền về khả năng của bản thân. Họ luôn xem mình là người có năng lực vượt trội so với phần còn lại của thế giới. Vì vậy họ luôn muốn nắm quyền quyết định trong mọi tình huống. Mặt tích cực của ái kỷ tự cao là những người này luôn tỏ ra nhiệt huyết và năng động. Tuy nhiên vì thiếu cảm thông nên họ thường khiến người xung quanh mệt mỏi.

Ái kỷ ác tính

Ái kỷ ác tính cũng là một dạng của chứng rối loạn nhân cách ái kỷ mà bạn cần biết. Những người này thường có tính cách hung hăng, tàn bạo và thích kiểm soát người khác. Họ cảm thấy vui sướng khi nhìn người khác khổ sở và lệ thuộc vào mình. Đây cũng là nhóm người thường có các hành vi vi phạm đạo đức và pháp luật.

>> Xem thêm: Những cách giải tỏa cảm xúc tiêu cực giúp tâm trí an yên, tinh thần thư thái

Ái kỷ khép kín

roai loan nhan cach ai ky

Tạp chí Tâm thần Hoa Kỳ (AJP) ghi nhận, ngược lại với ái kỷ tự cao, người ái kỷ khép kín thường nhút nhát, tự ti và hay tự trách mình. Họ luôn cảm thấy dằn vặt trong mối quan hệ với người khác, lo lắng mọi người sẽ đánh giá mình. Một số người ái kỷ khép kín có xu hướng “bi kịch hóa” cuộc đời của mình, nghĩ bản thân là người bất hạnh nhất.

>> Xem thêm: Trầm cảm cười là gì? Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trầm cảm cười

Ái kỷ tình dục

Ái kỷ tình dục là tình trạng luôn bị ám ảnh bởi tình dục và luôn tìm cách chứng minh với bạn đời của mình. Vì vậy, họ thường có xu hướng hành xử thô bạo trong các mối quan hệ.

Dấu hiệu và triệu chứng của rối loạn nhân cách ái kỷ là gì?

Người mắc chứng rối loạn nhân cách ái kỷ thường có các dấu hiệu sau:

  • Nhạy cảm với những nhận xét, phê bình từ người khác. Họ thường phản ứng thái quá trước những lời nhắc nhở mà họ không muốn nghe.
  • Phóng đại năng lực của bản thân, luôn muốn người khác tôn trọng và ngưỡng mộ mình.
  • Thiếu sự chia sẻ, đồng cảm với câu chuyện của người khác.
  • Xem thường mọi người xung quanh vì họ luôn tự tin quá mức về bản thân mình, luôn cho mình là trung tâm.
  • Thường phô trương, khoe mẽ các thành tựu mà họ đạt được.
  • Khó duy trì mối quan hệ lâu dài với người khác.

Cách khắc phục tình trạng rối loạn nhân cách ái kỷ

Tác động tâm lý

Cách phổ biến nhất để khắc phục chứng rối loạn nhân cách ái kỷ là tác động tâm lý. Thông qua đó giúp họ có cái nhìn đúng đắn về bản thân để cải thiện hành vi của mình. Quá trình này thường kéo dài từ vài tháng, thậm chí là vài năm. Để đạt hiệu quả tốt hơn thì vai trò của người thân là rất quan trọng.

>> Xem thêm: Sức mạnh của âm nhạc giúp giảm stress, căng thẳng. Cách âm nhạc chữa lành những tổn thương tinh thần

Áp dụng phương pháp nhận thức hành vi

roai loan nhan cach ai ky

Ngoài ra, người ta còn dùng phương pháp chăm sóc sức khỏe tinh thần khác, như nhận thức hành vi để họ nhận ra suy nghĩ không lành mạnh. Bằng cách này, nhà trị liệu sẽ tìm ra chính xác dạng ái kỷ để có cách tác động phù hợp. Trong một số trường hợp, người ái kỷ sẽ được kê đơn chống trầm cảm để đầu óc thư giãn hơn. Bên cạnh đó, việc hạn chế tiếp xúc tin tức tiêu cực, thay đổi chế độ sinh hoạt cũng có vai trò đáng kể trong việc cải thiện sức khỏe tinh thần.

Áp dụng y học cổ truyền

Một phương pháp khác rất hiệu quả đối với người mắc chứng rối loạn nhân cách ái kỷ chính là áp dụng y học cổ truyền. Theo các lương y, mối liên quan giữa sức khỏe tinh thần và hệ thống huyệt vị trên cơ thể là rất chặt chẽ. Vì vậy thông qua xoa bóp, day ấn huyệt sẽ giúp não bộ hoạt động tốt hơn. Các dấu hiệu của chứng ái kỷ cũng sẽ giảm dần một cách tự nhiên và hiệu quả.

Giải pháp giúp kiểm soát stress

Áp lực ở mức độ vừa phải có tác dụng giải phóng năng lực bên trong mỗi người. Tuy nhiên nếu áp lực quá mức thời gian dài sẽ cực kỳ có hại đến sức khỏe thể chất và tinh thần. Khóa học chủ động giải phóng và “Kiểm soát stress bằng Y học cổ truyền” tại Trung tâm VMC sẽ giúp bạn kiểm soát tâm lý tốt nhất. Đây là chương trình học ứng dụng y học cổ truyền, giúp cải thiện triệt để các vấn đề mà bạn gặp phải.

Nội dung khóa học bao gồm:

  • Kiến thức về sức khỏe tinh thần dưới góc nhìn của y học cổ truyền và mối liên quan giữa tâm lý, thể chất của mỗi người.
  • Thư giãn toàn thân bằng các động tác xoa bóp, massage, ấn huyệt vị trên cơ thể.
  • Phương pháp chuyển hóa cảm xúc giúp tăng cường lưu thông máu, cải thiện tâm trạng hiệu quả.

Trên đây là một số kiến thức liên quan đến vấn đề “rối loạn nhân cách ái kỷ là gì?”. Bạn có thể tham khảo các bài viết về sức khỏe khác của chúng tôi và đừng quên tham gia các khóa học bổ ích tại Trung tâm VMC. Chắc chắn bạn sẽ cảm thấy hài lòng với kết quả mà khóa học đem đến!

HOTLINE/ZALO hỗ trợ: 0966 000 643

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.