Khớp vai kêu lục cục và những ảnh hưởng với sức khỏe có thể bạn chưa biết

Lê Thanh Hiền 20/09/2022

Cử động vai và xương khớp thấy phát ra tiếng kêu lục cục, hoặc cảm giác lộp độp gần nơi khớp nối? Vấn đề này xảy ra do nhiều nguyên nhân, thường là do tổn thương mô sụn và khớp. Cùng tìm hiểu về nguyên nhân khớp vai kêu lục cục, và cách ngăn ngừa tình trạng này xảy ra qua bài viết dưới đây!

Nguyên nhân khớp vai kêu lục cục

khop vai keu luc cuc

Khớp vai được kết nối cho phép cánh tay có thể vận động, di chuyển tối đa. Cấu trúc này cũng khiến khớp vai dễ bị chấn thương hơn các khớp khác. Một số nguyên nhân phổ biến:

  • Viêm khớp: Viêm khớp vai khiến sụn khớp ở vai bị phá vỡ. Điều này có thể khiến xương vai chạm vào nhau và tạo ra tiếng kêu lục cục.
  • Bóng khí tích tụ trong ổ khớp: Các bong bóng khí nhỏ tích tụ trong các khớp và gây ra tiếng kêu lục cục khi cử động quá nhanh.
  • Viêm bao hoạt dịch: Túi hoạt dịch nằm giữa dây chằng, xương và cơ gần khớp. Túi hoạt dịch vùng vai bị viêm cũng có thể gây ra tình trạng khớp vai kêu lục cục mỗi khi cử động.
  • Rách sụn viền khớp vai: sụn viền khớp vai giúp ổn định ổ khớp và giúp khớp cử động linh hoạt. Nếu sụn viền khớp vai bị rách thì sẽ cảm thấy đau thường xuyên hoặc liên tục ở vùng này.
  • Tổn thương hậu gãy xương: Xương ở khớp vai có thể không lành lại hoàn toàn sau khi gãy. Điều này có thể khiến khớp vai của bạn phát ra tiếng kêu lục cục khi cử động.
  • U xương: Xương ở vai hoặc khung xương sườn có thể hình thành một khối u lành tính gọi là u xương. Sự phát triển của khối u có thể khiến khớp vai kêu lục cục khi cử động.
  • Khô khớp: Điều này thường xảy ra ở người trung niên hoặc người già. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều người trẻ gặp phải tình trạng này

>> Xem thêm: Khô khớp ở người trẻ có nguy hiểm hay không?

Ảnh hưởng của tình trạng khớp vai kêu lục cục đối với sức khỏe

khop vai keu luc cuc

Không phải lúc nào khớp vai kêu lục cục khi cử động cũng gây đau. Gân và xương có thể phát ra tiếng kêu lục cục ngay cả khi không có vấn đề gì.

Nhưng nếu bạn bị đau, nóng hoặc đau khớp vai kèm tiếng kêu lục cục thì có lẽ đây là triệu chứng của chấn thương hoặc tình trạng sức khỏe khác.

Nếu chấn thương không được điều trị, hệ thống phức tạp của gân và cơ có thể bị suy yếu. Hoặc có thể dẫn đến tình trạng “vai bị đông cứng”, đau nhức xương khớp. Làm hạn chế phạm vi chuyển động của khớp. Chính vì vậy, quan trọng là bạn cần xác định đúng nguyên nhân khiến khớp vai kêu lục cục.

>> Xem thêm: Bài tập giảm đau cổ vai gáy giúp cổ gáy nhẹ nhàng, vững vàng công việc

Một số các giải quyết vấn đề khớp vai kêu lục cục

Các bác sĩ có thể kê đơn cho bạn thuốc giảm đau, thuốc chống viêm, vật lý trị liệu hoặc phẫu thuật trong một vài trường hợp nghiêm trọng.
Bạn có thể cân nhắc một số biện pháp khắc phục sau:

Điều chỉnh tư thế

khop vai keu luc cuc

Tư thế tốt có thể chấm dứt chứng đau vai mãn tính đối với một số người. Việc ngồi thẳng khi đang sử dụng máy tính hoặc đang lái xe sẽ tạo ra sự khác biệt về cảm giác ở khớp vai.

Dùng con lăn

Nó thường được các nhà vật lý trị liệu sử dụng. Giá tương đối rẻ và có thể dễ dàng mua để sử dụng tại nhà. Những con lăn này kích thích các mô mềm ở vai của bạn. Nếu cơn đau vai là do đau nhức, ngồi cả ngày hoặc sai tư thế, thì liệu pháp thủ công này sẽ rất phù hợp.

Yoga

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, yoga là một cách hiệu quả để cải thiện tình trạng đau vai. Ngoài ra, yoga có thêm lợi ích là cải thiện tư thế và hơi thở trong khi bạn luyện tập.

Chườm lạnh

khop vai keu luc cuc

Nếu vai của bạn bị thương nhẹ và gây ra tiếng kêu lục cục, chườm lạnh hoặc chườm đá có thể làm giảm viêm và dễ chịu hơn. Điều này có thể làm tê cơn đau của bạn và giảm sưng. Chườm lạnh cũng có thể giúp vết thương ở vai của bạn bắt đầu lành nhanh hơn.

>> Xem thêm: Rau gì tốt cho xương khớp – 10 loại rau, trái cây dễ tìm mua giúp xương khớp chắc khỏe

Giải pháp giảm đau nhức xương khớp

Như vậy, khớp vai kêu lục cục nhưng không kèm theo đau đớn hay các triệu chứng khác thì bạn không cần quá lo lắng. Nhưng nếu xuất hiện những cơn đau khi cử động, nóng ran,… thì đó có thể là triệu chứng của một số vấn đề xương khớp khác.

Nếu bạn gặp phải các tình trạng như co cứng vai gáy, đau vai gáy do ngồi học sai tư thế, tập luyện thể thao, thoái hóa đốt sống, lao động nặng khiến cổ vai gáy bị mỏi,… Thì bạn hãy đăng ký khóa học “Xoa bóp trị liệu đau cổ vai gáy theo Y học Cổ truyền”.

Khóa học sẽ giúp bạn biết thêm các phương pháp nuôi dưỡng xương sống, đĩa đệm, dây chằng và cơ bắp vùng vai gáy. Cũng như phòng ngừa sớm đau vai gáy và thoát vị đĩa đệm cột sống cổ.

HOTLINE/ZALO hỗ trợ: 0966 000 643

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.