Giảm cân, làm đẹp da? Ăn khoai tây có lợi ích gì khác mà bạn chưa biết không?

Lê Thanh Hiền 22/04/2022

Khoai tây là một món ăn rất quen thuộc với chúng ta. Có chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng cao và có nhiều ứng dụng trong việc giảm cân, làm đẹp da,… Tuy nhiên, lợi ích của khoai tây không chỉ dừng ở đó, cùng Trung tâm VMC tìm hiểu, ăn khoai tây có lợi ích gì? 

1. Có thể bạn đã biết về Khoai tây

Lịch sử của khoai tây – “đồng tiền” của một đế chế 

Ăn khoái tây có lợi ích gì? Đồng tiền của một đế chế đến con ghẻ Châu ÂU

Người Inca là dân tộc đầu tiên thuần hóa được khoai tây và biến nó trở thành một loài cây lương thực chính. Các di tích khảo cổ cho thấy khoai tây đã được người Inca chôn cùng người chết cách đây 4.500 năm. Và còn nhiều đồ gốm hình khoai tây, có niên đại 400 năm trước Công Nguyên được tìm thấy ở Peru.

Đối với người Inca, khoai tây trở thành một “đồng tiền” trong đế chế. Hoàng gia thu thuế bằng khoai tây và sau đó giải ngân cho binh lính và nô lệ. 

Tại Châu Âu, khoai tây không phải một loài cây lương thực bản địa, mà vốn được người Tây Ban Nha đem về từ cuộc xâm lược Đế chế Inca của họ ở Nam Mỹ, sau đó du nhập một cách tự nhiên vào Pháp. Tuy nhiên, vào những năm 1700, khoai tây từng được coi là con ghẻ tại Pháp và bị cấm trồng trong một khoảng thời gian dài. 

Dấu mốc đưa khoai tây trở lại đường đua lương thực phải kể đến năm 1756, “Đạo luật khoai tây ra đời” để chống lại nạn đói đang hoành hành, buộc người dân phải trồng loại cây này. 

Đặc điểm của Khoai tây

Cây khoai tây tên khoa học là Solanum tuberosum L, thuộc họ cà. Cây thân mềm, cao khoảng 30 – 80 cm. Củ và chồi phát triển từ phần thân ngầm dưới đất. Một cây có thể cho nhiều củ hình trứng hoặc tròn với kích thước khác nhau. 

Thành phần dinh dưỡng có trong khoai tây

Khoai tây chứa lượng lớn nước và các chất dinh dưỡng có lợi có khác như: Protein, chất xơ, vitamin,… và đặc biệt hầu như không có chất béo. 

  • Nước: 75g
  • Năng lượng: 77 kcal
  • Chất xơ: 2,2g
  • Tinh bột: 15, 44g
  • Chất đạm: 2g
  • Chất béo: 0,1g
  • Vitamin nhóm B (B1 – 0,08mg; B2 – 0,03mg; B3 1,05mg; B5 – 0,296; B6 – 0.295)
  • Vitamin C: 19,7 mg
  • Vitamin K: 1,9mg
  • Sắt: 0,78mg
  • Canxi: 12mg
  • Magie: 23mg
  • Mangan: 0,153mg
  • Kali: 421 mg
  • Matri: 6mg
  • Kẽm: 0,29mg
  • Photpho: 57mg

Xem thêm: Mặt trái của “Giải pháp thần kỳ”, tác hại của gừng ngâm mật ong

2. Ăn khoai tây có lợi ích gì?

Tác dụng phổ biến nhất của khoai tây là giảm cân và làm đẹp. Tuy nhiên, khoai tây cũng có nhiều các tác dụng tuyệt vời khác mà có lẽ bạn chưa khám phá hết. Vậy, ăn khoai tây có lợi ích gì?

Kháng viêm, tiêu viêm và tác dụng của khoai tây sống

Nhờ có hàm lượng vitamin C phong phú, khoai tây còn có tác dụng kháng viêm rất hiệu quả. Đây là một cách giúp tiêu viêm hoàn toàn tự nhiên và rất an toàn với cơ thể

Khoai tây là một gương mặt khá quen thuộc trong các phương pháp dân gian, người xưa thường dùng lát khoai tây tươi để đắp vào các vùng viêm ngoài da, hoặc luộc chín để chườm lên các vùng tổn thương khi khoai còn nóng, và giảm sưng đau khi khoai đã lạnh.

Bên cạnh đó, vitamin và khoáng chất trong khoai tây như kali, canxi, vitamin nhóm B hay magie cũng có tác dụng tốt trong việc kìm hãm sự phát triển của viêm khớp và các chứng viêm nhiễm ở đường tiêu hóa khác.

Ăn khoai tây có lợi ích gì: Cải thiện hệ miễn dịch

Vitamin C là chất vô cùng cần thiết cho hoạt động của hệ miễn dịch. Với hàm lượng 19,7 mg Vitamin C,  khoai tây sẽ giúp bạn củng cố lớp bảo vệ của cơ thể đối với các tác hại khác. Nó đặc biệt hữu ích cho những đối tượng đang bị suy giảm hệ miễn dịch hoặc những người có hệ miễn dịch yếu, đặc biệt là người già và trẻ em.

Bạn nên thường xuyên ăn khoai tây, đây là giải pháp đơn giản và không tốn kém giúp bạn phòng tránh các vấn đề sức khỏe như cảm cúm, nhiễm trùng đường hô hấp.

Khoai tây hỗ trợ cải thiện loét dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản và đẩy mạnh quá trình tiêu hóa

Một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học thuộc trường đại học Manchester – Anh cho thấy, loại củ này chứa nhiều phân tử kháng khuẩn đặc biệt, có khả năng tiêu diệt các loại vi khuẩn gây bệnh viêm loét dạ dày tá tràng.

Ngoài ra,, thành phần tinh bột và chất xơ trong khoai tây khi vào dạ dày sẽ giúp thấm hút bớt axit và dịch tiết trong dạ dày. Qua đó tạo điều kiện để những tổn thương mau lành, giảm nguy cơ mắc trào ngược axit dạ dày thực quản.

Bên cạnh đó, lượng carbohydrate có trong khoai tây khiến chúng rất dễ tiêu hóa và chất xơ cũng giúp dạ dày tiêu hóa tốt hơn.

Giúp giảm cân an toàn

Có nên ăn khoai tây khi giảm cân? Khoai tây là một món ăn quen thuộc trong các liệu trình và thực đơn giảm cân. Nó gần như không chứa chất béo và rất giàu dưỡng chất, có thể cung cấp năng lượng lớn để duy trì cơ thể. 

Tác dụng tốt cho những người tiểu đường

Năng lượng cao và chứa ít tinh bột, khoai tây được đánh giá là gương mặt thân thiện với những người bị tiểu đường. Ngoài ra, khoai tây còn giúp ổn định nồng độ glucose trong máu, giúp kiểm soát tốt và giảm thiểu nguy cơ gặp phải các biến chứng nguy hiểm.

Khoai tây là một món ăn cực kỳ quen thuộc, ngoài những ứng dụng nêu trên, khoai tây còn có một số tác dụng tích cực khác trong việc làm đẹp da, trị bỏng, hạ huyết áp, giảm phù mặt, chống lại sự lão hóa. 

Hiện nay, đau dạ dày gần như trở thành một vấn đề quốc dân, có thể xảy ra ở một đối tượng và mọi độ tuổi. Và chăm sóc sức khỏe chủ động đang dần trở thành một nhu cầu tất yếu, không chỉ để trị, mà còn để phòng những vấn đề tiêu cực cho sức khỏe

Tham gia khóa học Chăm sóc dạ dày và hệ tiêu hóa chủ động để quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe chính bản thân mình. 

Chăm sóc dạ dày và hệ tiêu hóa

Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn vui lòng liên hệ Hotline: 0966.000.643 hoặc để lại thông tin tại đây để được tư vấn miễn phí nhé. 

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.