Tổng hợp những món ăn tốt cho người bị hen suyễn bạn nên lưu lại

Lê Thanh Hiền 08/05/2023

Mặc dù không có chế độ ăn uống nào được cho là cụ cho hen suyễn, nhưng việc theo chế độ ăn uống lành mạnh với các hoạt chất giàu chất chống oxy hóa, vitamin là rất quan trọng để kiểm soát các triệu chứng và ngăn ngừa tái phát. Cùng Trung tâm VMC điểm qua những món ăn tốt cho người bị hen suyễn được các bác sĩ khuyên dùng.

1. Chế độ ăn uống đem đến lợi ích gì cho người hen suyễn?

Nhung mon an tot cho nguoi bi hen suyen
Tìm hiểu về hen suyễn

Đối với những người mắc chứng hen suyễn, một chế độ ăn uống cân bằng, đảm bảo tối ưu tính lành mạnh với các loại thực phẩm và chất dinh dưỡng phù hợp có thể cải thiện sức khỏe tổng thể, bao gồm cả chức năng của phổi.

Một đánh giá về thực phẩm thân thiện với bệnh hen suyễn trong tạp chí Nutrients cho thấy, chế độ ăn truyền thống của phương Tây giàu ngũ cốc tinh chế, các loại thịt đỏ ít mỡ, thịt chế biến và hạn chế đồ ngọt có thể làm giảm các triệu chứng hen suyễn mắc phải.

Bên cạnh đó, một số loại thực phẩm cũng có thể làm cho các triệu chứng tệ hơn. Elizabeth Second, bác sĩ nhi khoa dị ứng và miễn dịch tại Bệnh viện Nhi đồng Michigan ở Detroit, khuyên người hen suyễn nên ghi nhật ký thực phẩm để hiểu rõ hơn về mối quan hệ giữa chế độ ăn uống và các triệu chứng. Ví dụ, thức ăn cay có thể gây ra các triệu chứng trào ngược tương tự như hen suyễn.

Một nghiên cứu khác được đăng trên tạp chí Học viện Dị ứng, Suyễn & Miễn dịch Hoa Kỳ vào năm 2020 đã liên kết béo phì với tình trạng trầm trọng của hen suyễn. Điều này có thể là do việc hạn chế đường thở, xuất phát từ viêm nhiễm do béo phì.

Bằng chứng sơ bộ cho thấy những người thừa cân hoặc béo phì mắc hen suyễn có thể giảm các triệu chứng hen suyễn bằng cách giảm cân.

2. Những món ăn tốt cho người bị hen suyễn hiện nay là gì?

Những thực phẩm được gợi ý dưới đây có thể thể giúp bạn xây dựng chế độ ăn phù hợp để chăm sóc sức khỏe, kiểm soát hen suyễn.

2.1. Táo và cam- thực phẩm lành mạnh trong những món ăn tốt cho người bị hen suyễn

Nhung mon an tot cho nguoi bi hen suyen
Những món ăn tốt cho người bị hen suyễn

Theo Mayo Clinic, trái cây là nguồn cung cấp beta carotene, vitamin C và E dồi dào, có thể làm giảm viêm và sưng phổi. Mối liên hệ giữa sử dụng trái cây và hen suyễn vẫn chưa hoàn toàn được khẳng định, nhưng một số loại quả như táo và trái cây họ cam quýt đặc biệt đã được chứng minh là có khả năng làm giảm nguy cơ và các triệu chứng hen suyễn.

>> ĐỌC THÊM: Hen suyễn có lây không? Đối tượng dễ mắc hen suyễn?

2.2. Cá hồi

Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) , cá hồi là một trong những nguồn cung cấp vitamin D tốt nhất , với 71% giá trị hàng ngày của bạn trong khẩu phần 3 ounce. Theo Đại học Dị ứng, Hen suyễn và Miễn dịch học Hoa Kỳ (ACAAI) , việc duy trì mức vitamin D có thể giúp giảm các triệu chứng hen suyễn.

2.3. Các loại đậu bổ trợ cho người hen suyễn

Nhung mon an tot cho nguoi bi hen suyen
Đậu nành tốt cho người bị hen suyễn

Một hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh có thể làm giảm đáng kể hen suyễn và các vấn đề tự miễn dịch khác. Các nghiên cứu cho thấy, những người mắc hen suyễn nên tiêu thụ đậu nành ở mức độ vừa phải. Vì ăn quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ đầy hơi và chướng bụng, từ đó khiến tình trạng trở nên tệ hơn.

2.4. Những món ăn tốt cho người bị hen suyễn: Nghệ

Theo một nghiên cứu được thực hiện trên chuột, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất curcumin, thành phần hoạt chất trong củ nghệ, có thể giúp làm dịu tình trạng viêm đường thở do hen suyễn. Dẫu vậy, các lợi ích cụ thể của nghệ với người hen suyễn vẫn cần nhiều nghiên cứu khác làm rõ hơn.

>> ĐỌC THÊM: Khó thở khi thay đổi thời tiết là do đâu?

2.5. Rau chân vịt

Theo NIH, các loại rau lá xanh như rau bina rất giàu vitamin và khoáng chất, nhưng chúng cũng chứa axit folic (một loại vitamin B). Axit folic đặc biệt quan trọng đối với những người mắc hen suyễn. Hoạt chất này, kết hợp cùng Vitamin D đóng vai trò quan trọng để ngăn ngừa chứng hen suyễn.

2.6. Cà chua

Nhung mon an tot cho nguoi bi hen suyen
Cà chua tốt cho người bị hen suyễn

Cà chua cũng nằm trong những món ăn tốt cho người bị hen suyễn. Loại thực phẩm này rất giàu chất chống oxy hóa và ít calo nên là một thực phẩm bổ sung tốt cho chế độ ăn uống chống lại hen suyễn. Các nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng nước ép cà chua cũng giúp thư giãn đường hô hấp.

>> ĐỌC THÊM: Chăm sóc làm sạch, làm khoẻ hệ hô hấp chủ động

Tổng kết

Bên cạnh áp dụng những món ăn tốt cho người bị hen suyễn, bạn cũng nên tuân thủ theo những hướng dẫn từ bác sĩ. Đồng thời, tập lối sống chăm sóc sức khỏe chủ động để duy trì một thể trạng tốt nhất, kiểm soát hiệu quả các triệu chứng của vấn đề sức khỏe này.

Nguồn tham khảo: jacionline.org, suckhoedoisong.vn, webmd.com

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.