Những thực phẩm tốt cho khớp gối bạn nên biết? Ăn gì để cải thiện viêm khớp, thoái hóa khớp gối?

Lê Thanh Hiền 06/08/2022

Thoái hóa khớp là dạng viêm khớp phổ biến nhất ở đầu gối. Ngoài việc sử dụng các loại thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ để kiểm soát các triệu chứng thì chế độ ăn uống cũng đóng vai trò quan trọng trong hành trì đẩy lùi thoái hóa khớp gối. Cùng Trung tâm VMC tìm hiểu về những loại thực phẩm tốt cho khớp gối giúp cải thiện tình trạng thoái hóa khớp gối, tăng cường sự dẻo dai và sức mạnh của hệ cơ xương khớp nhé!

Mối quan hệ giữa chế độ ăn uống và viêm khớp, thoái hóa khớp

Nhung thuc pham tot cho khop goi

Một chế độ ăn uống cân bằng, đủ chất dinh dưỡng sẽ cung cấp cho cơ thể những điều kiện cần thiết để ngăn ngừa các tổn thương thêm cho khớp, điều này rất cần thiết đối với những người bị thoái hóa khớp.

Theo Medical News Today, một số loại thực phẩm đã được chứng minh là có tác dụng hỗ trợ giảm triệu chứng viêm và việc tuân theo chế độ ăn uống chống viêm có thể cải thiện các triệu chứng thoái hóa khớp. Việc ăn đủ chất chống oxy hóa , bao gồm vitamin A, C và E, có thể giúp ngăn ngừa các tổn thương thêm cho khớp.

Theo BDA, mối quan hệ quan trọng nhất giữa chế độ ăn uống và thoái hóa khớp chính là cân nặng. Nếu bạn bị thừa cân hoặc béo phì sẽ làm tăng sức ép lên các khớp. Chất béo dư thừa cũng có thể gây ra tình trạng viêm và làm trầm trọng thêm các triệu chứng của thoái hóa khớp.

Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng giảm cân có thể hỗ trợ giảm đau và cải thiện chức năng thể chất cũng như khả năng vận động.

Cố gắng ăn một chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều trái cây và rau quả kết hợp tập thể dục sẽ giúp bạn duy trì cơ bắp trong quá trình giảm cân. Từ những tác động này sẽ giúp bạn nâng cao chức năng thể chất.

Ngoài ra, thoái hóa khớp, viêm xương khớp cũng có liên quan đến các bệnh tim mạch, một chế độ ăn uống hợp lý ổn định cân nặng cũng sẽ giúp hỗ trợ ngăn ngừa và kiểm soát những biến chứng tim mạch.

Những loại thực phẩm tốt cho khớp gối giúp cơ xương khớp luôn khỏe mạnh

Qua các tài liệu tham khảo từ Medical News Today, Web MD và Cary Orthopedic, có thể điểm qua một số loại thực phẩm tốt cho khớp gối cũng như giúp cải thiện tình trạng thoái hóa khớp gối, bao gồm:

Axit béo Omega-3 / Dầu cá

Nhung thuc pham tot cho khop goi

Cá nước lạnh là nguồn cung cấp dồi dào axit béo Omega-3, đây là chất dinh dưỡng rất cần thiết cho sức khỏe. Omega-3 không chỉ được chứng minh là có thể làm giảm các protein gây viêm mà nó còn hỗ trợ cải thiện chức năng não, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường và các bệnh khác.

Omega-3 có thể được tìm thấy trong các loại cá nước lạnh như cá ngừ, cá hồi, cá bơn, cá mòi. Bổ sung dầu cá hàng ngày là một cách khác để cung cấp đủ lượng Omega-3 cần thiết cho cơ thể.

>> Xem thêm: Sự thật về việc ăn nghệ giúp giảm đau nhức xương khớp

Trái cây nhiều màu sắc

Mặc dù có một số loại trái cây được khuyến nghị không nên sử dụng thường xuyên vì hàm lượng đường cao, tuy nhiên có rất nhiều loại trái cây lại là chất chống oxy hóa tuyệt vời, hiệu quả trong việc hỗ trợ giảm các triệu chứng viêm.

  • Việt quất: có hàm lượng anthocyanin cao. Đây là một trong những flavonoid mạnh nhất giúp ngăn ngừa các phản ứng viêm trong cơ thể.
  • Táo: giàu chất xơ, chống viêm và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe đường ruột.
  • Dứa: chứa bromelain, một chất dinh dưỡng đã được chứng minh là có tác dụng giảm đau khớp do viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp. Tuy nhiên, phần lớn bromelain được tìm thấy trong thân và lõi của quả dứa, vì vậy hãy pha phần lõi vào sinh tố để thu được lợi ích tối đa.
  • Cà chua chứa chất chống oxy hóa mạnh lycopene. Đặc biệt, cà chua nấu chín giàu lycopene hơn cà chua tươi.

Rau họ cải

Các nghiên cứu cho thấy rau họ cải có khả năng ngăn chặn một loại enzyme gây sưng khớp. Ngoài ra, chúng còn chứa đầy đủ các dưỡng chất như chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Rau họ cải bao gồm cải thìa, cải bắp, bông cải xanh, súp lơ trắng, cải brussel và các loại rau xanh có lá như mù tạt xanh, rau arugula, cải xoăn, bắp cải tím.

Các loại đậu

Đậu xanh, đậu đen, đậu nành, đậu cúc và đậu lăng đều chứa anthocyanin, một loại flavonoid giúp giảm các triệu chứng viêm. Các loại đậu cũng là nguồn cung cấp khoáng chất, chất xơ và protein cần thiết cho cơ thể

Thực phẩm tốt cho khớp gối: Dầu ô liu

Nhung thuc pham tot cho khop goi

Bỏ dầu thực vật, dầu hướng dương và dầu lạc đều có thể làm tăng nặng tình trạng viêm của các khớp. Thay vào đó, hãy chọn dầu ô liu để thay thế các loại dầu trên trong chế độ ăn uống của bạn.

Dầu ô liu là một chất béo không bão hòa “lành mạnh” thường liên quan đến chế độ ăn Địa Trung Hải và nó cũng là một nguồn cung cấp Omega-3 tuyệt vời cho cơ thể.

Tỏi, hành, gừng, nghệ

Các loại rau củ có mùi thơm như hành, tỏi, nghệ và gừng đều được biết đến với đặc tính chống viêm. Nhiều nghiên cứu khác nhau đã chỉ ra rằng những loại rau củ có vị cay nồng này có thể hữu ích trong việc điều trị các triệu chứng của bệnh viêm khớp và các cơn đau khớp khác.

Ngũ cốc nguyên hạt

Các protein trong ngũ cốc tinh chế có thể kích hoạt phản ứng viêm của cơ thể. Ngược lại, ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ giúp sản xuất axit béo lại có thể giúp chống lại các phản ứng viêm, hỗ trợ đẩy lùi trình trạng viêm các khớp. Các loại ngũ cốc nguyên hạt được khuyên dùng để hỗ trợ giảm viêm và đau khớp bao gồm yến mạch nguyên hạt, lúa mạch đen, lúa mạch và lúa mì nguyên hạt.

>> Xem thêm: Những bài tập yoga cho người đau khớp gối giúp hỗ trợ giảm đau, tăng cường sức mạnh đầu gối

Thực phẩm tốt cho khớp gối: Nước dùng xương

Nước hầm xương chứa canxi cần thiết cho việc duy trì mật độ xương; glucosamine, chondroitin và các axit amin giúp duy trì các khớp khỏe mạnh. Chất giống như gelatin có được từ việc hầm xương có tác dụng như collagen có tự nhiên trong khớp, gân và dây chằng.

Nếu được dùng thường xuyên dưới dạng thực phẩm bổ sung đường uống, nước hầm xương có thể có có tác dụng hỗ trợ giảm đau khớp và tăng cường chức năng vận động cho những người bị viêm khớp.

Thực phẩm tốt cho khớp gối: Chocolate đen

Nhung thuc pham tot cho khop goi

Chocolate có đặc tính chống viêm bởi vì ca cao là thành phần chính trong chocolate có chứa chất chống oxy hóa có thể kháng viêm và chống lại khuynh hướng di truyền đối với kháng insulin. Tỷ lệ ca cao trong chocolate càng cao thì tác dụng kháng viêm của nó cũng sẽ càng cao.

Lưu ý nên chọn sô cô la có ít nhất 70% ca cao bởi vì sô cô la có thể chứa nhiều đường và chất béo nên cần sử dụng một cách điều độ với lượng thích hợp.

Quả hạch và các loại hạt

Omega-3 cũng có thể được tìm thấy trong nhiều loại hạt và quả hạch. Một phần nhỏ hàng ngày của quả óc chó, hạnh nhân, hạt lanh, hạt chia hoặc hạt thông có thể giúp hỗ trợ giảm viêm khớp gối và mô liên kết.

Thực phẩm tốt cho khớp gối: Ớt đỏ

Ớt đỏ chứa nhiều vitamin C. Vitamin C giúp cơ thể tạo ra collagen, đây là một thành phần tự nhiên của sụn, gân và dây chằng để đệm khớp và đảm bảo sự liên kết giữa các khớp luôn bền vững.

Một số loại thực phẩm nên tránh sử dụng đối với những người mắc các vấn đề về khớp gối

Bi viem khop, thoai hoa khop khong nen an gi

Theo Medical News Today, một người đang sống chung với bệnh về xương khớp có nghĩa là các khớp của đang trong trạng thái viêm nhiễm. Vì vậy nên tránh sử dụng các loại thực phẩm có thể làm kích thích và tăng nặng các phản ứng viêm của cơ thể, cụ thể gồm các loại thực phẩm chứa:

  • Đường: Các thực phẩm chứa nhiều đường tinh chế có thể thúc đẩy giải phóng cytokine. Chất này hoạt động như sứ giả gây viêm trong cơ thể. Các loại đồ uống có đường bao gồm soda, trà ngọt, cà phê có hương vị và một số đồ uống nước trái cây, có nhiều khả năng sẽ làm trầm trọng hơn tình trạng viêm.
  • Chất béo bão hòa: Các thực phẩm như pizza và thịt đỏ có thể gây viêm mô mỡ. Ngoài việc góp phần vào nguy cơ phát triển bệnh béo phì , bệnh tim và các tình trạng khác thì điều này có thể làm cho tình trạng viêm khớp trở nên tồi tệ hơn.
  • Carbohydrate tinh chế: chẳng hạn như bánh mì trắng, gạo trắng và khoai tây chiên sẽ thúc đẩy quá trình sản xuất các AGEs có thể kích thích phản ứng viêm trong cơ thể.

Phương pháp Y học Cổ truyền giúp giảm đau mỏi xương khớp

Các vấn đề về xương khớp đặc biệt là thoái hóa khớp gối hiện nay đang ngày càng trở nên phổ biến. Tình trạng này xuất hiện ở rất nhiều lứa tuổi chứ không chỉ ở mỗi người già. Chủ động phòng ngừa ngay từ bây giờ chính là cách tốt nhất giúp bạn đẩy lùi đau mỏi khớp, thoái hóa khớp cũng như các vấn đề khác về xương khớp.

Tham gia khóa học Xoa bóp giảm đau khớp gối do thoái hóa khớp, khô khớp do Trung tâm VMC sản xuất và phân phối giúp bạn hiểu rõ về phương pháp xoa bóp tác động lên các khớp cũng như các huyệt vị theo Y học Cổ truyền. Từ những tác động này sẽ giúp bạn giảm đau mỏi các khớp, ngăn ngừa thoái hóa khớp và nâng cao chức năng xương khớp.

Để biết thêm thông tin và nhận tư vấn miễn phí, bạn vui lòng để lại số điện thoại. Hoặc gọi theo HOTLINE 0966.000.643, Trung tâm VMC sẽ liên hệ với bạn ngay nhé.

Nguồn tham khảo:

  • Medical News Today / Diet tips for osteoarthritis knee pain
  • Medical News Today / What is the best diet for osteoarthritis?
  • Web MD / Eat Right to Maintain Healthy Joints
  • Cary Orthopedic / 10 Foods That Help Reduce Joint Pain

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.