Hay buồn ngủ và mất tập trung? Bạn có giống một “cú đêm” không?

Lê Thanh Hiền 03/06/2022

Không ít người thường xuyên cảm mệt mỏi, buồn ngủ vào ban ngày, dù có thể họ đã ngủ một giấc rất ngon vào ban đêm. Những cơn buồn ngủ kéo đến liên tục còn làm giảm độ tập trung của bạn vào công việc và học tập. Cùng Trung tâm VMC tìm hiểu, hay buồn ngủ và mất tập trung, lý do biến “giao diện” của bạn thành một con cú đêm.

Lúc nào cũng buồn ngủ, mệt mỏi? Nguyên nhân do đâu?

Các vấn đề sức khỏe 

Các vấn đề sức khỏe liên quan đến thể chất có thể khiến bạn bị rối loạn giấc ngủ, mất ngủ vào ban đêm và khiến bạn hay buồn ngủ và mất tập trung vào ban ngày. Có thể kể đến như: đau khớp, thoái hóa khớp, các vấn đề về hô hấp hoặc tiêu hóa,…

Chịu căng thẳng, áp lực kéo dài

Hay buồn ngủ và mất tập trung? Nguyên nhân nào?
Căng thẳng dễ khiến hay buồn ngủ và mất tập trung

Căng thẳng và áp lực là kẻ thù của hệ thần kinh. Khi bạn phải chịu căng thẳng và áp lực mà không thể giải tỏa, điều này sẽ trực tiếp khiến cơ thể kiệt sức, cả về thể chất lẫn tinh thần. 

Bên cạnh đó, áp lực trong một khoảng thời gian dài cũng khiến bạn dễ rơi vào trầm cảm, ảnh hưởng trực tiếp đến cách bạn ăn, ngủ, cảm nhận về bản thân mình và những người khác hoặc cách mà bạn tiếp nhận thông tin và năng lượng. 

Căng thẳng, trầm cảm còn khiến thay đổi thói quen, đồng hồ sinh học, đồng thời gây ảnh hưởng lớn đến hệ thống thần kinh, giảm sự tập trung và sản sinh các cảm xúc tiêu cực. 

Nguyên nhân bên ngoài khiến hay buồn ngủ và mất tập trung

Hội chứng ngủ không đủ giấc (thiếu ngủ)

Hay buồn ngủ và mất tập trung

Thiếu ngủ là một nguyên nhân phổ biến khiến cơ thể rơi vào tình trạng mệt mỏi, buồn ngủ, và dẫn đến mất tập trung. 

Một người trưởng thành cần ngủ ít nhất 7 – 8 tiếng/1 ngày để cơ thể có thể nạp lại năng lượng sau một ngày học tập và làm việc mệt mỏi. Trường hợp không được ngủ đủ giấc, thì sự mệt mỏi này sẽ truyền đến não, và não sẽ phản hồi lại với cơ thể bằng việc gây ra tình trạng buồn ngủ, mất tập trung, để cảnh báo cho bạn. 

Xem thêm: Ngủ sớm có tác dụng gì? Chu kỳ của giấc ngủ

Dinh dưỡng không cân đối

Dinh dưỡng có ý nghĩa sống còn đối với mỗi người. Tất cả những gì bạn ăn, uống đều có tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến cơ thể. Một chế độ ăn uống lành mạnh và phù hợp sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng hay buồn ngủ và mất tập trung. Ngược lại, thiếu chất sẽ khiến chúng ta dễ gặp mệt mỏi, chán nản, không thể tập trung vào học tập và làm việc. 

Đồ uống chứa caffein hay những chất kích thích khác

 Hay buồn ngủ và mất tập trung do uống đồ uống không lành mạnh

Nếu bạn sử dụng những thức uống chứa caffein hay chứa những chất kích thích khác quá nhiều, đặc biệt gần giờ đi ngủ hay vào buổi chiều thì khả năng bạn mất ngủ là rất cao, nhất là đối với những người nhạy cảm.

Ngoài ra, lịch đi ngu không đều đặn, hưng phấn trước giờ ngủ cũng ảnh hưởng lớn đến chất lượng giấc ngủ. 

Công việc, học tập nhàm chán

 Hay buồn ngủ và mất tập trung do công việc nhàm chán

Ngoài các lý do đã tổng hợp ở trên, thì lý do khiến bạn hay buồn ngủ và mất tập trung có lẽ là do sự nhàm chán trong việc học hoặc công việc. Khi đó tâm trí bạn đang đặt ở việc tiếp thu ở chế độ thụ động, còn cơ thể bạn thì lạc lối theo tâm trí. Khác với những khi trí não đang hoạt động bằng trí tưởng tượng, phân tích chứ không phải chỉ là lắng nghe. 

Về lâu dài, hay buồn ngủ và mất tập trung còn ảnh hưởng rất lớn đến trí nhớ và khả năng phán đoán, phân tích

Cải thiện trí nhớ, giảm buồn ngủ và mất tập trung thế nào?

Ngủ đủ giấc

1 giấc ngủ của người trưởng thành cần từ 7-8 tiếng/1 lần ngủ. Một giấc ngủ tốt sau một ngày học tập sẽ giúp cho khả năng ghi nhớ tốt hơn và kéo dài hơn. Ngoài ra, cũng giúp củng cố và định hình trí nhớ và ký ức về các hoạt động, các biến cố đã xảy ra 

Xem thêm: Chất lượng giấc ngủ và hướng ngủ có mối liên hệ thế nào?

Tập thể dục thường xuyên

Hãy tập luyện thể dục, thể thao dù là những động tác đơn giản. Điều này sẽ giúp bạn tỉnh táo cho một ngày ngày mới tốt hơn

Tập thiền dù chỉ 5 phút. 

 Hay buồn ngủ và mất tập trung, cách để cải thiện

Dù chỉ là thời gian ngắn ngủi nhưng nó có thể giúp cơ thể bạn tái tạo năng lượng cho các hoạt động tiếp theo nhờ sự thư giãn tinh thần và cơ thể. 

Xoa bóp bấm huyệt tại chỗ để giảm tình trạng hay buồn ngủ và mất tập trung

Hay buồn ngủ và mất tập trung? Khóa học giúp cải thiện trí nhớ và khả năng tập trung

Xoa bóp bấm huyệt là một cách rất tiện lợi, vì bạn có thể làm ở bất kỳ đâu, bất kỳ khi nào. Trong cơ thể chúng ta có rất nhiều huyệt đạo đã được Y học cổ truyền công nhận là có tác dụng trong việc cải thiện trí nhớ và khả năng tập trung, như Huyệt Thái Dương, Huyệt Ấn Đường, Huyệt Bách Hội và rất nhiều các huyệt đạo khác, chỉ có tại 

Khóa học: Cải thiện trí nhớ và khả năng tập trung bằng huyệt đạo

Khóa học dưới sự hướng dẫn của Bác sĩ Lê Hải – Bác sĩ CKI Y học cổ truyền, tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội với hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc giảng dạy, thực hành xoa bóp, bấm huyệt sẽ giúp đưa ra 1 lộ trình cụ thể để có thể cải thiện được khả năng tập trung

Để nhận tư vấn miễn phí, bạn vui lòng để lại thông tin số điện thoại tại phần bình luận, hoặc liên hệ theo HOTLINE 0966 000 643, Trung tâm VMC gọi lại cho bạn ngay nhé.

Thẻ:, ,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.