Hệ miễn dịch nằm ở đâu? Làm thế nào để tăng cường hệ miễn dịch?

Lê Thanh Hiền 09/08/2022

Hệ miễn dịch là thuật ngữ mà chúng ta thấy được lặp lại rất nhiều trong y khoa. Đây là hàng rào giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại cho cơ thể. Vậy bạn đã rõ hệ miễn dịch nằm ở đâu? Làm cách nào để duy trì và nâng cao hệ miễn dịch? Hãy cùng chúng tôi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Hệ miễn dịch nằm ở đâu trong cơ thể?

He mien dich nam o dau

Hệ miễn dịch – Immune System – là một hệ thống bao gồm các tế bào, protein và các mô. Nó có vai trò bảo vệ con người khỏi vi khuẩn và các vi sinh vật gây hại. Tế bào đặc trưng nhất của hệ miễn dịch chính là tế bào bạch cầu, giúp nhận diện và tiêu diệt tác nhân gây hại. Có thể nói, hệ miễn dịch chính là tấm khiên bảo vệ cơ thể, giúp phòng ngừa và chống lại nhiều vấn đề về sức khỏe thông qua phản ứng miễn dịch.

Hệ miễn dịch nằm ở đâu? Hệ miễn dịch không tập trung một chỗ mà phân bố rải rác ở khắp nơi trên cơ thể. Bao gồm:

  • Amidan
  • Hệ tiêu hóa
  • Da
  • Tủy xương
  • Hạch bạch huyết
  • Lá lách
  • Niêm mạc ở mũi/họng/cơ quan sinh dục,…

>> Xem thêm: Hệ miễn dịch là gì? Cách tăng cường hệ miễn dịch

Chức năng của hệ miễn dịch đối với cơ thể con người

Bảo vệ cơ thể trước vi khuẩn từ môi trường bên ngoài

Hệ miễn dịch chính là lá chắn bảo vệ cơ thể trước vi khuẩn, virus, ký sinh trùng. Các tác nhân này có mặt khắp nơi trong môi trường tự nhiên, đe dọa sức khỏe con người. Trước tiên, hệ miễn dịch sẽ tạo rào cản ngăn không cho chúng xâm nhập vào cơ thể. Nếu chúng vượt qua được chướng ngại này, hệ miễn dịch sẽ sản sinh ra bạch cầu để loại bỏ kháng nguyên. Trong trường hợp mầm hại vẫn tồn tại, hệ thống miễn dịch sẽ kìm hãm, làm chậm quá trình phát triển của chúng.

Tạo kháng thể chống tại các tác nhân từng gây hại cho cơ thể

He mien dich nam o dau
Hệ miễn dịch tạo kháng thể chống tại các tác nhân từng gây hại cho cơ thể

Hệ miễn dịch của con người sẽ được cải thiện dần theo thời gian thông qua việc hình thành ngân hàng kháng thể. Khi tiếp xúc lần đầu với mầm bệnh, cơ thể sẽ sản sinh kháng thể và hình thành cơ chế chống lại chúng. Nhờ vậy, việc “đối phó” với mầm bệnh đó trong các lần sau sẽ dễ dàng hơn. Đây cũng là cơ chế của việc tiêm vaccine, giúp hệ miễn dịch “ghi nhớ” và loại bỏ tác nhân gây bệnh nhanh chóng.

>> Xem thêm: Hệ miễn dịch quá mạnh liệu có giúp cơ thể trở thành “mình đồng da sắt”

Cách duy trì và nâng cao hệ miễn dịch trong cơ thể

Tập thể dục

Tập thể dục đều đặn sẽ giúp cơ thể tăng protein IgA. Đây là loại protein có trong hệ miễn dịch có vai trò chống lại các tác nhân gây hại. Vì vậy, bạn nên tập luyện ít nhất 3 lần mỗi tuần để nâng cao sức đề kháng. Ngoài ra, thể thao cũng là cách duy trì vóc dáng cân đối, làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể.

Ăn uống lành mạnh và khoa học

He mien dich nam o dau

Chế độ dinh dưỡng có vai trò quan trọng đối với hệ miễn dịch nói riêng và sức khỏe nói chung. Một chế độ ăn hợp lý phải đảm bảo các chất dinh dưỡng cần thiết để cơ thể hoạt động. Đặc biệt, hàm lượng chất xơ cần được cung cấp đủ mỗi ngày để hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

Nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc

Nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc là cách để cơ thể phục hồi năng lượng, nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Đây cũng là cách giúp hệ miễn dịch ngày càng khỏe mạnh và hoạt động tốt hơn. Theo khuyến cáo, người trưởng thành cần ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi ngày để duy trì sự tỉnh táo. Nếu bạn thường xuyên mất ngủ, hãy tập thiền hoặc nghe nhạc để dễ ngủ hơn.

Khóa học tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng bằng Y học Cổ truyền tại VMC

Hệ miễn dịch khỏe mạnh là điều kiện cần thiết để cơ thể con người khỏe mạnh. Trong y học cổ truyền, hệ miễn dịch được chia thành vệ khí và nguyên khí. Giúp bảo vệ cơ thể trước các tác nhân gây hại, đồng thời phục hồi và sửa chữa các tổn thương bên trong.

Khóa học “Tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng bằng Y học cổ truyền” tại Trung tâm VMC ứng dụng các tinh hoa của Y học cổ truyền. Thông qua khóa học này, bạn sẽ có đầy đủ kiến thức để hiểu hơn về cơ thể mình. Cùng với đó là mối liên hệ giữa cảm xúc, giấc ngủ, kinh mạch,… Các bài tập thực hành giúp kích hoạt nguồn năng lượng tự phục hồi, nâng cao sức khỏe một cách toàn diện. Khóa học được hướng dẫn bởi các chuyên gia giàu kinh nghiệm, đem đến các bài học bổ ích cho học viên.

Với bài viết trên, chắc rằng bạn đã biết hệ miễn dịch nằm ở đâu cũng như vai trò của hệ miễn dịch. Có rất nhiều tác nhân gây bệnh, vì vậy việc duy trì và nâng cao hệ miễn dịch là rất cần thiết. Hãy tham gia các khóa học tại Trung tâm VMC ngay hôm nay để có thêm kiến thức về sức khỏe nhé!

Để biết thêm thông tin và nhận tư vấn miễn phí, bạn vui lòng để lại số điện thoại. Hoặc gọi theo HOTLINE 0966.000.643Trung tâm VMC sẽ liên hệ với bạn ngay nhé.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.