Mắt mỏi và mờ – Nguyên nhân, triệu chứng, biện pháp phòng ngừa giúp bạn giữ gìn đôi mắt luôn sáng khỏe

Lê Thanh Hiền 09/08/2022

Mắt mỏi và mờ là một trong những vấn đề thị lực vô cùng phổ biến trong cuộc sống của hiện nay. Đa phần tình trạng này không quá nghiêm trọng và sẽ biến mất khi được nghỉ ngơi hợp lý. Tuy nhiên trong một số trường hợp, mắt mờ và mỏi có thể là dấu hiệu của các vấn đề tiềm ẩn về mắt. Cùng Trung tâm VMC tìm hiểu về những nguyên nhân và triệu chứng liên quan của chứng mắt mỏi và mờ, từ đó tìm ra những biện pháp khắc phục giúp bạn giữ gìn đôi mắt luôn sáng khỏe!

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng mắt mỏi và mờ

moi mat va mo

Hiện tượng mờ và mỏi mắt xảy ra khi mắt bạn phải làm việc với cường độ cao khiến các cơ trong mắt không được nghỉ ngơi, thiếu nước hoặc tiếp xúc với ánh sáng có hại từ màn hình máy tính và thiết bị điện tử trong thời gian dài.

Qua các tài liệu từ Vision ExpressMayo Clinic (Hoa Kỳ) có thể điểm qua một vài nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng mắt bị mờ và mỏi, cụ thể như sau:

Mỏi các cơ quanh mắt

Cơ mi nằm bên trong mắt có nhiệm vụ điều chỉnh các thấu kính trong mắt giúp tầm nhìn của bạn tập trung vào các vật thể ở xa hoặc gần. Khi cơ mi được sử dụng quá mức, đặc biệt là trong thời gian dài sẽ khiến mắt khó tập trung vào các vật thể.

Việc bạn nhìn chằm chằm vào một vật thể trong thời gian dài cũng sẽ ngăn cản các cơ co lại và thư giãn. Điều này khiến các cơ khó thực hiện tốt nhiệm vụ điều chỉnh thấu kính do đó sẽ dễ khiến mắt bạn bị mờ đi.

Khi mắt của bạn phải hoạt động quá mức và không được nghỉ ngơi sẽ có thể dẫn đến những tình trạng như mắt bị căng, mệt mỏi, nhìn mờ và nếu không được kiểm soát, có thể gây ra các tình trạng sức khỏe về mắt.

Mắt phải hoạt động quá mức, liên tục và không được nghỉ ngơi thường gặp trong các trường hợp như:

  • Lái xe đường dài
  • Đọc liên tục mà không tạm dừng để mắt có thời gian nghỉ ngơi
  • Liên tục nhìn vào màn hình trong thời gian dài

Mắt mỏi và mờ: Khô mắt hoặc các tật khúc xạ mắt

moi mat va mo

Khô mắt làm bề mặt của mắt không có đủ chất bôi trơn tự nhiên. Điều này sẽ khiến lớp màng bảo vệ trên bề mặt của mắt dễ bị rách và không thể tự phục hồi một cách dễ dàng. Tình trạng khô căng này sẽ khiến bạn dễ bị chảy nước mắt, mỏi mắt và nhìn mờ.

Ngoài ra các tật khúc xạ phổ biến của mắt như cận thị, loạn thị,… cũng là những nguyên nhân tiềm ẩn khiến mắt bạn dễ bị mệt mỏi và nhìn mờ nếu không được chăm sóc hợp lý.

>> Xem thêm: Cách nhận biết và chăm sóc vùng da quanh mắt bị lão hóa

Hội chứng Mỏi mắt kỹ thuật số

moi mat va mo

Nhìn vào màn hình máy tính hoặc các thiết bị điện tử khác liên tục trong thời gian dài là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây mỏi mắt.

Hiệp hội Đo thị lực Hoa Kỳ gọi đây là hội chứng mỏi mắt kỹ thuật số. Những người có thời gian nhìn vào màn hình từ 2 giờ trở lên liên tục mỗi ngày có nguy cơ cao sẽ mắc phải tình trạng này.

So với đọc tài liệu giấy thì việc sử dụng máy tính và các thiết bị điện tử trong thời gian dài sẽ làm tăng tình trạng căng thẳng và mệt mỏi của mắt bởi vì:

  • Chớp mắt là “chìa khóa” để làm ẩm mắt nhưng khi sử dụng máy tính bạn sẽ có xu hướng Chớp mắt ít hơn do đó khiến mắt dễ bị khô hơn
  • Màn hình máy tính và các thiết bị điện tử khác như tivi, điện thoại có thể phát ra ánh sáng xanh gây hại cho mắt và còn làm giảm chất lượng giấc ngủ
  • Độ tương phản kém giữa văn bản và nền cũng có thể là một trong những nguyên nhân khiến mắt phải điều tiết nhiều hơn, dễ gây ra mỏi mắt.
  • Đặt thiết bị điện tử ở quá xa hoặc quá gần mắt
  • Ánh sáng màn hình không được điều chỉnh ở mức thích hợp (quá sáng hoặc quá tối)

Nhìn chằm chằm liên tục vào màn hình mà không thường xuyên chớp mắt hoặc ngồi sai tư thế khi sử dụng máy tính là những yếu tố có thể làm cho hội chứng mỏi mắt kỹ thuật số trở nên tồi tệ hơn.

>> Xem thêm: Giải pháp đẩy lùi mỏi mắt do thiết bị điện tử

Mắt mỏi và mờ: Yếu tố môi trường

Giữ độ ẩm thích hợp cho mắt là điều kiện vô cùng quan trọng để có được một đôi mắt luôn sáng khỏe.

Tuy nhiên nếu bạn sống trong một môi trường không khí ô nhiễm nhiều khói bụi hoặc thường xuyên tiếp xúc với nguồn không khí hanh khô từ máy quạt, điều hòa hoặc máy sưởi sẽ khiến mắt dễ mất đi độ ẩm tự nhiên. Điều này dẫn đến mắt dễ bị khô căng, mệt mỏi, chảy nước mắt và dẫn đến nhìn mờ.

Các triệu chứng liên quan

Theo Vision Express, ngoài những dấu hiệu cụ thể như mắt mỏi và nhìn mờ thì một số triệu chứng liên quan thường xuất hiện kèm theo tình trạng mắt mỏi và mờ, cụ thể bao gồm:

  • Nhìn mờ, nhìn đôi hoặc tầm nhìn bị lệch
  • Cảm thấy khó chịu khi mắt khô liên tục
  • Mắt hầu như luôn bị đỏ hoặc hồng
  • Cảm thấy ấm và đau khi nhắm mắt lại
  • Đau đầu thường xuyên hơn
  • Đau thắt ở thái dương, cổ và lưng
  • Thường xuyên bị chảy nước mắt

Những biện pháp an toàn giúp cải thiện tình trạng mắt mỏi và mờ

Qua các tài liệu tham khảo từ Healthline, có thể điểm qua một số biện pháp giúp phòng ngừa tình trạng mờ và mỏi mắt, cụ thể như sau:

Thường xuyên nhìn ra xa theo quy tắc 20-20-20

Mờ và mỏi mắt thường xảy ra khi bạn khi mắt tập trung vào một hoạt động liên tục trong một khoảng thời gian dài mà không có thời gian nghỉ ngơi.

Do đó bạn nên chuyển sự tập trung ánh nhìn của mắt sang một thứ khác sau mỗi 20 phút. Những gì bạn tập trung vào nên ở cách xa 20 feet (khoảng 6.1 mét) và nên nhìn vào nó trong ít nhất 20 giây. Đây được gọi là quy tắc 20-20-20.

Dùng thuốc nhỏ mắt

dung thuoc nho mat

Khô mắt là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng mắt mỏi và mờ. Do đó sử dụng thuốc nhỏ mắt có thể xem như nước mắt nhân tạo giúp cân bằng độ ẩm thích hợp cho mắt.

Ngoài ra nước nhỏ mắt cũng có thể giúp bổ sung các vitamin và khoáng chất giúp đôi mắt của bạn thêm khỏe mạnh.

>> Xem thêm: Nhức mỏi mắt và đau đầu, nguyên nhân và cách thư giãn hiệu quả

Đặt màn hình máy tính và các thiết bị điện tử ở vị trí thích hợp

Đặt màn hình ngang tầm mắt hoặc thấp hơn một chút, cách mắt khoảng sải tay.

Phóng to văn bản trên màn hình để bạn có thể cảm thấy thoải mái nhất khi đọc mà không cần phải nheo mắt hoặc khiến mắt điều tiết quá nhiều.

Điều chỉnh cường độ ánh sáng phù hợp

Cường độ ánh sáng quá cao hoặc quá thấp đều có thể gây mỏi mắt. Giảm độ sáng của đèn có thể giúp giảm mỏi mắt khi xem TV. Bật chế độ lọc ánh sáng xanh và giảm độ sáng màn hình máy tính hoặc điện thoại khi sử dụng vào buổi tối có thể giúp bạn giảm tình trạng mỏi mắt.

Cải thiện chất lượng không khí

moi mat va mo

Môi trường ô nhiễm, hóa chất, khói bụi và luồng không khí hanh khô là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến mắt mờ và mỏi. Có thể khắc phục tình trạng này bằng cách:

  • Cải thiện chất lượng không khí bằng máy làm ẩm
  • Hạn chế sử dụng hệ thống sưởi và điều hòa nếu bạn có các vấn đề về mắt
  • Nếu nơi bạn sống hiện tại quá ô nhiễm thì bạn nên thay đổi môi trường sống đến nơi có chất lượng không khí tốt hơn. Bởi vì tiếp xúc với môi trường khói bụi liên tục trong thời gian dài không chỉ làm trầm trọng thêm tình trạng khô mỏi mắt mà còn dễ dẫn đến các nguy cơ sức khỏe đặc biệt là đường hô hấp.

7 ngày giúp giảm mỏi mắt, khô mắt và làm đẹp vùng da quanh mắt

Việc sở hữu đôi mắt tinh anh, sáng khỏe luôn là mong muốn của mọi người. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chăm sóc và nuôi dưỡng “cửa sổ tâm hồn” của mình, đặc biệt là khi bạn bị hạn chế bởi những kiến thức y học.

Khóa học “Giảm mỏi mắt, khô mắt và làm đẹp vùng da quanh mắt” với những kiến thức cô đọng, dễ hiểu sẽ là biện pháp toàn diện giúp bạn chăm sóc và giữ đôi mắt của bản thân và những người thân yêu luôn sáng trong, khỏe mạnh.

Tham gia khóa học bạn sẽ biết được những yếu tố quan trọng nhất để có đôi mắt khỏe mạnh, những nguyên nhân dễ khiến mắt bị khô mỏi, lão hóa. Cuối cùng bạn sẽ được chuyên gia hướng dẫn cụ thể cách tác động vào hệ thống huyệt vị trên cơ thể giúp cho bạn có đôi mắt khoẻ và đẹp sau 7 ngày.

Để biết thêm thông tin và nhận tư vấn miễn phí, bạn vui lòng để lại số điện thoại. Hoặc gọi theo HOTLINE 0966.000.643, Trung tâm VMC sẽ liên hệ với bạn ngay nhé.

Nguồn tham khảo:

  • Vision Express / Eye fatigue
  • Healthline / 8 Tips to Prevent Eyestrain
  • Mayo Clinic (Hoa Kỳ) / Eyestrain

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.