Hệ miễn dịch quá mạnh liệu có giúp cơ thể trở thành “mình đồng da sắt”

Lê Thanh Hiền 08/06/2022

Bạn có cho rằng hệ miễn dịch quá mạnh là tốt? Bạn có nghĩ hệ miễn dịch càng mạnh thì cơ thể càng khỏe và trở thành một “superman” chính hiệu? Hay, bạn đang băn khoăn không chắc chắn về hiểu biết của mình? Chỉ 5 phút, bạn sẽ có lời đáp cho những vấn đề trên, hãy cùng Trung tâm VMC tìm hiểu về hệ miễn dịch nhé!

Hệ miễn dịch là gì?

Hệ miễn dịch của mỗi người là khác nhau, nhưng hệ miễn dịch trở nên mạnh mẽ hơn khi trưởng thành, theo một nguyên tắc và sự thật chung chính là đến thời điểm này, chúng ta đã tiếp xúc với nhiều vấn đề và phát triển khả năng miễn dịch nhiều hơn, có thể gọi vui là “trải đời”.

Khi một kháng thể đã được tạo ra, một bản sao vẫn còn trong cơ thể để nếu cùng một kháng nguyên xuất hiện trở lại, nó có thể được xử lý nhanh hơn. Đó là lý do tại sao với một số trường hợp, chẳng hạn như thủy đậu, bạn chỉ bị nhiễm một lần vì cơ thể có một kháng thể thủy đậu được lưu trữ, sẵn sàng và chờ đợi để tiêu diệt nếu các phần tử xấu kia lại xâm nhập. Điều này được gọi là miễn dịch.

Đọc thêm: Hệ miễn dịch là gì? Cách tăng cường hệ miễn dịch

Phân loại hệ miễn dịch

Miễn dịch bẩm sinh

 Miễn dịch bẩm sinh là những miễn dịch khi sinh ra đã sẵn có để có thể chống lại những tác động xấu từ bên ngoài ở một mức độ nào đó. Hệ miễn dịch này bao gồm các rào cản bên ngoài cơ thể chúng ta, là khiên chắn đầu tiên như da, màng nhầy ở mũi, cổ họng và ruột.

Nếu các mầm mống gây hại tìm cách né tránh hệ miễn dịch bẩm sinh, chúng sẽ phải gặp miễn dịch thích ứng hoặc thụ động.

Miễn dịch chủ động

Ở đây, chúng ta xây dựng hệ thống miễn dịch chủ động khi tiếp xúc với tác nhân gây hại hoặc bằng vắc-xin, bằng cách xây dựng nên một hệ “ngân hàng” các kháng thể đối với các loại vấn đề khác nhau. Đây có thể gọi khác là bộ nhớ miễn dịch bởi hệ miễn dịch trong cơ thể ghi nhớ những “kẻ xấu xa” trước đó để đối phó khi gặp lại. Bản chất của tiêm chủng vắc-xin là đưa các kháng nguyên hoặc mầm mống xấu đã bị làm suy yếu vào cơ thể, cơ thể không mắc phải bất cứ vấn đề sức khỏe gì nhưng vẫn tạo ra kháng thể và ghi nhớ lại để chống lại nếu mối đe dọa thực sự xuất hiện.

Miễn dịch thụ động

Miễn dịch thụ động là loại miễn dịch được “mượn” từ một nguồn khác, không kéo dài vô tận. Dễ thấy như em bé, kháng thể được bổ sung từ mẹ thông qua nhau thai khi trong bụng hoặc qua sữa sau khi sinh. Kháng thể từ mẹ sẽ bảo vệ em bé khỏi một số ảnh hưởng xấu từ môi trường bên ngoài, như là một lá chắn giúp em bé an toàn, khỏe mạnh hơn.

Xem thêm: Hệ miễn dịch của cơ thể – Nâng cấp ngay với 5 huyệt đạo có sẵn

Hệ miễn dịch quá mạnh – Một trong những loại rối loạn hệ thống miễn dịch

Hệ miễn dịch rất phức tạp, không thể tránh những trường hợp hoạt động sai sót. Những lúc như thế là lúc hệ miễn dịch bị rối loạn, có thể gây ra một vài vấn đề về sức khỏe

Suy giảm miễn dịch

Hiện tượng này phát sinh khi một hoặc nhiều phần của hệ miễn dịch không hoạt động. Nguyên nhân gây suy giảm miễn dịch có thể kể đến như tuổi tác, hay các vấn đề về sức khỏe như béo phì, nghiện rượu, suy dinh dưỡng… Ngoài ra, có một nguyên nhân về suy giảm miễn dịch mắc phải đó là HIV-AIDS.

Hội chứng tự miễn dịch

Trong điều kiện tự miễn dịch, hệ miễn dịch chọn nhầm mục tiêu là các tế bào khỏe mạnh, thay vì các tác nhân lạ nguy hiểm hoặc các tế bào bị lỗi. Hệ miễn dịch lúc này không phân biệt được “bên ta, bên địch” nữa. Nguyên nhân gây tự miễn dịch có thể xuất phát từ các vấn đề sức khỏe như celiac, tiểu đường loại 1, viêm khớp dạng thấp và Graves.

Xem thêm: Kiểm soát tiểu đường bằng Y học cổ truyền

Quá mẫn cảm

Khi hệ miễn dịch quá mạnh, phản ứng thái quá sẽ làm hỏng cả các mô khỏe. Một ví dụ dễ thấy đó là sốc phản vệ, nặng có thể gây nguy hiểm.

Kết luận

Hệ miễn dịch vô cùng quan trọng đối với cơ thể con người, là hệ thống phòng thủ tự nhiên của cơ thể. Một hệ miễn dịch khỏe mạnh sẽ bảo vệ con người, ngăn chặn các tác nhân xấu hoặc kháng nguyên lạ xâm nhập cơ thể. Đồng thời, chúng còn tạo kháng thể chống lại các vấn đề về sức khỏe cũ, tránh tái phát. Luôn giữ thói quen lành mạnh để tạo ra một hệ thống miễn dịch cân bằng.

Vậy nên, nếu hệ miễn dịch hay sức đề kháng của bạn đang suy yếu, vậy đừng vội bỏ qua khóa học:

Khóa học sẽ giúp tối ưu khả năng phục hồi tự nhiên của chính cơ thể, giúp bạn hiểu cặn kẽ những nguyên nhân, mối liên quan của hệ miễn dịch đến các yếu tố như giấc ngủ, cảm xúc, kinh mạch,….

Để tìm hiểu, nhận tư vấn MIỄN PHÍ, bạn vui lòng đăng ký tại Website này hoặc liên hệ qua HOTLINE: 0966.000.643 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.