Học piano bắt đầu từ đâu để có kết quả tốt nhất?

Lê Thanh Hiền 10/08/2022

Piano là một loại nhạc cụ phổ biến và được ưa thích bậc nhất hiện nay. Để chơi được piano đòi hỏi mọi người cần có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa não bộ với cả tay và chân. Vậy học piano bắt đầu từ đâu để có được hiệu quả tốt nhất? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây ngay nhé!

Học Piano bắt đầu từ đâu?

Piano hay còn gọi là đàn dương cầm, là một loại nhạc cụ có kích thước khá lớn, có thể sử dụng để tạo các bản nhạc đệm cho bài hát hoặc đàn solo. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp những bản nhạc nổi tiếng trên thế giới được thể hiện qua loại đàn này như “Hồ thiên nga”, “Sonate ánh trăng”,… Việc học đàn piano tuy không phải dễ nhưng nếu làm đúng quy trình thì cũng sẽ giúp bạn nhanh chóng chinh phục được. Bạn có thể học piano theo phương pháp dưới đây:

Học những kiến thức cơ bản về đàn Piano

Hoc piano bat dau tu dau

Bất kể là loại nhạc cụ gì thì trước khi muốn sử dụng bạn cần tìm hiểu trước về thông tin cũng như nguyên tắc hoạt động của chúng. Đàn piano có kích thước khá lớn, bao gồm 88 phím cả trắng và đen. Phím trắng sẽ tạo ra âm thanh tự nhiên khi nhấn, phím đen sẽ tạo ra âm hưởng trầm. Mỗi đàn piano sẽ có 7 naturals trên bàn phím là C-D-E-F-G-A-B và có 5 accidentals trên mỗi quãng tám.

>> Xem thêm: Giáo trình piano cho trẻ em ngay từ nhỏ mang lại những lợi ích toàn diện nào?

Sử dụng sách hướng dẫn tự học đàn Piano

Dù là có người hướng dẫn hay không thì việc mua sách hướng dẫn tự học cũng là một điều cần thiết để bạn có thể chủ động quá trình luyện tập của mình. Sách có nhiều loại và được bán tại nhiều nơi như các trung tâm giảng dạy đàn, các nhà sách hay trên mạng xã hội. Dù lựa chọn loại nào thì bạn cũng nên nhất quán để tránh việc có nhiều thông tin tràn lan dẫn đến mất thời gian để sắp xếp lại kiến thức.

Làm quen với các nốt nhạc

Hoc piano bat dau tu dau

Mỗi vị trí nốt nhạc trên đàn sẽ mang đến những âm hưởng riêng. Vì thế để nhanh thành thạo nhất thì bước đầu tiên bạn cần tìm hiểu và làm quen tất cả nốt nhạc trên phím đàn. Khi đó, việc chơi đàn hay nhìn nhạc phổ và thể hiện bản nhạc cũng diễn ra dễ dàng hơn.

Tìm hiểu vị trí đặt ngón tay trên đàn Piano

Vị trí đặt ngón tay trên đàn rất quan trọng vì vừa phải đảm bảo nhấn đúng phím, vừa đảm bảo tay cần linh hoạt để di chuyển qua những phím khác nhau. Khi chơi đàn sẽ cần dùng tất cả ngón tay, đối với những người mới bắt đầu thì đây sẽ là một khó khăn khá lớn. Do đó tốt hơn hết là có người hướng dẫn giai đoạn này sẽ giúp bạn nhanh chóng chơi đàn được hơn.

Học chơi Piano bắt đầu từ những bài nhạc đơn giản

Hoc piano bat dau tu dau
Học chơi Piano bắt đầu từ những bài nhạc đơn giản

Khi mới bắt đầu chắc chắn bạn không nên thử với những bản nhạc quá khó mà nên tập trước với những bản đơn giản. Vừa giúp quá trình rèn luyện được dễ hơn mà cũng không làm bản thân nhụt chí khi không thể đàn hay được như người khác. Bạn có thể xem những video trên mạng để học cách chơi và rèn luyện tại nhà.

>> Xem thêm: Hướng dẫn học Piano cho người mới bắt đầu: Có khó như tưởng tượng?

Luyện tập thường xuyên cùng bạn bè

Khi có người đồng hành, việc luyện tập của bạn chắc chắn sẽ có tiến triển tốt hơn vì vừa có người góp ý, vừa có người tiếp thêm động lực. Luyện tập thường xuyên là một việc cần thiết vì “trăm hay không bằng tay quen”, càng luyện nhiều bạn sẽ càng nhanh thành công hơn.

Tác dụng bất ngờ khi học Piano

Mặc dù là bộ môn khó và giá thành của đàn piano cũng không phải thấp nhưng nó vẫn rất được yêu thích vì những tác dụng rất bất ngờ:

Rèn luyện tính kiên nhẫn và sự tập trung cao độ

Học chơi piano đòi hỏi một quá trình dài và khó khăn. Vì thế việc luyện tập chơi đàn sẽ giúp bạn rèn được sự kiên nhẫn, tập trung và giữ được bình tĩnh. Chơi đàn cần kết hợp giữa tư duy não bộ khi nhìn nhạc phổ, hai tay cần nhấn phím linh hoạt kết hợp với chân sử dụng bàn đạp. Vì thế nếu chỉ cần lơ là một chút, giai điệu sẽ bị thay đổi và không được trọn vẹn.

Giúp giảm căng thẳng và cải thiện thần kinh

Hoc piano bat dau tu dau
Chơi Piano giảm căng thẳng và cải thiện thần kinh

Nhiều nghiên cứu cho thấy âm nhạc sẽ giúp mọi người giảm thiểu căng thẳng hiệu quả. Khi học đàn piano, những lúc stress bạn có thể đắm chìm vào thế giới của những nốt nhạc để quên đi sự mệt mỏi, ưu phiền và cải thiện được tâm trạng. Dành thời gian vào đàn cũng có thể giúp bạn bớt đi thời gian suy nghĩ tiêu cực hay quá sa đà vào những điều vô bổ.

Giúp người chơi tự tin hơn trong cuộc sống

Kỹ năng chơi đàn piano khá khó và không phải ai cũng làm được. Do đó nếu chơi piano, bạn sẽ nằm trong nhóm những người đặc biệt hơn với người khác, cũng là một điểm mạnh rất đáng được học hỏi. Khi đó sẽ giúp bạn nâng cao sự tự tin hơn, có thể thể hiện bản thân với những người xung quanh.

Khóa học PIANO giải phóng cảm xúc dành cho người lớn – Cơ bản

Nhìn chung việc tự học piano tại nhà sẽ khá khó khăn vì những kỹ thuật phức tạp, đặc thù. Do đó bạn vẫn nên tìm đến những khóa học cơ bản để xây dựng nền móng vững chắc trước khi có thể tự mình thể hiện khả năng của bản thân.

Với mong muốn đưa đến mọi người những hướng dẫn học piano nhanh, đơn giản, hiệu quả nhất, VMC đã xây dựng khóa học “Piano phát triển khả năng sáng tạo và tập trung cho trẻ”. Trẻ sẽ nắm chắc được tất cả các hợp âm và cách chơi đàn hiệu quả thông qua các bài học dễ thương – dễ hiểu. Những người mới bắt đầu sẽ rất phù hợp với khóa học này, giảng viên chuyên môn – Nghệ sĩ Piano Đoàn Mai Hồng sẽ đồng hành cùng bạn đến khi có thể chơi những bản nhạc quen thuộc một cách thành thạo.

Qua những thông tin trên, hy vọng bạn đã có lời giải đáp cho câu hỏi học piano bắt đầu từ đâu. Từ đó sẽ có lộ trình học đúng đắn, nhanh chóng chinh phục được loại nhạc cụ đặc biệt này.

Để tìm hiểu, đăng ký khóa học, bạn vui lòng đăng ký tại Website này hoặc liên hệ qua HOTLINE: 0966.000.643 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.