Thoái hóa đốt sống cổ có nên nằm gối không? Tư thế ngủ tốt nhất cho người bị thoái hóa đốt sống cổ

Lê Thanh Hiền 10/08/2022

Đối với những người bị thoái hóa cột sống cổ, việc ngủ ngon giấc có thể sẽ rất khó khăn bởi vì ảnh hưởng thường xuyên của những cơn đau. Cùng Trung tâm VMC tìm hiểu thoái hóa đốt sống cổ có nên nằm gối không, cũng như những bí quyết để lựa chọn gối nằm và tư thế ngủ để người bị thoái hóa cột sống cổ có thể có được giấc ngủ thoải mái hơn.

Thoái hóa đốt sống cổ là gì?

Thoai hoa dot song co co nen nam goi

“Thoái hóa đốt sống cổ” là tình trạng thoái hóa của xương, khớp và đĩa đệm cổ do sự hao mòn chung của quá trình lão hóa, đặc trưng với các triệu chứng:

  • Đau cổ, cứng cổ. Cơn đau tăng lên khi đứng, ngồi, hắt xì, ho khan, ngửa cổ về sau.
  • Đau có thể lan xuống cẳng tay và cánh tay
  • Ngứa ran và tê ở ngón tay nếu các rễ thần kinh nằm giữa các đốt sống bị chèn ép.
  • Yếu cơ khiến bạn khó nhấc cánh tay và nắm chặt đồ vật.
  • Nhức đầu có thể bắt nguồn từ cổ, chóng mặt

Rất hiếm khi thoái hóa đốt sống cổ gây áp lực chèn ép lên tủy sống, tuy nhiên nếu có thì các triệu chứng thường gặp là:

  • Ngứa ran, tê và yếu ở cánh tay, bàn tay, chân và bàn chân.
  • Thiếu sự phối hợp
  • Đi lại khó khăn
  • Thay đổi trương lực cơ và yếu cơ
  • Mất kiểm soát bàng quang và ruột

Chính vì những triệu chứng đa dạng này sẽ khiến cho những người bị thoái hóa đốt sống cổ thường xuyên ngủ không ngon giấc, dễ tỉnh giấc giữa đêm và chất lượng giấc ngủ kém. Thoái hóa đốt sống cổ chèn lên dây thần kinh cũng sẽ gây ra nhiều bất tiện.

>> Xem thêm: Những bài tập thể dục thoái hóa cột sống cổ có thể áp dụng ngay tại nhà

Thoái hóa đốt sống cổ có nên nằm gối không?

Thoai hoa dot song co co nen nam goi

Một số nghiên cứu cho thấy người bị thoái hóa đốt sống cổ nên nằm gối khi ngủ.

Tuy nhiên cần phải lựa chọn gối ngủ và tư thế ngủ phù hợp để đảm bảo không làm ảnh hưởng xấu đến tình trạng các đốt sống và có được cảm giác thoải mái nhất khi ngủ.

Một chiếc gối ngủ phù hợp sẽ hỗ trợ tốt cho quá trình lưu thông máu giữa các vùng cơ thể, đặc biệt là vùng cổ vai gáy, hỗ trợ cung cấp oxy và dưỡng chất nuôi dưỡng sụn khớp…

Bởi vì thời gian ngủ là thời gian thư giãn hệ cơ xương khớp nên đối với người thoái hóa đốt sống cổ, muốn có một giấc ngủ ngon thì cần phải hạn chế mọi nguy cơ và tác nhân xung quanh có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Việc lựa chọn đúng gối ngủ và tư thế hỗ trợ chức năng và hạn chế tạo áp lực lên các vùng xương khớp và các vùng đau.

>> Xem thêm: Thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay – Dấu hiệu cảnh báo tình trạng sức khỏe đáng lưu tâm!

Thoái hóa đốt sống cổ có nên nằm gối không: Lựa chọn tư thế nằm phù hợp để cải thiện chất lượng giấc ngủ

Thoai hoa dot song co co nen nam goi

Theo Healthline, tư thế nằm có liên quan chặt chẽ đến chất lượng giấc ngủ. Ngủ ở tư thế tránh gây áp lực lên cổ hoặc vai thường có thể giúp giảm đau vùng cổ và cải thiện giấc ngủ, đặc biệt là đối với những người có các vấn đề về cổ vai gáy như người thoái hóa đốt sống cổ.

Nằm ngửa hoặc nằm nghiêng đã được chứng minh là hai tư thế tốt nhất cho giấc ngủ. Cả hai tư thế này đều ít gây áp lực lên cột sống và đảm bảo các đốt sống luôn trong tình trạng thoải mái nhất.

Nằm ngửa

Nằm ngửa khi ngủ là một trong những tư thế ngủ tốt nhất cho người bị thoái hóa đốt sống cổ. Nằm ngửa khi ngủ giúp phân bổ trọng lượng đều khắp cơ thể và tránh những đường cong không tự nhiên hoặc không cần thiết ở cột sống. Đặt tay thoải mái hai bên người hoặc đặt lên ngực cũng có thể làm giảm đau và cứng các khớp vào buổi sáng.

Nằm ngửa khi ngủ giúp duy trì các đường cong tự nhiên của cột sống. Khi nằm ngửa, bạn có thể sử dụng gối ngủ mỏng hơn so với khi nằm nghiêng. Vị trí của đầu chỉ nên hơi nâng lên sao cho ở một góc tương tự như khi bạn đang đứng.

Sử dụng gối kê cổ hoặc gối xốp hoạt tính có thể giúp nâng đỡ đầu hoặc cổ. Nếu bạn thường xuyên ngáy hoặc gặp phải chứng ngừng thở lúc ngủ, bạn có thể thử ngủ nghiêng thay vì nằm ngửa.

Nằm nghiêng

Thoai hoa dot song co co nen nam goi

Nằm nghiêng và duỗi thẳng chân là một tư thế tuyệt vời để thay cho việc nằm ngửa khi ngủ, đặc biệt nếu bạn dễ bị ngáy. Đây là một trong những cách tốt nhất để giữ cho đầu luôn ở tư thế cân bằng thích hợp.

Đặt một chiếc gối mỏng giữa hai chân có thể giúp điều chỉnh cột sống, hông và xương chậu luôn nằm ở vị trí thích hợp nhất.

Lưu ý rằng gối ngủ chỉ nên dày vừa đủ để tạo ra một đường thẳng từ đầu đến cổ và xuống cột sống. Khi ngủ ở tư thế này, bạn nên kê một chiếc gối đủ cao để giữ cổ được trung tính nhưng không cao đến mức tai trên bị ép về phía vai.

Không nên đặt vai lên gối – Đây là điều cần lưu ý đối với tư thế ngủ ở bất cứ ai đặc biệt là người bị thoái hóa đốt sống cổ.

Người bị thoái hóa đốt sống cổ nên tránh nằm sấp khi ngủ bởi vì ở tư thế này, đầu của bạn sẽ bị ép sang một bên trong nhiều giờ liền. Điều này có thể sẽ gây áp lực quá mức trong thời gian dài cho cổ của bạn.

>> Xem thêm: Thoái hoá đốt sống cổ gây khó thở có nguy hiểm không?

Thoái hóa đốt sống cổ có nên nằm gối không: Lựa chọn gối nằm phù hợp cho người thoái hóa đốt sống cổ

Theo Harvard Health, một số lời khuyên khi chọn gối sau sẽ giúp người thoái hóa đốt sống cổ có thể cải thiện được chất lượng giấc ngủ, cụ thể như sau:

  • Sử dụng gối lông vũ: loại gối này dễ dàng phù hợp với hình dạng của cổ. Tuy nhiên, gối lông vũ sẽ bị xẹp dần theo thời gian vậy nên cần được thay thế hàng năm hoặc lâu hơn.
  • Gối có ruột mút hoạt tính: xốp hoạt tính có độ đàn hồi cao, ít bị biến dạng do đó có thể làm giảm áp lực lên các đốt sống trong quá trình nằm ngủ, từ đó giúp giấc ngủ của bạn trở nên thoải mái và sâu giấc hơn.
  • Tránh sử dụng gối quá cao hoặc quá cứng: Điều này khiến cổ bị gập trong thời gian dài và có thể dẫn đến đau và cứng khớp vào buổi sáng.
  • Nếu ngủ nằm nghiêng, hãy giữ cho cột sống của bạn luôn thẳng bằng cách kê một chiếc gối dưới cổ với vị trí cao hơn đầu.
  • Khi ngồi trên máy bay, tàu hỏa, ô tô, bạn nên sử dụng một chiếc gối hình móng ngựa có thể nâng đỡ cổ của bạn và ngăn đầu bạn nghiêng sang một bên nếu bạn ngủ gật. Tuy nhiên cần lưu ý rằng nếu đặt gối quá lớn ở phía sau cổ, nó sẽ ép đầu bạn về phía trước. Do đó cần lựa chọn gối với kích thước và chất liệu phù hợp để bạn có cảm giác thoải mái nhất.

Đẩy thùi thoái hóa đốt sống cổ bằng phương pháp Y học cổ truyền

Chúng ta không thể ngăn ngừa được sự thoái hóa vì đây là quy luật tự nhiên, tuy nhiên có thể sử dụng các bài tập massage, bấm huyệt, xoa bóp, chườm đá hoặc chườm nóng để hỗ trợ làm giảm cơn tê nhức tại chỗ.

Khóa học “Phòng ngừa và phục hồi thoái hoá khớp, cột sống” có thể cung cấp cho bạn những kiến thức, kĩ năng chăm sóc hệ vận động đúng phương pháp và chuẩn xác. Đồng thời cũng có thể đẩy lùi những triệu chứng của thoái hóa đốt sống cổ, giúp bạn nâng cao chức năng vận động, có được giấc ngủ thư thái, tinh thần khỏe mạnh.

Tham gia khóa học, bạn sẽ nắm được những kiến thức tổng quan về thoái hóa khớp, cách điều chỉnh tư thế để khí huyết trong kinh lạc được lưu thông. Thêm vào đó là phương pháp xoa bóp kinh lạc theo Y học cổ truyền giúp phòng và trị thoái hoá cột sống cổ và các khớp cũng như cách điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt, tập luyện mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà.

Hãy thực hành và nắm vững những kỹ năng được hướng dẫn trong khóa học để bắt đầu chủ động kiểm soát sức khỏe của mình và hỗ trợ những người thân yêu trong gia đình

Để biết thêm thông tin và nhận tư vấn miễn phí các khóa học về đau nhức xương khớp, bạn vui lòng để lại số điện thoại. Hoặc gọi theo HOTLINE 0966.000.643, Trung tâm VMC sẽ liên hệ với bạn ngay nhé.

Nguồn tham khảo:

  • Healthline / The Best Way to Sleep with a Sore Neck
  • Harvard Health / Say “good night” to neck pain

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.