Các vị trí đau lưng khi mang thai các mẹ bầu cần lưu ý

Lê Thanh Hiền 11/11/2022

Đau lưng khi mang thai là tình trạng khá phổ biến, chiếm khoảng 80% trong tổng số các bà bầu. Các triệu chứng đau lưng khi mang thai thường tăng lên theo tuổi thai và xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau. Trong bài viết dưới đây, cùng Trung tâm VMC tìm hiểu về tình trạng đau lưng thai kỳ và những vị trí đau lưng khi mang thai phổ biến ở các mẹ bầu.

Nguyên nhân khiến mẹ bầu bị đau lưng trong thai kỳ

Nửa sau của thai kỳ là lúc mẹ bầu có các cơn đau lưng tăng dần ở nhiều vị trí khác nhau. Vậy nguyên nhân gốc rễ dẫn đến tình trạng này là gì?

Tăng cân

vi tri dau lung khi mang thai

Phụ nữ mang thai thường tăng từ 10kg trở lên, có trường hợp tăng 20kg trở lên. Việc dồn quá nhiều trọng lượng trong một khoảng thời gian ngắn như vậy sẽ gây căng thẳng lên các bộ phận cơ thể quan trọng, chẳng hạn như cột sống và đầu gối. Từ đó, gây ra các cơn đau lưng và khó chịu cho các mẹ bầu.

Thay đổi trọng tâm của cơ thể

Trong những trường hợp bình thường, vị trí thắt lưng của cột sống con người cong và nghiêng về phía trước. Trong thời kỳ mang thai, tử cung lớn có thể nghiêng về phía trước, dẫn đến thay đổi trọng tâm cơ thể và gây nên các cơn đau lưng.

>> Xem thêm: Bà bầu hay bị đau đầu khi mang thai?

Nội tiết tố thai kỳ thay đổi

Đặc điểm hormone khi mang thai có thể kéo căng và làm giãn các dây chằng và khớp của cột sống và xương chậu. Điều này làm suy yếu chức năng của dây chằng, dẫn đến tình trạng đau lưng dưới, khớp và xương chậu ở phụ nữ.

Cơ thẳng bụng bị tách ra

vi tri dau lung khi mang thai

Khi tử cung lớn lên, sự căng ra của vùng bụng có thể khiến cơ thẳng bụng (cơ trực tràng chạy từ đầu xương sườn đến xương mu) gặp tình trạng bị tách, làm tăng khả năng đau lưng ở mẹ bầu.

Ngoài ra, tình trạng stress và các thói quen sinh hoạt không đúng cách có thể khiến các cơ phía sau cột sống bị co cứng, dẫn đến đau lưng trong thai kỳ.

>> Xem thêm: Mẹ bầu khó thở khi nằm, vì sao lại như thế?

Vị trí đau lưng khi mang thai

Có nhiều vị trí khác nhau ở lưng bị mỏi và đau khi mang thai, phổ biến nhất là phần cột sống thắt lưng, vùng hông và xương cùng.

Đau thắt lưng

Đây là vị trí đau lưng thường gặp ở mẹ bầu, xuất phát từ nguyên nhân là trọng tâm cơ thể thay đổi. Khi bụng to lên, các mẹ bầu thường cần ngả lưng để ổn định cơ thể mỗi lần di chuyển. Tư thế này có thể làm tổn thương cột sống và gây đau thắt lưng cho mẹ bầu. Cơn đau có thể đi kèm các cơn tê bì và tăng lên khi leo cầu thang hay vận động mạnh.

Vị trí đau lưng khi mang thai: Đau xương chậu

vi tri dau lung khi mang thai

Không thể phủ nhận một tỷ lệ rất cao chị em bị đau vùng chậu khi mang thai, cơn đau xuất hiện ở mông, lan dần ra sau đùi và ngày càng tăng hơn khi thai nhi có sự phát triển về kích thước. Một số phụ nữ tiếp tục phải đối diện với tình trạng này kể cả sau khi sinh con.

>> XEM THÊM: Bí quyết bấm huyệt giảm đau nhức khi mang thai mẹ bầu nên biết

Cơn đau buốt ở lưng là dấu hiệu em bé sắp ra đời

Không phải tất cả mẹ bầu đều gặp chứng đau buốt ở lưng trong giai đoạn thai kỳ, nhưng cơn đau này cũng xuất hiện ở một số người sắp sinh. Dấu hiệu đau buốt ở lưng có thể là dấu hiệu cho thấy em bé sắp chào đời.

Làm gì khi bị đau lưng khi mang thai ở một hoặc nhiều vị trí?

Tình trạng đau lưng là một vấn đề sức khỏe phổ biến khi mang thai, các thai phụ có thể giảm nhẹ những cơn đau bằng một số phương pháp CHĂM SÓC MẸ BẦU hữu hiệu dưới đây.

Chườm nóng hoặc chườm lạnh giảm đi cơn đau lưng

Dùng khăn mát (có thể dùng túi chườm đá chuyên dụng) và chườm lên lưng trong 20 phút/lần, thực hiện nhiều lần mỗi ngày. Sau khi chườm lạnh được 2-3 ngày, các triệu chứng thuyên giả, các mẹ có thể chuyển sang chườm nóng. Lưu ý quan trọng cho các mẹ bầu là không nên chườm nóng, lạnh lên vùng bụng.

Luyện tập thể dục nhẹ nhàng và đều đặn giúp giảm đau lưng

vi tri dau lung khi mang thai

Tập thể dục thường xuyên và đều đặn khi mang thai có thể giúp giảm đau lưng khi mang thai. Nếu cơn đau nghiêm trọng, mẹ bầu nên tập với những huấn luận viên hoặc chuyên gia về vật lý trị liệu.

Massage giúp giảm đau lưng hiệu quả khi mang thai

Khi gặp tình trạng đau lưng, các mẹ bầu có thể nhờ người massage nhẹ nhàng vùng cột sống và thắt lưng. Hoặc các mẹ có thể đến các cơ sở dịch vụ massage chuyên nghiệp cho mẹ bầu để giảm các cơn đau.

>> Xem thêm: Học massage để mẹ bầu thoải mái trong thai kỳ

Duy trì tư thế đi, ngồi, ngủ đúng cách để tránh cơn đau lưng

  • Các mẹ bầu nên đi thẳng lưng, cố gắng kéo hai vai về phía sau để lực được trải đều trên nhiều vị trí khác nhau.
  • Khi ngồi, cố gắng giữ vững hai chân và ưu tiên các loại ghế ngồi có phần tựa. Hãy thay đổi tư thế thường xuyên và tránh tình trạng đứng quá lâu.
  • Mẹ bầu có thể sử dụng thêm phần đai nâng bụng hoặc mặc quần có lưng thun để hỗ trợ tránh tình trạng lệch trọng tâm. Thời gian sử dụng đai nâng bụng lý tưởng là sau 20 tuần tuổi thai kỳ.
  • Khi ngủ, mẹ bầu nên chú ý nằm nghiêng, cố gắng thay đổi tư thế thường xuyên, thực hiện nhẹ nhàng để tránh tình trạng đau lưng.

Kết luận

Các vị trí đau lưng khi mang thai là phản ứng của cơ thể trước khi thay đổi khi thai nhi ngày một lớn lên. Mẹ bầu nên có kế hoạch chăm sóc sức khỏe và duy trì tinh thần tích cực để giảm thiểu cơn đau lưng cùng những triệu chứng khác. Chúc các mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh.

Nguồn tham khảo: vinmec.com, medlatec, suckhoedoisong

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.