Bạn đã biết gì về hội chứng suy giảm chức năng gan?

Lê Thanh Hiền 21/12/2022

Ngày nay, hội chứng suy giảm chức năng gan đang ngày càng phổ biến hơn. Tại Mỹ, cứ 10 người thì có 1 người gặp các triệu chứng của tình trạng này. Vậy bạn đã biết gì về hội chứng chức năng gan suy giảm và cơ chế của nó với sức khỏe? Tìm hiểu ngay trong bài viết được VMC tổng hợp từ các công trình nghiên cứu dưới đây.

1. Hội chứng suy giảm chức năng gan là gì – Bạn đã hiểu đúng chưa?

hoi chung suy giam chuc nang gan
Hội chứng suy giảm chức năng gan

Hội chứng suy giảm chức năng gan dùng để chỉ nhóm những tình trạng y tế khác nhau làm tổn thương gan và dẫn đến việc gan không đáp ứng được vai trò của nó với sức khỏe. Có nhiều thể suy giảm chức năng khác nhau, có thể xảy ra do virus, tình trạng di truyền và ung thư, cùng nguyên nhân khác.

Gan được biết đến là cơ quan chăm chỉ bậc nhất trong cơ thể, với nhiệm vụ chuyển hỏa thức ăn, bài tiết ra mật, thải độc, lưu trữ các loại vitamin cùng khoáng chất,… Chính vì đóng vai trò quan trọng, nên gan dễ bị tổn thương khi phải tiếp xúc phải những yếu tố có hại. Điều đặt biệt ở cơ quan này là khả năng tự phục hồi khi gặp tổn thương.

Dẫu vậy, nếu phải tiếp xúc với những chất có hại thì theo thời gian, chức năng gan sẽ bị suy giảm. Dẫn đến việc cơ quan này không thể duy trì được vai trò của mình. Quá trình suy giảm chức năng diễn tiến âm thầm và chỉ được biểu hiện thông qua một số dấu hiệu lâm sàng ở da.

>> XEM CHI TIẾT: CHỨC NĂNG CỦA GAN

2. Làm thế nào để nhận biết chức năng gan đang suy giảm?

hoi chung suy giam chuc nang gan

Như đã đề cập ở trên, gan là bộ phận có khả năng tái tạo tương đối tốt. Vì vậy, khi chúng bị suy giảm chức năng ở giai đoạn đầu, các biểu hiện thường sẽ không rõ ràng.
Tài liệu của Bộ Cựu Chiến Binh Hoa Kỳ cho thấy, chứng suy giảm chức năng gan sẽ được thể hiện thông qua một số dấu hiệu lâm sàng như:

  • Mệt mỏi, kiệt sức không rõ lý do, một số trường hợp người suy giảm chức năng gan còn bị sốt thường xuyên.
  • Vàng da, vàng mắt là những dấu hiệu phổ biến và dễ dàng nhận thấy nhất ở những người suy giảm chức năng gan.
  • Nước tiểu có màu đậm dù uống nhiều nước, phân có màu nhạt hơn so với thông thường.
  • Đau âm ỉ phần dưới của xương sườn phía bên phải cơ thể.

Trong một số trường hợp, tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra suy giảm chức năng gan, các triệu chứng này có thể xuất hiện đột ngột. Cũng theo tài liệu của Bộ Cựu chiến binh Hoa Kỳ, có khoảng 50% người mắc chứng suy giảm chức năng gan cấp tính tại quốc gia này không có triệu chứng.

>> XEM THÊM: Gan nhiễm mỡ độ 2 kiêng gì? Nên ăn gì?

3. Nguyên nhân dẫn đến hội chứng suy giảm chức năng gan?

hoi chung suy giam chuc nang gan

Suy giảm chức năng gan diễn tiến âm thầm, xuất hiện chủ yếu do những nguyên nhân dưới đây:

  • Nhiễm virus: Virus Viêm gan A, viêm gan B và viêm gan C đều có mối liên hệ với hội chứng suy giảm chức năng gan.
  • Một số vấn đề ở hệ thống miễn dịch: Khi hệ thống miễn dịch tấn công nhầm vào gan của bạn, nó có thể gây ra các triệu chứng về gan tự miễn dịch, bao gồm viêm đường mật nguyên phát và viêm gan tự miễn. Từ đó, dẫn đến việc suy giảm các chức năng của gan.
  • Di truyền: Một số vấn đề về gan diễn tiến do các đặc điểm di truyền (bạn thừa hưởng từ cha mẹ). Vì vậy khi gia đình có người gặp vấn đề về gan, bạn nên thăm khám định kỳ để kiểm soát sức khỏe.
  • Ung thư: Khi các tế bào bất thường nhân lên trong gan, chúng có thể diễn tiến hành các khối u. Những khối u này có thể lành tính (không ung thư) hoặc ác tính (ung thư gan). Chức năng gan cũng sẽ bị suy giảm tương đối nhanh chóng bởi tình trạng này.
  • Tiêu thụ quá nhiều chất độc với gan: Rượu bia và chất béo là những nguyên nhân có mối liên hệ hệ với chứng gan nhiễm mỡ, suy giảm chức năng gan.

>> XEM THÊM: Khi gan “giận dỗi” vì quá tải, thì nên uống gì để gan “bớt nóng”

4. Những cách ngăn chặn hội chứng suy giảm chức năng gan?

hoi chung suy giam chuc nang gan

Việc ngăn chặn hội chứng suy giảm chức năng gan có thể được thực hành thông qua việc cải thiện lối sống và chế độ ăn uống:

  • Tránh hoặc hạn chế uống rượu, giảm tần suất sử dụng các loại đồ uống có cồn.
  • Tránh thực phẩm và đồ uống có chứa chất béo chuyển hóa hoặc các loại thực phẩm có hàm lượng fructose cao.
  • Hạn chế ăn thịt đỏ để giảm nguy cơ quá tải vai trò đối với gan, tăng cường thịt trắng và các thực phẩm chứa chất béo không bão hòa.
  • Cẩn thận với việc sử dụng các loại thuốc để tránh tổn thương gan, vì một số dòng thuốc như acetaminophen được cho là có tác động tiêu cực đến gan.
  • Bạn có thể giảm thiểu khả năng nhiễm virus viêm gan bằng cách quan hệ tình dục an toàn và không dùng chung kim tiêm.
  • Việc bảo vệ gan khỏi những nguy cơ có thể dẫn đến tình trạng suy giảm chức năng là phương án tối ưu hiện nay. Bởi những vấn đề về gan dù có được can thiệp y tế thì vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ biến chứng.

>> XEM THÊM: Gan nhiễm mỡ nên ăn trái cây gì? Top 7 loại trái cây người mắc gan nhiễm mỡ nên sử dụng hằng ngày

Lời kết

Hy vọng với những chia sẻ về hội chứng suy giảm chức năng gan trên đây, quý độc giả có thể hiểu thêm về cơ chế của tình trạng này. Chức năng của gan là rất quan trọng với cơ thể chúng ta, vì vậy hãy xây dựng phương án bảo vệ gan tốt thông qua việc duy trì lối sống và thói quen ăn uống lành mạnh.

Nguồn tham khảo: medicalnewstoday.com, my.clevelandclinic.org, tambinh.vn

Thẻ:

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.