Hội chứng trầm cảm đang ảnh hưởng đến người trẻ như thế nào?

VMC-Admin 18/10/2021

Có rất nhiều vấn đề mà thế hệ trẻ đang gặp phải và tìm cách để đối phó với chúng. Một trong số đó có lẽ là hội chứng trầm cảm gia tăng một cách mất kiểm soát. Đây chính là một trong những vấn đề tinh thần nguy hiểm với tất cả mọi người. Vậy thì trầm cảm đang ảnh hưởng đến người trẻ như thế nào? 

Covid-19 khiến trầm cảm và những vấn đề tinh thần có xu hướng gia tăng

Hội chứng trầm cảm khiến cuộc sống của mọi người trong đại dịch thêm mệt mỏi.

Covid-19 đã khiến cho những cuộc khủng hoảng cá nhân, xã hội, y tế,…xảy ra đồng thời. Cô đơn có thể là nguyên nhân dẫn đến hội chứng trầm cảm, lo lắng, lạm dụng chất kích thích,…Những vấn đề này đang gia tăng một cách đáng kể khi chúng ta bị cô lập tại nhà. Một khảo sát của CDC cho thấy thanh niên từ 18 – 24 tuổi là người chịu tác động nhiều nhất. Họ là đối tượng dễ gặp phải các vấn đề sức khỏe tâm thần trong đại dịch. 

Một nghiên cứu tại Making Care Common cũng nhấn mạnh xu hướng gia tăng sự cô đơn ở người lớn trẻ tuổi. Mặc dù họ vẫn sử dụng mạng xã hội như một phương tiện kết nối vi mọi người. Nhưng nhiều cuộc đối thoại trên mạng xã hội độc hại và kích hoạt cảm xúc tiêu cực. Cộng với việc sự lo lắng, bất ổn về cảm xúc,…khi phải ở nhà. Điều này đã khiến những vấn đề tinh thần có xu hướng gia tăng ở nhóm đối tượng trẻ tuổi.

Xem thêm: 

Hội chứng trầm cảm ở người trẻ đang diễn ra như thế nào? 

Với những người mắc chứng trầm cảm, mọi việc đều mang lại cảm xúc tồi tệ.

Nguy cơ tự tử cao ở những người trẻ do trầm cảm trong thế kỉ XXI

Ước tính có khoảng 62.000 thanh thiếu niên đã chết trong năm 2016 do tự làm hại bản thân. Tự tử là nguyên nhân thứ ba gây tử vong ở thanh thiếu niên từ 15-19 tuổi. Đây là những con số biết nói chỉ ra sự nghiêm trọng của nguy cơ tự tử ở người trẻ. Những vấn đề tinh thần là một phần nguyên nhân khiến tự tử xảy ra nhiều hơn. 

Theo WHO, hội chứng trầm cảm là nguyên nhân hàng đầu gây ra khuyết tật trên toàn thế giới. Đó cũng là nguyên nhân chính gây ra gánh nặng bệnh tật toàn cầu. Ở mức độ tồi tệ hơn, trầm cảm có thể dẫn đến tự tử. Một vài số liệu ở Việt Nam cũng cho thấy tỷ lệ trầm cảm ở giới trẻ khiến tự sát gia tăng. 

Có một vài yếu tố dẫn đến hội chứng trầm cảm ngày càng trở nên nghiêm trọng. Đó là khó khăn thất bại trong công việc, tình yêu,…; ám ảnh thời thơ ấu, lạm dụng tình dục,…Ngoài ra, nhiều vấn đề tâm thần khác cũng là nguyên nhân dẫn đến tự sát ở tuổi vị thành niên.

Đọc thêm: 12 triệu chứng đau đầu vận mạch nhiều người có mà không biết

Những vấn đề tinh thần khác mà người trẻ đang phải đối mặt trong cuộc sống của họ

Rất nhiều người trẻ đang có những dấu hiệu của các bệnh lý tâm thần.

Ngoài hội chứng trầm cảm, có rất nhiều vấn đề tâm thần khác mà người trẻ phải đối mặt: 

  • Rối loạn hành vi thời thơ ấu là nguyên nhân gây gánh nặng bệnh tật ở thanh thiếu niên. Nó đặc trưng bởi việc rối loạn tăng động giảm chú ý và rối loạn hành vi. Điều này cũng tác động rất lớn đến việc học hành, công việc. Nghiêm trọng hơn là có thể dẫn đến hành vi phạm tội.
  • Rối loạn cảm xúc thường xuất hiện ở tuổi vị thành niên. Ngoài lo lắng và trầm cảm ở giới trẻ, họ cũng rất dễ bị rối loạn cảm xúc. Tình trạng này có thể ảnh hưởng xấu đến việc học tập, giao tiếp xã hội.
  • Những triệu chứng rối loạn tâm thần ở người trẻ đang ngày càng trở nên nguy hiểm hơn. Điều này làm giảm khả năng tham gia vào cuộc sống và giáo dục hàng ngày. Nó dẫn đến kỳ thị hoặc vi phạm nhân quyền.
  • Một trong những vấn đề tinh thần nguy hiểm nhất đó là hành vi chấp nhận rủi ro đối với sức khỏe. Người trẻ sử dụng chất kích thích hoặc chấp nhận rủi ro tình dục. Đó là điều tệ nhất để đối phó với tình trạng sức khỏe tinh thần và thể chất. 

Tại sao trầm cảm lại phổ biến ở thanh thiếu niên?

Trầm cảm ở giới trẻ và tự tử xảy ra do khá nhiều nguyên nhân. Trong một bài báo trên Portland Press Herald cho rằng thanh thiếu niên dường như cảm thấy tuyệt vọng hơn những năm trước. Một phần là do ảnh hưởng từ đại dịch. Có rất nhiều yếu tố gây ra chứng lo âu và trầm cảm ở những người trẻ tuổi: 

  • Đó là yếu tố di truyền. Do những người trong gia đình có tiền sử mắc hội chứng trầm cảm.
  • Chuyển trường học, bị bắt nạt hay bắt đầu một môi trường sống mới. 
  • Trải qua một mối quan hệ tan vỡ, bị lạm dụng hoặc bị bỏ rơi.
  • Nữ giới thường dễ mắc trầm cảm hơn nam giới.
  • Mắc bệnh mãn tính hoặc các tình trạng thể chất khác đều có nguy cơ mắc trầm cảm.
  • Những vấn đề về tâm thần hoặc lạm dụng chất gây nghiện không được điều trị. 

Đọc thêm: Bí quyết tăng cường sức khỏe giúp bạn luôn khỏe đẹp trong mùa dịch

Có phải người trẻ chưa được chuẩn bị cho những thách thức trong cuộc sống?

hội chứng trầm cảm

Một số chuyên gia tin rằng chúng ta đã nuôi dưỡng thanh thiếu niên khiến họ có những kỳ vọng không thực tế. Nhiều người trẻ không chuẩn bị đủ kỹ năng và nhận thức cho cuộc sống tự lập. Điều này khiến họ hoàn toàn mất phương hướng. Những vấn đề tinh thần hay hội chứng trầm cảm cũng vì thế mà gia tăng ở đối tượng này. 

Đối với những người trẻ đang theo học đại học hay ra trường và đi làm. Họ cần tập trung cho sự nghiệp, xây dựng mối quan hệ và xem xét đến việc lập gia đình,…Gần đây, đại dịch Covid cũng ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của họ. Có nhiều khó khăn hơn và ít lựa chọn hơn trong công việc, sức khỏe,…

Với nhiều áp lực hơn, đó có thể vừa là yếu tố thúc đẩy cho sự phát triển. Cũng có thể là nguyên nhân gây ra mất ngủhội chứng trầm cảm ở người trẻ.       

Làm thế nào để giảm tác động tiêu cực của trầm cảm đối với những người trẻ

hội chứng trầm cảm

Những chiến lược y tế đối phó với hội chứng trầm cảm

Trầm cảm đang là vấn đề đáng quan tâm trong việc chăm sóc sức khỏe toàn cầu. Tại Việt Nam, chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần cộng đồng giai đoạn 2016 – 2025 đang được triển khai. Rất nhiều bệnh viện, cơ sở y tế đã được trang bị để điều trị những vấn đề tinh thần. WHO cũng kết hợp với chính phủ nhiều nước xây dựng các chương trình đối phó với vấn đề này:

  • Hành động tăng tốc toàn cầu vì sức khỏe của thanh thiếu niên (AA-HA!): Hướng dẫn hỗ trợ quốc gia thực hiện.
  • Chiến lược toàn cầu về sức khỏe của phụ nữ, trẻ em và thanh thiếu niên 2016 – 2030.
  • Kế hoạch Mental Health Action năm 2013 2020.
  • Chương trình Hành động Khoảng cách Sức khỏe Tâm thần (mhGAP).

Phát hiện và điều trị sớm khi triệu chứng trầm cảm xuất hiện

Nếu gặp khó khăn với trạng thái tâm lý bất ổn, hãy gặp bác sĩ của bạn.

Ngay khi phát hiện những dấu hiệu trầm cảm ở giới trẻ. Điều quan trọng là phải có phương pháp điều trị kịp thời với tình trạng này. Tránh việc sử dụng y tế hóa quá mức và ưu tiên các phương pháp không dùng thuốc. Có thể tham khảo hướng dẫn của mhGAP để xác định và tìm cách hỗ trợ tốt hơn cho bạn. Nếu hội chứng trầm cảm nặng hơn, bạn sẽ cần được tư vấn và điều trị từ bác sĩ chuyên khoa. 

Những vấn đề về tinh thần đang thực sự có xu hướng gia tăng ở những người trẻ. Hội chứng trầm cảm là một trong số đó. Nó đang ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn trong thế kỉ XXI. Vậy nên, nếu như có dấu hiệu trầm cảm, bạn nên được theo dõi và chữa trị ngay bây giờ.

Bên cạnh sức khỏe tinh thần, đừng quên thể chất cũng cực kỳ quan trọng. Bạn có thể tham khảo một số khóa học chăm sóc sức khỏe ở nhiều lĩnh vực tại đây với VMC.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.