Hội chứng xương bả vai nhô cao và các mức độ ảnh hưởng mà bạn cần biết

Lê Thanh Hiền 29/08/2022

Hội chứng xương bả vai nhô cao là khái niệm khá xa lạ mà ít người biết đến. Đây là dị tật bẩm sinh hình thành từ trong giai đoạn thai kỳ, chỉ tình trạng một bên xương bả vai nằm lệch so với bên còn lại. Điều này có ảnh hưởng lớn đến chức năng và tính thẩm mỹ của cơ thể.

Hội chứng xương bả vai nhô cao là gì?

xương bả vai nhô cao

Hội chứng xương bả vai nhô cao được biết đến là một dị tật bẩm sinh do sự thiểu sản và xương bả vai nằm lệch gây ra. Xương bả vai là phần phụ của cột sống cổ, ở tháng thứ 3 của thai kỳ, xương sẽ di chuyển về phía lồng ngực. Nếu quá trình này bị gián đoạn sẽ ảnh hưởng đến chức năng và thẩm mỹ của xương bả vai.

Dị tật này có thể gặp ở cả nam và nữ. Trong đó, tỷ lệ các bé trai gặp phải hội chứng này cao gấp 3 lần các bé gái. Hội chứng này được ghi nhận lần đầu vào năm 1863 và được gọi là dị tật Sprengel.

Do vậy, CHĂM SÓC MẸ BẦU ngay từ khi mang thai luôn cần được đặt lên hàng đầu. Mẹ bầu cần được thăm khám thường xuyên để sớm phát hiện ra những dị tật bẩm sinh ở trẻ.

>> Xem thêm: Mẹ bầu ăn măng được không – Chuyên gia mách bạn cách chăm sóc mẹ bầu toàn diện, tốt con khỏe mẹ

Dấu hiệu và biểu hiện của hội chứng xương bả vai nhô cao

xương bả vai nhô cao
Phần xương bả vai bên thiếu sản nhô cao hơn so với bên còn lại

Người bị hội chứng xương bả vai nhô cao có phần xương bả vai bên thiếu sản nhô cao hơn so với bên còn lại. Xương bả vai nhỏ hơn theo chiều dọc nhưng có chiều ngang lớn hơn xương bình thường. Góc dưới của xương xoay vào trong nên ổ chảo có xu hướng chếch xuống dưới.

Xương càng nhô lên cao thì độ xoay của xương càng giảm. Phần trên của xương và xương đòn cong lồi khiến khoang bả vai và xương đòn hẹp hơn, có thể chèn ép lên đám rối thần kinh ở cánh tay.

Để kiểm tra tình trạng này, các chuyên gia sẽ yêu cầu bạn giang hai cánh tay chống vào bức tường. Lúc này, chuyên gia có thể dễ dàng nhận ra sự lệch vị trí của xương bả vai so với thông thường.

>> Xem thêm: Sáng ngủ dậy bị đau cổ vai gáy – Nguyên nhân và 4 cách giúp giảm đau cổ vai gáy

Các mức độ của hội chứng xương bả vai nhô cao

xương bả vai nhô cao
Xương bả vai nhô lên cao hơn hẳn so với bên còn lại

Dựa vào độ nhô cao của xương, hội chứng này có thể được chia thành 4 cấp độ như sau:

  • Độ 1 (rất nhẹ): Xương bả vai nằm ở vị trí gần giống như vị trí bình thường. Độ lệch rất thấp và không thể nhìn thấy khi mặc quần áo bình thường.
  • Độ 2 (nhẹ): Xương bả vai nằm ở vị trí gần như vị trí bình thường. Khi quan sát kỹ sẽ thấy phần xương bị lồi lên sau lớp vải áo mỏng.
  • Độ 3 (vừa): Xương bả vai nhô lên khoảng 2 – 5cm so với bên còn lại và dễ dàng nhận ra ngay cả khi bệnh nhân mặc quần áo.
  • Độ 4 (nặng): Nhô cao hơn hẳn so với bên còn lại, góc trên của xương lồi lên như khối u.

Khóa học cho bạn: Xoa bóp trị liệu đau cổ vai gáy theo Y học Cổ truyền tại VMC

Xương khớp là một phần rất quan trọng đối với cơ thể của mỗi người. Bất kỳ tổn thương nào ở xương khớp cũng gây ra các triệu chứng khó chịu như: đau nhức, giảm khả năng vận động,… Tin vui là bạn hoàn toàn có thể giảm thiểu cơn đau của mình bằng các BÀI TẬP GIẢM ĐAU CỔ VAI GÁY đơn giản.

Khóa học xoa bóp trị liệu đau cổ vai gáy theo Y học Cổ truyền tại Trung tâm VMC đang được nhiều học viên quan tâm. Đây là khóa học ứng dụng các tinh hoa trong Đông y kết hợp kiến thức y khoa hiện đại.

Các bài tập thực hành như xoa bóp, đấm, kéo giãn, gõ giúp loại bỏ cơn đau, đồng thời cải thiện chức năng nội tạng. Khóa học được hướng dẫn trực tiếp bởi Bác sĩ CKI Y học cổ truyền, đem đến nhiều hiệu quả thiết thực.

Trên đây là các thông tin cơ bản về hội chứng xương bả vai nhô cao. Cùng với đó là cách cải thiện, loại bỏ các cơn đau ở xương khớp hiệu quả. Hãy tham gia các khóa học của Trung tâm VMC ngay hôm nay để có thêm kiến thức và kỹ năng chăm sóc sức khỏe nhé!

HOTLINE/ZALO hỗ trợ: 0966 000 643

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.