Huyết áp 100/60 là cao hay thấp? Huyết áp thấp là bao nhiêu?

Lê Thanh Hiền 15/06/2022

Huyết áp là chỉ số quan trọng phản ánh tình trạng sức khỏe của một người. Huyết áp như thế nào được cho là bình thường? Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn giải đáp thắc mắc “Huyết áp 100/60 là cao hay thấp?” Có nguy hiểm không và cách nhận diện các chỉ số huyết áp

Huyết áp là gì?

Huyết áp 100/60 là cao hay thấp

Huyết áp là chỉ số phản ánh áp lực của máu lên thành mạch. Có tác dụng đẩy máu đi các cơ quan của cơ thể để cung cấp oxy và chất dinh dưỡng. Huyết áp được đánh giá qua 2 chỉ số là huyết áp tâm trương  và huyết áp tâm thu. Huyết áp được đo bằng đơn vị mmHg (milimet thủy ngân) 

>> Xem thêm: Huyết áp cao nên làm gì? Tăng huyết áp đột ngột nguy hiểm thế nào với sức khỏe

Huyết áp như thế nào là bình thường?

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), người bình thường khỏe mạnh thì huyết áp sẽ dao động khoảng từ 90/60 – 120/80mmHg.

Khi chỉ số huyết áp tâm thu (tối đa) >= 120mmHg hoặc huyết áp tâm trương (tối thiểu) > 80mmHg thì gọi là huyết áp cao.

Ngược lại khi chỉ số huyết áp tâm thu < 90mmHg hoặc huyết áp tâm trương < 60mmHg thì được xem là huyết áp thấp.

Tuy nhiên thực tế, chỉ số huyết áp chúng ta đo được chỉ mang ý nghĩa tương đối. Bởi vì giá trị này có thể thay đổi phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: tuổi tác, hô hấp, cảm xúc, tác dụng phụ của thuốc… Ví dụ khi chúng ta đang đi ngoài trời nắng vào thì huyết áp sẽ cao hơn bình thường. Chính vì thế để xác định giá trị một cách chính xác chúng ta cần thực hiện các phép đo nhiều lần tại nhiều thời điểm trong ngày.

>> Xem thêm: Bảng huyết áp theo độ tuổi và cách đọc chỉ số huyết áp

Vậy huyết áp 100/60 là cao hay thấp?

Huyết áp 100/60 là cao hay thấp

Đánh giá theo mức huyết áp của người bình thường thì 100/60mmHg là huyết áp thấp.

Như vậy căn cứ theo định nghĩa trên thì huyết áp 100/60 mmHg được coi là huyết áp thấp. Tuy nhiên chỉ số huyết áp chúng ta đo được tại các thời điểm chỉ mang tính chất tương đối. Chính vì thế, để đánh giá được chính xác nhất chúng ta cần đo nhiều lần lặp lại trong cùng một điều kiện và so sánh các kết quả với nhau.

Bên cạnh đó chúng ta cần căn cứ vào các triệu chứng kèm theo. Thực tế một số người dù có chỉ số huyết áp luôn dưới 90/60 mmHg nhưng lại không có biểu hiện nào thì là huyết áp thấp cơ địa và không cần quá lo lắng.

Trong khi đó lại có những người chỉ số huyết áp trong khoảng bình thường như 100/70 mmHg hoặc 110/70 mmHg nhưng lại thường xuyên bị hoa mắt, chóng mặt, choáng váng, mệt mỏi,đau đầu,…được chẩn đoán là huyết áp thấp.

Vậy bạn đã trả lời được huyết áp 100/60 là cao hay thấp chưa? Nếu chỉ số huyết áp của bạn là 100/60 mmHg và kèm theo các tình trạng đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, mệt mỏi lặp lại nhiều lần thì bạn có khả năng cao bị huyết áp thấp. Bạn nên sớm gặp bác sĩ để được chẩn đoán chính xác và có hướng cải thiện tốt nhất.

>> Xem thêm: Huyết áp 160/90 có cao không? Cách phòng tránh cao huyết áp hiệu quả

Giải pháp khắc phục huyết áp thấp hiệu quả ngay tại nhà!

Lời khuyên về lối sống dành cho người huyết áp thấp

Huyết áp 100/60 là cao hay thấp
  • Tập thể dục thường xuyên để nâng cao sức khỏe, cải thiện tuần hoàn máu và trao đổi chất nhưng cần tránh tập khi trời nắng nóng gây mất nhiều mồ hôi.
  • Uống 2l nước/ngày để tăng lưu lượng tuần hoàn. Một số đồ uống như trà gừng, trà cam thảo, trà húng quế,… có tác dụng rất tốt trong việc tăng huyết áp.
  • Không sử dụng chất kích thích, đồ uống có cồn vì chúng làm cơ thể mất nước.
  • Ăn các bữa nhỏ trong ngày, ăn 5 – 6 bữa thay vì 3 bữa. Sau khi ăn bạn nên nghỉ ngơi ít nhất 30 phút để tránh bị tụt huyết áp.
  • Tăng cường chế độ ăn nhiều thực phẩm bổ dưỡng giàu chất sắt, vitamin B12,acid folic…như thịt bò, trứng, sữa, rau lá xanh đậm, hải sản,…
  • Không nên tắm nước nóng lâu. Khi đi ngủ gối đầu thấp hơn chân.
  • Thay đổi tư thế từ từ, đặc biệt là khi ra khỏi giường hoặc đứng lên ngồi xuống. Không nên giữ quá lâu 1 tư thế ngồi hoặc đứng.
  • Theo dõi chỉ số huyết áp và thăm khám định kí ít nhất 6 tháng/lần.

Các bài tập xoa bóp bấm huyệt giúp kiểm soát huyết áp

Khóa học “Kiểm soát huyết áp bằng y học cổ truyền” là phương pháp rất hữu hiệu giúp bạn biết cách kiểm soát huyết áp tại nhà theo cách chủ động và không dùng đến thuốc. Nội dung khóa học sẽ xoay quanh việc giúp bạn có được giải pháp tự nhiên nhằm hỗ trợ chính cơ thể bạn tìm lại chỉ số huyết áp bình thường theo độ tuổi, bởi vì cơ thể bạn hoàn toàn có khả năng làm việc đó, cụ thể:

  • Thông qua các động tác xoa bóp quanh đầu, gáy, ngực và lòng bàn chân giúp duy trì chỉ số huyết áp ổn định
  • Trong các trường hợp có biến chứng, sử dụng huyệt vị kết hợp với các bài tập luyện và xoa bóp để giải quyết
  • Dùng huyệt đạo giúp bạn thư giãn, cải thiện giấc ngủ.
  • Hạn chế tối đa các biến chứng thông qua các bài tập hết sức đơn giản tại nhà

Bài viết trên đây là giải đáp và lời khuyên hữu ích cho câu hỏi huyết áp 100/60 là cao hay thấp? Đó có được xem là huyết áp thấp không và những giải pháp dành cho người huyết áp thấp. Nếu huyết áp của bạn ở mức này thì hãy thường xuyên theo dõi để xử lý kịp thời, tránh những vấn đề về sức khỏe.

Để biết thêm thông tin và nhận tư vấn miễn phí, bạn vui lòng để lại thông tin (số điện thoại) hoặc liên hệ theo HOTLINE 0966.000.643, Trung tâm VMC sẽ liên hệ với bạn ngay nhé

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.