Huyết áp 130/80 có cao không? Cách ổn định và điều hòa huyết áp tốt nhất

Lê Thanh Hiền 22/11/2022

Rất nhiều người băn khoăn không biết huyết áp 130/80 có cao không và có nguy hiểm gì không. Việc nắm rõ các thông tin về cao huyết áp sẽ giúp bạn và người thân trong gia đình phòng tránh được nhiều mối nguy hiểm do huyết áp cao gây ra. Nếu bạn chưa biết huyết áp cao nên làm gì hãy theo dõi ngay nội dung bài viết dưới đây để có được những thông tin hữu ích nhất.

Huyết áp 130/80 có cao không? Thế nào là huyết áp cao?

Đặc điểmHuyết áp tâm trươngHuyết áp tâm thu
Huyết áp bình thường<120<80
Tăng huyết áp120-13980-89
Tăng H/A giai đoạn đầu140-15990-99
Tăng H/A giai đoạn 2160-179100-109
Tăng H/A giai đoạn 3> 180> 110
Bảng đo chỉ số huyết áp cần theo dõi và đối chiếu

Như vậy, huyết áp 130/80 được coi là huyết áp cao.

huyet ap 13/80 co cao khong

Tăng huyết áp giai đoạn đầu, hầu như mọi người đều chưa có triệu chứng biểu hiện rõ ràng cụ thể. Tác hại của nó cũng chưa làm tổn thương nhiều đến mạch máu và các cơ quan khác trong cơ thể.

Tăng huyết áp giai đoạn hai, người bị huyết áp cao sẽ có những biểu hiện như tim đập nhanh, hồi hộp, khó thở, da mặt đỏ, mạch máu trong mắt xuất hiện rõ. Cơ thể đã xuất hiện những tổn thương như xơ vữa động mạch, hẹp động mạch vành, phì đại tâm thất trái…

Tăng huyết áp giai đoạn 3,chỉ số đo huyết áp khi nghỉ ngơi vượt ngưỡng 180/110, đây là mức cảnh báo cực kỳ nguy hiểm, bởi lúc này các cơ quan nội tạng và mạch máu trong cơ thể đã bị tổn thương nghiêm trọng với những biểu hiện như phình/tắc động mạch, suy tim, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, đau thắt ngực, tai biến mạch máu não, xuất huyết võng mạc, suy thận…

>> XEM THÊM: Chỉ số đo huyết áp và nhịp tim – Top 3 điều cần biết

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng huyết áp cao 130/80 mmHg

huyet ap 13/80 co cao khong

Huyết áp 130/80 có cao không là vấn đề mọi người cần phải tìm hiểu và xem xét thật kỹ lưỡng. Bởi huyết áp tăng cao có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, trong đó cần phải kể đến như:

  • Do yếu tố di truyền: Nếu gia đình bạn có bố mẹ hoặc ông bà bị huyết áp cao thì nguy cơ bạn bị huyết áp cao sẽ tăng gấp đôi so với người bình thường.
  • Thừa cân, béo phì: Đây chính là nguyên nhân gây tiền huyết áp 130/80 mmHg ở nhiều người trẻ, thậm chí là thanh thiếu niên.
  • Chế độ ăn uống: Việc tiêu thụ và ăn quá nhiều muối trong các bữa ăn hàng ngày không chỉ gây giòn xương mà còn dẫn đến huyết áp cao. Do khi ăn quá mặn và uống nhiều nước sẽ làm tăng thể tích tuần hoàn dẫn, gây ra tình trạng tăng huyết áp lên cao hơn so với mức bình thường.
  • Thường xuyên căng thẳng, stress: Áp lực cuộc sống và công việc khiến tinh thần luôn trong trạng thái căng thẳng và lo lắng quá độ cũng là nguyên nhân gây huyết áp cao.
  • Lạm dụng bia rượu: Việc sử dụng các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá, chất gây nghiện cũng sẽ làm cho huyết áp bị tăng cao.

Các nguyên nhân gây tăng huyết áp khá đa dạng và phức tạp. Cho nên, việc nắm được nguyên gây ra tình trạng huyết áp cao và hiểu được huyết áp 130/80 có cao không sẽ giúp mọi người có biện pháp phòng ngừa và khắc phục kịp thời.

Huyết áp 130/80 có nguy hiểm không?

huyet ap 13/80 co cao khong

Theo các bác sĩ chuyên khoa, tuy huyết áp 130/80 mmHg mới chỉ ở giai đoạn tiền huyết áp cao, nhưng theo kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí khoa học European Heart Journal kéo dài trong suốt 32 năm trên 9.000 người Anh cho thấy, chỉ cần huyết áp hơi cao ở tuổi 50 thì nguy cơ phát triển các bị mất trí nhớ sớm đã tăng lên đến 45%. Và tình hình sức khỏe sẽ còn tồi tệ hơn nếu huyết áp tăng cao trên mức 130/80 mmHg.

Huyết áp cao là một trong những vấn đề về sức khỏe tim mạch thường xảy ra phổ biến ở người già và cao tuổi, từ sau 50 tuổi trở lên, nhưng hiện nay đang có xu hướng trẻ hóa và có rất nhiều người trẻ bị huyết áp cao.

Các chuyên gia trong ngành cho biết, người trẻ bị huyết áp cao sẽ phải gánh chịu hậu quả nặng nề hơn so với nhóm 70 tuổi. Người bị huyết áp cao sẽ có nguy cơ trải qua nhiều cơn đột quỵ “mini” gây tổn hại đến chất trắng trong não và làm giảm khả năng cung cấp máu đến não. Điều này làm cho người trẻ nhanh bị suy yếu, sa sút trí tuệ, mất trí nhớ, đãng trí, mau quên.

>> XEM THÊM: Những điều cần biết về huyết áp người trên 70 tuổi

Các biện pháp để đối phó với tình trạng huyết áp cao trên cơ thể

huyet ap 13/80 co cao khong

HUYẾT ÁP CAO NÊN LÀM GÌ? Theo các bác sĩ chuyên khoa đầu ngành, có rất nhiều cách khác nhau để thay đổi và kiểm soát chỉ số huyết áp. Ngay khi chỉ số huyết áp của bạn đang ở mức tiền huyết áp cao 130/80 mmHg thì cần áp dụng ngay các biện pháp giảm chỉ số huyết áp như sau:

  • Duy trì chế độ ăn uống cân bằng: Ăn ít dầu, ít đường, ít muối và nhiều chất xơ. Hạn chế thức ăn giàu chất béo như thịt mỡ, đồ ăn chiên xào, nội tạng động vật. Nên ăn nhạt, và hạn chế đồ ngọt. Uống đủ 2 -2,5 lít nước mỗi ngày giúp thanh lọc và đào thải cơ thể tốt hơn.
  • Duy trì cân nặng hợp lý/; Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cứ giảm được 10kg thì huyết áp sẽ giảm từ 5 đến 20 mmHg. Do đó, chỉ số BMI nên được duy trì trong khoảng 18,5-24 để giảm các dấu hiệu cao huyết áp.
  • Tập thể dục thường xuyên: Các bài tập aerobic, đi bộ, chạy bộ, leo núi, bơi lội, đạp xe, thể dục nhịp điệu, YOGA,…
  • Bỏ thuốc lá: Hút thuốc lá làm tăng cholesterol mật độ thấp (cholesterol xấu) trong mạch máu. Gây xơ cứng động mạch, co thắt và thu hẹp mạch máu, tăng nguy cơ bị tim mạch và huyết áp cao.
  • Hạn chế uống rượu: nhất là nam giới – những người có tiền sử bụng to do uống nhiều bia rượu.
  • Duy trì giấc ngủ bình thường: Mất ngủ kéo dài sẽ khiến huyết áp tăng cao, duy trì chất lượng và số lượng giấc ngủ ngon, giúp huyết áp ổn định.

>> XEM THÊM: Cách phát hiện huyết áp cao khi mang thai tháng cuối?

Xoa bóp bấm huyệt giúp điều hòa và ổn định huyết áp nhanh chóng

bam huyet giam huyet ap

Nếu bạn đang lo lắng huyết áp cao nên làm gì thì xoa bóp bấm huyệt được cho là giải pháp giúp ổn định và điều hòa huyết áp trong y học cổ truyền được nhiều người lựa chọn và áp dụng bởi:

  • Đây là cách trị liệu an toàn, dễ thực hiện, có thể làm tại nhà, giúp ổn định và hạ huyết áp an toàn.
  • Không cần phải sử dụng thuốc, hạn chế được tác dụng phụ do thuốc gây ra.
  • Có thể thực hiện bất cứ lúc nào và phù hợp với cả nam và nữ trong nhiều độ tuổi khác nhau.
  • Giúp hạ huyết áp nhanh và kiểm soát huyết áp ở mức bình thường
  • Làm chậm sự phát triển và ngăn ngừa nguy cơ biến chứng có thể xảy ra.

Các vị trí huyệt vị cần tác động trên cơ thể:

>> THỰC HÀNH: CÁCH BẤM HUYỆT GIẢM HUYẾT ÁP

Nếu sau khi áp dụng các biện pháp thay đổi lối sống mà triệu chứng cao huyết áp không giảm thì bạn nên cân nhắc đến việc thăm khám bác sĩ để được chỉ định sử dụng thuốc ổn định huyết áp một cách hiệu quả.

Kết luận

Hy vọng những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp mọi người biết được huyết áp 130/80 có cao không để có biện pháp kiểm soát kịp thời, hạn chế những biến chứng nguy hiểm do huyết áp cao gây ra.

Tài liệu tham khảo: trankinhan, tritanghuyetap, nhatban

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.